X

ชาวเมืองปานลำปางบุกศาลากลางทวงสิทธิค่าเวนคืน ผลกระทบการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 มีนาคม 2564 กลุ่มชาวบ้าน ตำบลทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ประมาณ 20 คน ได้เดินทางยื่นหนังถึงนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผ่านศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าไปดำเนินการทำถนนผ่านที่ดินของราษฎรเพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง ตั้งอยู่บ้านทุ่งแท่น ตำบลทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง กรณียังไม่ได้รับเงินค่าเวนคืนที่ ตามที่หน่วยงานของรัฐได้ประชุมให้ชาวบ้านฟังว่าหากถนนผ่านที่ดินของใครไม่ว่าจะเป็นที่นาที่สวนก็จะได้รับเงินชดเชย แต่ได้เงินล่าช้า จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพราะว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมได้รับเรื่องไว้เพื่อจะได้ประสานให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป


นางสุดจันทร์ รู้มาก ตัวแทนชาวบ้านเปิดเผยว่า ที่พวกเรามาในวันนี้อยากขอวอนให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางช่วยเหลือกรณีที่ดิน สิ่งปลูกสร้างที่ชาวบ้านสร้างขึ้นมาได้รับผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง ซึ่งที่ผ่านมาทางชลประทานได้ประชุมชี้แจงให้กับชาวบ้านว่าหากการสร้างถนนของโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึงผ่านที่นาที่สวนของใครก็จะได้รับเงินชดเชยตามที่รัฐกำหนด ซึ่งขณะนี้อ่างเก็บน้ำแม่นึงใกล้จะเสร็จแล้ว แต่ชาวบ้านบางคนก็ได้เงินเป็นบางส่วน บางคนก็ยังไม่ได้เงินค่าชดเชย หวังว่าจะได้รับการประสานงานเพื่อให้ชาวบ้านได้เงินเอาไปใช้จ่ายในการดำรงชีพต่อไป

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำแม่นึง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่3 บ้านทุ่งแทน ตำบลทุ่งกว๋าว อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกและอุปโภค-บริโภคของประชาชน อีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดจากอุทกภัยในพื้นที่ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2536 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรบ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 8 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ราษฎรบ้านปลายนา หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งกว๋าว อำเภอเมืองปานจังหวัดลำปางได้ทูลเกล้าถวายฎีกาขอพระราชทานพระมหากรุณาให้ทางราชการช่วยเหลือการขาดแคลนนำสำนักแผนงานและโครงการ กรมชลประทาน ได้พิจารณาวางโครงการก่อสร้างเป็นอ่างเก็บน้ำเพื่อส่งน้ำให้พื้นที่โครงการในช่วงขาดแคลนน้ำโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรประมาณ 9,000 ไร่ เป็นแหล่งเก็บกักน้ำ ให้ ไว้ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกให้แก่พื้นที่บางส่วนในเขต ตำบลทุ่งกว๋าว อำเภอเมืองปานและตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ใช้เป็นแหล่งน้ำส้าหรับการอุปโภค-บริโภค ในฤดูแล้งของราษฎร และสัตว์เลี้ยงที่อาศัยในเขตโครงการป้องกันบรรเทาอุทกภัยจากน้ำหลากในลุ่มน้ำแม่นึงเป็นแหล่งแพร่และเพาะขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดให้ราษฎรได้บริโภค และมีรายได้เสริม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน