X

นางฟ้าใจบุญ เลี้ยงหมาและแมวจรจัดเกือบ 1 พันตัว วอนคนรักสัตว์ช่วยเหลือ

สงขลา – สาวใหญ่ใจบุญเลี้ยงหมาและแมวจรจัดเกือบ 1,000 ตัว มานานกว่า 8 ปี แบกภาระค่าใช้จ่ายเฉียดแสนบาทต่อเดือน วอนผู้รักสัตว์และคนใจบุญ ร่วมช่วยเหลือคนละเล็กคนละน้อย เป็นค่ายาค่าอาหาร ส่วนตัวยอมรับมีเหนื่อยมีท้อบ้าง แต่ทิ้งไม่ได้ ขอดูแลจนกว่าจะตายจากกัน

27 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 40 ถ.อิสลามบำรุง เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งมีลักษณะเป็นรีสอร์ทเก่าหลังจากทราบข่าวว่า บริเวณดังกล่าวถูกดัดแปลงเป็นที่เลี้ยงสุนัข และแมวจรจัดเป็นจำนวนมากเกือบ 1,000 ตัว พบนางสาวไข่มุก เพ็ชรัตน์ หรือพี่มุก อายุ 51 ปี กับคนงานกำลังดูแลรักษาอาการบาดเจ็บของสุนัข ทั้งทำแผล ฉีดยาคีโม และให้นม

พี่มุกบอกถึงที่มาของการเลี้ยงสุนัข และแมวทั้งหมดว่า เลี้ยงมาเป็นเวลา 8 ปีกว่า จากเริ่มต้นที่ได้ช่วยเหลือสุนัขที่ไม่สบาย และเป็นบาดแผลจากถูกรถชน เมื่อทำไปๆก็เกิดความสงสาร และคิดว่าสัตว์ก็มีหัวใจ ไม่น่าจะถูกทำร้าย หรือถูกทอดทิ้ง จึงให้ความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 1 เป็น 100 และเกือบ 1,000 ตัวในปัจจุบัน ซึ่งสุนัขหรือแมวทีนำมาเลี้ยงส่วนใหญ่จะเป็นตัวที่เจ็บป่วย เป็นโรค โดนอุบัติเหตุต่างๆ หรือแม้กระทั่งสุนัขหรือแมวที่มีเจ้าของ แต่แอบนำมาปล่อย หรือให้ช่วยนำมาเลี้ยงรักษาโรคแล้วก็ทิ้งไป

“ หมาและแมวพวกนี้เมื่อก่อนก็มีเจ้าของ แต่พอเลี้ยงไปๆอาจเป็นโรค โดนอุบัติเหตุอย่างเช่นรถชน มีบาดแผลเน่าเปื่อย เจ้าของก็จะทิ้งไม่ใยดี ปล่อยให้อยู่ตามยถากรรม กลายเป็นหมาหรือแมวจรจัด พี่ก็จะนำมารักษามาดูแลจนหายเป็นปกติ แต่เมื่อหายแล้วก็ไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหน  ก็เลยต้องเลี้ยงดูตลอดไป ซึ่งหมาและแมวที่นี่ตอนพี่เจอทุกตัวจะไม่สบาย และมีบาดแผลมาทั้งนั้น อยากฝากถึงคนที่ชอบเลี้ยงข้อสำคัญต้นๆเลยคือต้องมีความสงสารสัตว์  ต้องมั่นใจว่ามีเวลาสามารถดูแลเขาได้อย่างเต็มที่  ไม่ใช่เลี้ยงแค่ตามความนิยม หรือสนุกๆเท่านั้น พอเบื่อหรือสัตว์ไม่สวยก็ทิ้งขว้าง ’’

ทั้งหมาและแมวที่นี่จะได้รับการดูแลเอาใจใส่ ทั้งความเป็นอยู่ และการรักษาโรคต่างๆ เล็กๆน้อยๆเราก็ดูแลรักษากันเอง แต่หากเกินกำลังก็พาไปหาหมอ ซึ่งค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนเกือบ 1 แสนบาท ก็มีเพื่อนๆช่วยบ้างหลักๆก็ประมาณ 2 – 3 หมื่นบาทต่อเดือน นอกนั้นจะเอาเงินที่ได้จากการทำธุรกิจส่วนตัว มาช่วยตรงนี้ ยอมรับนะว่ามีเหนื่อย มีท้อบ้าง แต่มาถึงขั้นนี้จะทิ้งก็ไม่ได้ คงต้องดูแลกันไปจนกว่าจะตายจากกัน 

ทุกวันนี้อยากให้ส่วนราชการ หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเข้ามาดูแล หรือให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ อาจเป็นค่ายารักษาโรค ที่ทุกวันนี้เราจัดการหากันเอง หรือสำหรับผู้ที่สงสารสัตว์ หรือคนใจบุญอยากให้ช่วยกันบริจาคคนละเล็กคนละน้อย ซึ่งเงินส่วนนี้ เราจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อหมาและแมว โดยที่เราได้มีหนังสือรับรอง องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์  ชื่อ สุนัขริมรั้ว ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 2558  ร่วมบริจาคธนาคารกรุงไทย สาขาจังโหลน ชื่อบัญชี สุนัขริมรั้ว เลขที่บัญชี 457 – 0 -19016 – 2 หรือโทร 087 – 969 – 0867 ( พี่มุก )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด