X

เลือก สว.67 : กกต.มั่นใจความพร้อม เปิดรับสมัคร ส.ว.ทั่วไทย วันแรก

กรุงเทพฯ – เปิดรับสมัคร สว.วันแรก ถึง 24 พฤษภาคม เลขาธิการ กกต. ยืนยัน พร้อมรับเรื่องร้องคุณสมบัติ-ทักท้วงลงคะแนน-ฮั้ว เชื่อไม่กระทบไทม์ไลน์ ประกาศผล

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ย้ำถึงความพร้อมและความมั่นใจ ในการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 ซึ่งจะเริ่มรับสมัคร วันแรก วันนี้ ทั่วประเทศ แต่จะต้องรอลุ้นจำนวนคนลงสมัคร หลังมีเงื่อนไขให้ชั่งใจว่า จะลงสมัครหรือไม่ ทั้งอายุและกลุ่มอาชีพ

สำหรับเรื่องร้องเรียน มี 3 ประเด็นหลัก คือ
– เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ประชาชนอาจเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติ อาจยื่นเรื่องต่อ ผู้อำนวยการเลือก สว. เพื่อยื่นต่อให้ศาลฎีกาพิจารณา
– เรื่องการจำกัดสิทธิ เช่น ไม่ได้เลือกตั้งส่วนท้องถิ่น 2 ปี หรือลงสมัครมากกว่า 2 กลุ่ม ก็ต้องลบชื่อออก และจะส่งต่อให้ศาลฎีกา พิจารณาให้เสร็จก่อน 1 วัน แต่หากไม่เสร็จให้ดำเนินการต่อไป
– เรื่องร้องระหว่างกระบวนการลงคะแนนเลือก ที่สามารถทักท้วงกรรมการวินิจฉัยได้ทันที และร้องต่อ กกต.ได้อีกช่องทางหากไม่พอใจ ซึ่งคำวินิจฉัยของ กกต.ถือเป็นที่สิ้นสุด

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังจะมีเรื่องร้องเกี่ยวกับการซื้อเสียง การฮั้ว การจ้างคนมาลงสมัคร ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณา อาจไม่แล้วเสร็จตามกระบวนการเลือกระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ เนื่องจากต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม อยากให้สบายใจว่า จะไม่กระทบไทม์ไลน์หรือโรดแมป ในการประกาศให้ได้ สว.200 คน ตามกำหนดเดิมที่ได้วางไว้ คือ ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

โดยได้ให้แนวทางแต่ละพื้นที่ ให้รับสมัครไปก่อน ถ้าพบขาดคุณสมบัติ หรือข้อร้องเรียนอื่น ๆ ให้ยื่นเรื่องต่อ ผู้อำนวยการเขต เพื่อส่งต่อคำร้องให้ศาลฎีกาพิจารณาในภายหลัง

นายแสวง ยังเชื่อว่า ประชาชนตื่นตัวกับการเลือก สว.ครั้งนี้ แต่ต้องยอมรับว่า เงื่อนไขจำนวนมาก เช่น เกณฑ์อายุ และกลุ่มอาชีพ ที่ต้องมีประสบการณ์ อาจทำให้ผู้สมัครเหลือน้อย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าจะยังคงมีผู้สมัครจำนวนมาก และช่วงนี้อาจยังชั่งใจ รอการตัดสินใจลงสมัคร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"