X

ร้อนจัด แรงงานเถื่อนชาวพม่าย่องกินน้ำแข็งใส ชาวบ้านแจ้งฝ่ายปกครองรวบ กว่า 30 คน

สงขลา – สะเดา ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา รวบแรงงานเถื่อนชาวพม่า หลบหนีเข้าเมืองกว่า 30 คน ซ่อนตัวในป่าละเมาะ ชาวบ้านพบเบาะแสขณะบางส่วน อาจทนอากาศร้อนไม่ไหว ออกมาซื้อน้ำแข็งใสหลายถุง  ก่อนแจ้งผู้ใหญ่บ้านตรวจสอบ


9 มี.ค. 62 ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา โดยนายธีรเดช จันมณี  ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง นายสุบัญฑิตย์ ไชยแก้ว ปลัดอำเภองานป้องกัน ได้นำกำลัง อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอสะเดา ที่ 3 พร้อมด้วยนายสุพจน์ เพ็ชรคง  ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา กำลัง อปพร. ชรบ. รวมกว่า 20 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าละเมาะใกล้สวนยางพารา ในพื้นที่ ม. 8 หลังจากพบเบาะแสว่า จะมีแรงงานเถื่อนมาซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมากหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเข้าไปใกล้ถึงจุดที่เกิดเหตุ กลุ่มคนที่หลบซ่อนตัวอยู่สังเกตเห็น  จึงพากันวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด รวม 38 คน ซึ่งมีผู้หญิง 7 คน ผู้ชาย 31 คน และส่วนหนึ่งได้วิ่งหลบหนีไปอีกจำนวนมาก ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นแรงงานชาวพม่า หรือเมียนมาร์ แต่ไม่มีเอกสารการเดินทางหรือเอกสารใดๆติดตัว และทุกคนมีกระเป๋าสัมภาระติดตัว ส่วนที่แรงงานทั้งหมดซ่อนตัวอยู่ได้ใช้แผ่นป้ายโฆษณา และแผ่นไวนิล ผูกติดกับกิ่งไม้เพื่อหลบแดด จึงได้ควบคุมตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ ศาลาเอนกประสงค์ อ.สะเดานายเนซะ อายุ 25 ปี แรงงานชาวพม่า ได้บอกผ่านล่ามว่าพวกตนทั้งหมด เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางชายแดนจังหวัดระนอง  โดยมีรถยนต์กระบะไปรับ แต่ไม่ทราบว่าเป็นสถานที่ที่ไหน ก่อนถูกนำมาในป่าแห่งนี้เป็นเวลา 2 วันแล้ว เพื่อรอเวลาคนมารับข้ามแดน ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ 8 แสนจ๊าต หรือประมาณ 19,000 บาท ซึ่งตั้งใจจะไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นงานอะไร รู้แต่นายหน้าบอกว่ามีงานก็ตัดสินใจมาด้านนายสุพจน์ เพ็ชรคง ผู้ใหญ่บ้าน ม. 8 บอกตนเองได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนแปลกหน้าสงสัยว่าจะเป็นแรงงานเถื่อน ออกจากแนวป่ามาครั้งละ 5-7 คน เพื่อมาซื้อขนมต่างๆ โดยเฉพาะน้ำแข็งใสที่ซื้อกลับหลายถุง ตนเองจึงนำทีมชุด อปพร.และชรบ.เพื่อทำการตรวจสอบ ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.สะเดา  ซึ่งคงเป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัด ทำให้แรงงานเหล่านี้ทนไม่ไหวต้องออกมาหาของคลายร้อน

สำหรับแรงงานพม่าจากการสอบสวน ทราบว่ามีจำนวนทั้งหมด 51 คน แต่สามารถวิ่งหลบหนีไปได้ 13 คน ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้าน ม. 8 บอกว่าจะได้ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัด  ตามเส้นทางที่คาดว่าเหล่าแรงงาน จะใช้หลบหนีต่อไป ส่วนแรงงานที่ถูกควบคุมตัวได้  ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวน เพื่อจะขยายผลถึงกลุ่มนายทุนหรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการค้าแรงงาน หรือค้ามนุษย์  และบันทึกประวัติ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนเวรฯ สภ.สะเดา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด