X

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จัดกิจกรรมดูไพร ส่องนก ครั้งที่ 2 นักท่องเที่ยวเข้าร่วมคึกคัก

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จัดกิจกรรมดูไพร ส่องนก ครั้งที่ 2 นักท่องเที่ยวเข้าร่วมคึกคัก

( วันที่ 24 กันยายน 2566) นางสาวเนตรนภา งามเนตร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ได้จัดกิจกรรม “Bird Walk @Hatwanakorn National Park ดูไพร ส่องนก อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ครั้งที่ 2” ประจำเดือนกันยายน 2566 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาในรูปแบบครอบครัว จำนวน 50 คน กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีความรู้พื้นฐานในการดูนก ซึ่งนกถือว่าเป็นสัตว์ป่าที่สามารถพบเจอได้ง่ายทั้งในพื้นที่เมือง และพื้นที่ป่า มีความสำคัญในด้านระบบนิเวศอีกด้วย

โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดต้องเจ้าไปเรียนรู้เรื่องการดูนกและอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งนกที่พบในอุทยานฯโดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ หาดวนกร ให้ความรู้ เสร็จแล้ว จึงพานักท่องเที่ยวเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่มีนกนานาชนิดตลอดเส้นทาง เพื่อปลูกจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยว และเยาวชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรมดูนก ทางอุทยานฯหาดวนกร ได้จัดอุปกรณ์ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย กล้องส่องทางไกลแบบสองตา กล้องส่องทางไกลแบบตาเดียว และคู่มือดูนกเมืองไทย  ซึ่งการดูนกในวันนี้พบความหลากชนิดของนกในอุทยานแห่งชาติหาดวนกร จำนวน 13 ชนิด เช่น กระเเตแต้แว้ด  เหยี่ยวแดง กินปลีอกเหลือง  เค้าโมง เค้าจุด จาบคาหัวสีส้ม แซงแซวหางบ่วงใหญ่  ตะขาบทุ่ง บั้งรอกใหญ่ โพระดกธรรมดา  แอ่นกินรัง ขมิ้นท้ายทอยดำ ยางควาย เป็นต้น

นางสาวเนตรนภา งามเนตร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร กล่าวว่านกที่สำรวจพบในครั้งนี้เป็นชนิดนกที่พบในอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ซึ่งอุทยานมีการสำรวจพบนก จำนวน 43 วงศ์ 76 สกุล 100 ชนิด จัดเป็นนกประจำถิ่น 73 ชนิด และนกอพยพ 27 ชนิด โดยในทุก ๆ เดือนอุทยานแห่งชาติหาดวนกรจะจัดกิจกรรม “Bird Walk @Hatwanakorn National Park” เดือนละ 1 ครั้ง สามารถติดตามการจัดกิจกรรมดังกล่าวในครั้งถัดไปได้ในเพจเฟสบุ๊ค “Hatwanakorn National Park”

โดยนักท่องเที่ยวกล่าวด้วยว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดในกร จัดกิจกรรมดูนกเดือนละ 1 ครั้ง ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของนก ตลอดจนวิธีการดู สิ่งสำคัญยังทำให้การท่องเที่ยวในลักษณะครอบครัวสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างพ่อ แม่ และลูกๆรวมทั้งเป็นสอนให้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องธรรมชาติ การอนุรักษ์ และรู้จักนกชนิดต่างๆเพิ่มขึ้น และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน