X

กระบี่- ตื่นตา คลิปฝูงปูเสฉวน คาดนับหมื่นตัวโผล่ที่เกาะรอก อช.ลันตา ด้านหน.อุทยานเชิญร่วม บริจาคเปลือกหอยคืนบ้านให้เสฉวน (มีคลิป)

กระบี่-ตื่นตา อุทยานฯลันตา เผยคลิปฝูงปูเสฉวนนับหมื่นตัวโผล่ที่เกาะรอก เขตอุทยานหมู่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่  ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ  ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เผยนับวันบ้านปูเสฉวน เป็นเปลือกหอยทางธรรมชาติลดน้อยลง จึงเชิญชวนปชช.และนทท.ร่วมคืนบ้านให้ปูเสฉวน ร่วมบริจาคเปลือกหอยฝาเดียว เพื่อคืนบ้านให้ปูเสฉวน

วันที่ 4 พ.ย.63 นี่คือคลิป ปูเสฉวนจำนวนมาก คาดนับหมื่นตัว ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะรอก เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯบันทึกไว้ ขณะออกหากินตามแนวร่มไม้ ริมชายหาด โดยปูเสฉวนดังกล่าว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “อุมัง” ซ่อนตัวในเปลือกหอย ขนาดต่างๆ ตั้งแต่หัวแม่มือ จนไปถึงกำปั้น คลานออกมารวมตัวกันที่บริเวณชายหาดใต้ต้นไม้ บางจุดแทบมองไม่เห็นพื้นดิน

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานหมู่เกาะลันตา กล่าวว่า ฝูงปูเสฉวนดังกล่าว อาศัยอยู่ตามชายหาดบนเกาะรอกมานานแล้ว ซึ่งจากประเมินจำนวน คาดนับหมื่นตัว จะอาศัยอยู่ตามใต้ใบไม้แห้ง ที่หล่นลงมาทับถม และตามแนวชายหาด ปูเสฉวนนั้น เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีขาทั้งหมด 10 ขา ไม่มีเปลือกแข็งแบบปูหรือกุ้ง จึงต้องอาศัยในเปลือกหอยเปล่า โผล่เฉพาะหัวและขา 2 คู่ออกจากเปลือก ส่วนขาอีก 2 คู่ใช้ยึดกับเปลือกหอย เมื่อมีขนาดตัวที่โตขึ้นก็จะต้องหาเปลือกใหม่ กินซากพืช ซากสัตว์เป็นอาหาร มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เมื่อไม่มีปู ก็ไม่มีตัวกำจัดซาก ปูเสฉวนมักอาศัยอยู่ตามหาดทรายชายทะเล บางชนิดอาศัยในน้ำลึก บางชนิดอาศัยบนบก

หัวหน้าอุทยานหมู่เกาะลันตา กล่าวอีกว่า  การอนุรักษ์ปูเสฉวนซึ่งเป็นทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ที่สามารถบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร แต่ในปัจจุบันเปลือกหอยที่เป็นบ้านให้แก่ปูเสฉวนมีปริมาณน้อยลง เนื่องจากการเก็บเปลือกหอยของมนุษย์ ทำให้ปูต้องใช้พวกกระป๋องน้ำ ฝาขวดน้ำ ขวดแก้ว หรือพวกวัสดุอื่นๆ ที่ไม่ใช่เปลือกหอยเข้าไปอาศัยเพื่อเป็นเกราะป้องกัน ทำให้เสียความเป็นอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรได้

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จึงขอรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียวเพื่อเพิ่มจำนวนบ้านให้แก่ปูเสฉวน และเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล และจะจัดทำโครงการ​”รักษ์เสฉวน” อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ขึ้นในช่วงวันพ่อแห่งชาติ​2563​ ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

โดยสามารถร่วมบริจาคได้ที่ 59 ม.5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา
ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา กระบี่ 81150
โทร.075-656576

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน