X

พบผู้ป่วยชายถูกแมวกัดเข้ารักษาโรงพยาบาลหัวหิน สงสัยโรคพิษสุนัขบ้า

เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมการเกษตร อบต.หินเหล็กไฟ ระดมฉีดวัคซีนให้สุนัข-แมวในพื้นที่ระบาดพิษสุนัขบ้าระบาด 16 หมู่บ้าน ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดมีรายงานจากลุ่มงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลหัวหิน ว่ามีผู้ป่วยเป็นชาย  ต.หินเหล็กไฟ  อ.หัวหิน มีอาการสงสัยโรคพิษสุนัขบ้า มาโรงพยาบาลด้วยอาการแรกรับกลืนลำบาก ไม่มีไข้ มีประวัติโดยแมวกัดที่มือเมื่อ 2 เดือนที่แล้วและไม่ได้รับวัคซีน

14 มีนาคม 2561             คืบหน้าการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอหัวหิน ซึ่งที่ผ่านมานายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เพิ่มในพื้นที่ บ้านหนองสมอ ม.14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม – 10 เมษายน 2561 โดยทิศเหนือ จรดบ้านเหนองเหียง หมู่ 7 ต.หินเหล็กไฟ ทิศใต้ บ้านหนองพรานพุก หมู่ 1ต.ทับใต้  ทิศตะวันออกจรดบ้านหนองนกน้อย หมู่ 3 ต.หินเหล็กไฟ และทิศตะวันตก จรดชุมชนวัดวังไกลกังวล ต.หัวหิน ซึ่งล่าสุดสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ที่มีการระบาดทั้งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรวมทั้งแมว ค่อนข้างหน้าเป็นห่วงสำหรับในพื้นที่อำเภอหัวหิน

                     ล่าสุดมีรายงานจากลุ่มงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลหัวหิน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม  มีผู้ป่วยเป็นชายอายุ 61 ปีอยู่บ้านเลขที่ 266 หมู่ 1 บ้านหนองขอน ต.หินเหล็กไฟ  อ.หัวหิน มีอาการสงสัยโรคพิษสุนัขบ้า มาโรงพยาบาลด้วยอาการแรกรับกลืนลำบาก ไม่มีไข้ มีประวัติโดยแมวกัดที่มือเมื่อ 2 เดือนที่แล้วและไม่ได้รับวัคซีน ต่อมาแมวได้ตายลง    ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างพักรักษาตัวและดูอาการอย่างใกล้ชิดที่โรงพยาบาลหัวหิน

โดยทางเจ้าหน้าที่กองส่งเสริมวิชาการเกษตร องค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และอาสาสมัคร   ได้ออกทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขจรจัด รวมทั้งสุนัขเลี้ยง และแมว ใน 16 หมู่บ้านของตำบลหินเหล็กไฟอย่างต่อเนื่อง  โดยล่าสุดพบว่ามีการฉีดวัคซีนไปแล้วถึง 2,830 ตัว โดยในส่วนที่เป็นสุนัขเลี้ยงก็จะมีชาวบ้านทั้งที่มาแจ้งให้ไปฉีดวัคซีนที่บ้าน โดยสุนัข-แมว ที่มีเจ้าของเลี้ยงจะดำเนินการทำประวัติไว้ทุกตัว ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่มีความตื่นตัวมาก แต่ในส่วนที่พบอุปสรรคก็คือเรื่องสุนัขจรจัดตามสถานที่ต่างๆซึ่งการจับฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ในขณะเดียววันนายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ยังได้นำเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งไปทำการฉีดวัคซีน ให้กับสุนัขจรจัดและสุนัขเลี้ยงตามวัดในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน อีกชั้นด้วยซึ่งต้องยอมรับว่าปริมาณสุนัขจรจัดในพื้นที่มีมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และสิ่งที่ต้องทำในขณะนี้ก็คือต้องเร่งฉีดวัคซีนป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้าเขช้ามาในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว

                 ส่วนกรณีการเคลื่อนย้ายสุนัขทั้งเพศผู้และเพศเมียในศูนย์รักษ์นัขหัวหิน จำนวน 100 ตัวไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ของกรมปศุสัตว์ ที่จังหวัดบุรีรัมย์เมื่อเย็นวานนี้นั้น ทางเจ้าหน้าที่รายงานว่าไม่เกิดปัญหาในการเดินทางระหว่างทางแต่อย่างใด โดยครั้งที่ 2 จะมีการเคลื่อนย้ายอีก 100 ตัวในวันที่ 16 มีนาคม ที่จะถึงนี้ โดยสุนัขที่จะเคลื่อนย้ายได้อยู่ในโซนสุนัขรวม ซึ่งสุนัขที่อยู่ในโซนนี้ผ่านการฉีควัคซีน และมีการทำหมัน โดยสุนัขทั้งหมดมีสุขภาพสมบูรณ์และแข็งแรง

          

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน