X

กระบี่ (มีคลิป) พ่อค้าข้าวแกงที่กระบี่ พบวัตถุแปลก คล้ายขวานหินยุคโบราณอายุราว 3,000 ปี

กระบี่ ฮือฮา พ่อค้าข้าวแกงที่กระบี่ พบวัตถุแปลก คล้ายขวานหินยุคโบราณอายุราว 3,000 ปี พบเมื่อหลาย 10 ปีก่อน ด้านนักโบราณคดี เผยเครื่องมือหินยุคใหม่แหล่งพบฝั่งทะเลอันดามัน

วันที่ 17 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านป้าณาเลขที่ 27 ถนนท่าเรือ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ ข้าวแกง มีชาวบ้านกำลังล้อมวงดูวัตถุแปลก ทำจากหิน ที่นายสุชาติ หรือลุงชาติ ยมรัตน์ อายุ 63 ปีสามีเจ้าของร้านนำออกมาให้ชม ซึ่งวัตถุดังกล่าวทำจากหิน คล้ายขวานหินยุคโบราณ ยาว 10 นิ้ว กว้าง 2.5 นิ้ว หนัก 980 กรัม สีออกขาวครีม ตรงปลายมีความคม เวลาเคาะดูมีเสียงดังก้องคล้ายแก้ว เจ้าของเชื่อเป็นของโบราณหายาก เก็บรักษาไว้อย่างดีนานกว่า 10 ปี

ลุงสุชาติ เล่าว่า เมื่อสมัยตอนอายุราว 50 ปี มีอาชีพขับรถสิบล้อบรรทุกทราย ของท่าทรายแห่งหนึ่ง ที่อำเภอทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ส่วนแท่งหินชิ้นนี้ตนได้ จากคลองทรายแห่งนี้ ซึ่งตอนนั้นมีคนงานพบของโบราณจำนวนมาก มีอยู่ชิ้นนี้ไม่มีใครสนใจ ตนจึงขอเก็บมาไว้ที่บ้าน จนวันนี้มีผู้สื่อข่าว มากินข้าวที่ร้าน จึงนำออกมาให้ดู

ด้านนายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร นักสำรวจถ้ำ และนักโบราณคดีในท้องถิ่นของ จ.กระบี่ เผยว่า วัตถุชิ้นนี้น่าจะเป็นเครื่องมือหิน ยุคหินใหม่ อายุราว 3,000 ปี จัดอยู่ในพวกขวานหินโบราณ ชาวบ้านเรียก “ขวานฟ้า” น่าจะใช้ทำเป็นอาวุธ หอกยุคหิน ซึ่งลักษณะนี้ ขนาดนี้ ยอมรับเพิ่งเคยเห็นเช่นกัน

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร เผยอีก โดยตนสอบไปทางนักโบราณคดี บอกว่าเป็นหินขวานโบราณแบบยาว มักพบทางฝั่งอ่าวไทย โดยเฉพาะ จ.สุราษฏร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราช ส่วนที่พบฝั่งอันดามัน จะเป็นแบบสั้นซะเป็นส่วนใหญ่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน