X

กระบี่-สหกรณ์ ยืนยัน จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ทำให้ชุมนุมสหกรณ์ เจ๊ง (รายละเอียด)

กระบี่-สหกรณ์ ยืนยัน จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ทำให้ชุมนุมสหกรณ์ เจ๊ง เตรียมประสาน จนท.ส่วนกลาง ช่วย

จากกรณีที่ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ได้ประกาศหยุดกิจการโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันชั่วคราว ประมาณ 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ (11 พ.ย.)และจะเปิดทำการอีกครั้งประมาณเดือนมกราคม 2564 โดยทางผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ฯอ้างว่า ทางสหกรณ์ขาดสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากขาดทุนอย่างหนัก ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ทำให้พนักงานกว่า 300 ร้อยชีวิต ที่ทำงานอยู่ในโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันของชุมนุมสหกรณ์ฯ ทั้งในพื้นที่ อ.อ่าวลึก และ อ.คลองท่อม จำนวน 2 โรง กว่า 300 ชีวิต ต้องตกงานกระทัน ตามที่ได้เสนอข่าวเบื้องต้นแล้ว

วันที่ 13 พ.ย.63 นายเชาวลิต เจริญฤทธิ์ สหกรณ์จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบสาเหตุที่ทำให้โรงงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่จำกัดต้องหยุดกิจการชั่วคราวเนื่องจากขาดสภาพคล่องนั้นเกิดจากการบริหารงานผิดพลาดของคณะกรรมการชุดหนึ่งซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและรวบรวมเอกสารหลักฐานว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นหรือมีการฟ้องร้องดำเนินคดีแก่ผู้ที่ทำให้ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่จำกัดเสียหายนั้นจะมีการพิจารณาต่อไป

ต่อคำถามที่ว่าสหกรณ์จังหวัด หนักใจหรือไม่ในการเข้าไปตรวจสอบการดำเนินกิจการของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัดในครั้งนี้ ทางสหกรณ์จังหวัดกระบี่ ยืนยันว่า ไม่หนักใจโดยจะทำไปตามข้อกฎหมาย และระเบียบอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากว่าตนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ดูแลส่งเสริมและรับผิดชอบสหกรณ์โดยตรงไม่ทำ ก็เท่ากับว่าละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะตอนนี้ปัญหาที่เกิดกับชุมนุมสหกรณ์ฯจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องบ้างตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่เองก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบ

สหกรณ์จังหวัดกระบี่ยังกล่าวด้วยว่ายอมรับว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าปัญหาที่เกิดในโรงงานชุมนุมสหกรณ์มีปัญหาเรื้อรังมานานหลายปีการจะเข้าไปดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็วคงเป็นไปไม่ได้และอาจจะต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเข้ามาช่วยตรวจสอบด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับประเด็นหลักที่ทำให้ชุมนุมต้องหยุดกิจการชั่วคราวในครั้งนี้สาเหตุเนื่องมาจากบริษัทคู่ค้าของชมนุมสหกรณ์ฯที่รับซื้อน้ำมันปาล์มจากโรงงานแล้วค้างจ่ายเป็นเงินกว่า 390 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน