X

ลำปางห่วงใยอุบัติเหตุทางถนนและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เทศกาลปีใหม่ 65

ที่ ห้องจาววัง โรงแรมรีเจนท์ลอด์จ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการแถลงข่าว เกี่ยวกับการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยมีนายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง นางสาวสุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำปาง และนายจเรพันธ์ เคลือบคนโท รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์  ก่อนเริ่มการแถลงข่าว นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้อ่านสารของนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เพื่อเป็นการเตือนสติให้ทุกภาคส่วนใช้ชีวิตตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และเตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติหรืออุบัติภัยทุกรูปแบบ นอกจากนั้นยังได้เน้นย้ำในเรื่องของการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยความระมัดระวัง ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


นายจเรพันธ์ เคลือบคนโท รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมของแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ในเทศกาลปีใหม่ 2565 กำกับและควบคุมเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จากการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาย้อนหลัง 3 ปี บริหารจัดการ การจราจรทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้มีความคล่องตัวและไม่ติดขัด บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยวางมาตรการในการเตรียมความพร้อม 3 มาตรการ) ได้แก่

มาตรการที่ 1 มาตรการด้านการเตรียมความพร้อมของทางหลวง ทางหลวงปลอดภัย ผิวทางดี ปะซ่อม หลุมบ่อ ขับขี่สะดวก ปลอดภัย ซ่อมแชมไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณให้พร้อมใช้งาน ตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณสองข้างทางและทางแยก ทำความสะอาดป้าย เป้า ปุ่มสะท้อนแสง ให้เด่นชัด

มาตรการที่ 2 มาตรการด้านการอำนวยความปลอดภัย แก้ไขจุดเสี่ยง , จุดอันตราย ปิดจุดกลับรถ , ทางร่วมทางแยก บูรณาการร่วม บริหารการจราจรบริเวณจุดตัดรถไฟ รณรงค์การขับขี่อย่างปลอดภัย ผ่านสื่อออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ ขับรถมีน้ำใจ
บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวง

มาตรการที่ 3 มาตรการอำนวยความสะดวกกำหนดจุดและกำหนดมาตรการให้บริการ บริหารการจราจร,สัญญาณไฟจราจรทางเบียง)เปิดช่องทางพิเศษ จัดเจ้าหน้าที่บริหารการจราจรในจุดที่การจราจร (ตลอด 24 ชั่วโมง) ติดตั้งป้ายแนะนำทางคืนพื้นผิวจราจรโครงการก่อสร้างและช่วงเทศกาล (การก่อสร้างสะพานฯเส้นทางใน อำเภอแม่เมาะ) จัดให้มีรถให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน (รถโมบาย) เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติด(COVID -19)ให้เจ้าหน้าที่สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคนขณะปฏิบัติงาน หมั่นทำความสะอาดภายในพื้นที่บริการประชาชนคัดกรองอุณหภูมิเจ้าหน้าที่ ก่อนเข้าใช้บริการในจุดบริการ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 สายด่วนตำรวจทางหลวง1193 สามารถโทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ด้าน นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางเปิดเผยว่า เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจ กับชีวิตวิถีใหม่ ที่ห่างไกลจากอุบัติเหตุตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ช่วงการดำเนินการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ส่วนมาตรการป้องกัน ด้านการบริหารจัดการ และลดอุบัติเหตุทางถนน จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่
ช่วงเทศกาลปีใหม่พ.ศ. ๒๕๖๕ จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์ประสานการปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 จัดทำแผนปฏิบัติการ (Acion plan) เพื่อบูรณาการการดำเนินงานทุกภาคส่วน และกำหนดแนวทาง มาตรการ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน