X

ปทุมธานี อดีตผู้สมัครนายก อบต.ร้อง กกต.ตรวจสอบการจัดเลี้ยงช่วงหาเสียง

ปทุมธานี อดีตสมัครนายก อบต.ร้อง กกต.ตรวจสอบการจัดเลี้ยงช่วงหาเสียงคาดไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายนภัสกร เพ็งวิชัย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลกระแชง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ผู้สมัครนายก อบต.กระแชง ได้ยื่นหนังสือร้องคัดค้านประกาศรายชื่อผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง และทีม เขต 1 ทั้งทีม พร้อมภาพถ่ายที่เป็นหลักฐานที่ได้มาจากสื่ออีเล็กทรอนิกส์ จำนวน 27 แผ่น โดยมี นายนิติพัฒน์ ชูกล้ากสิกรณ์ พนักงานสืบสวนและไต่สวนชำนาญการ กกต.จังหวัดสมุทรสาคร (ช่วยงาน กกต.ปทุมธานี) รับคำร้องคัดค้านเพื่อตรวจสอบ

 

ตามข้อกล่าวหา ผู้สมัครนายก อบต.กระแชง หมายเลข 1 ได้ร่วมการกระทำความผิดในการหาเสียงทางอีเล็กทรอนิกส์หรือไม่ โดยให้ทีมงานผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง เป็นผู้ลงสื่ออีเล็กทรอนิกส์และเชิญชวนประชาชนให้ร่วมงานทำบุญ และผู้ช่วยหาเสียงพร้อมผู้สมัครได้ลงพื้นที่หาเสียงและชูป้ายลงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์หลายครั้งได้แจ้งชื่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จังหวัดปทุมธานี ทุกคนหรือไม่ จึงตั้งข้อกล่าวหา 6 ข้อ ดังนี้

ข้อกล่าวหาที่ 1 ทีมผู้สมัคร นายก อบต.กระแชง และสมาชิก ส.อบต.กระแชง เขต 1 ได้สมคิดร่วมกันเป็นทีมจัดงานทำบุญเลี้ยงพระและเชิญชวนประชาชนที่มาร่วมงาน ที่บ้านผู้สมัครสมาชิก ส.อบต. เขต 1 ตำบลกระแชง จำนวน 2 วัน เมื่อวันที่ 20 – 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลาประมาณ 07.00 น.และได้เป็นเจ้าภาพมีจัดเลี้ยง ข้าวต้มหมู่ทรงเครื่อง กาแฟ โอวัลติน ปลาท่องโก๋ ซาลาเปา นมเปรี้ยว และได้ขึ้นป้ายหาเสียงทีมงานข้างบ้านตัวเองคู่กับร้านขายก๋วยเตี๋ยวท่านประธานที่เป็นร้านของตัวเอง แต่เชิญชวนกินฟรี เจตนาและจูงใจให้ประชาชนสนใจในการทำบุญที่แอบแฝงขึ้นป้ายหาเสียงทีมงานและใส่เสื้อทีมชูนิ้วหมายเลขผู้สมัครลงสื่ออีเล็กทรอนิกส์ชัดเจนสิ่งของที่แจกจ่ายและเลี้ยงข้าวต้มให้ประชาชนมีมูลค่าเป็นเงินตาม พยานหลักฐานที่ผู้สมัครสมาชิก ส.อบต.เขต 1 ลงสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อทีมงาน

ข้อกล่าวหาที่ 2 ผู้สมัครนายก อบต.กระแชง หมายเลข 1 ให้ผู้ช่วยหาเสียงจัดงานเลี้ยงวันเกิดให้ประชาชนในหมู่บ้านกฤษณา 2 ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 มีผู้ช่วยหาเสียงผู้สมัคร นายก อบต.กระแชง เป็นตัวแทนมอบของขวัญเครื่องดื่มยี่ห้อดัง 1 กล่องและเหล้าแสงโสม 2 ขวดกลม ตามพยานหลักฐานที่เจ้าของวันเกิดได้โพสต์ลงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นการขอบคุณผู้จัดงานวันเกิดและมอบสิ่งของให้ เจตนาจูงใจเพื่อได้คะแนนเสียง

ข้อกล่าวหาที่ 3 ผู้สมัครนายก อบต.กระแชง หมายเลข 1 ได้ร่วมจัดงานทำบุญเลี้ยงพระครบรอบ 2 ปี ของมารดา ประชาชนผู้เป็นเจ้าภาพ ณ บ้านเลขที่ 102/1288 หมู่บ้านกฤษณา 2 หมู่ที่ 3 ตำบลกระแชง วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 หลังเสร็จพิธีทางศาสนาจัดให้มีการกินเลี้ยงโต๊ะจีนต่อ เพื่อการพบประสังสรรค์ มีสุรา โซดา กับแกล้ม และนั่งรวมกลุ่มกินกันเป็นการหาเสียงจูงใจให้ผู้มาร่วมงานตามภาพที่ทางเจ้าภาพได้ลงขอบคุณผู้ร่วมจัดงานลงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไม่เหมาะสมในช่วงจะมีการเลือกตั้ง

ข้อกล่าวหาที่ 4 การลงพื้นที่หาเสียงในหมู่บ้านกฤษณา 2 และหมู่บ้านเบญจพร หมู่ที่ 3 ตำบลกระแชงของผู้สมัครนายก อบต.กระแชง หมายเลข 1 และผู้ช่วยหาเสียงช่วยกันชูป้ายหมายเลข 1 มีการไลฟ์สดลงสื่ออีเล็กทรอนิกส์ วันที่ 27 พ.ย.2564 เป็นวันสุดท้ายในการหาเสียง และได้ลงพื้นที่หลายครั้ง จึงขอร้องเรียนการลงพื้นที่ที่ผิดปกติ ตามภาพประกอบที่ลงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นการเอาเปรียบของผู้สมัครท่านอื่นที่ให้คนมาร่วมช่วยหาเสียงเป็นจำนวนมากและเพื่อสร้างกระแสส่อกระทำความผิด

 

ข้อกล่าวหาที่ 5 ผู้สมัครนายก อบต.ได้ลงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการหาเสียงซึ่งมีข้อความว่า
บัตรสีแดงกานายกเบอร์ 1 นะครับ มีภาพโปรไฟล์ผู้ช่วยหาเสียงส่งข้อความวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 เวลา 11.44 น.และเวลา 11.52 น.ตามหลักฐานที่ลงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง 2 เวลา เจตนากระทำความผิด

ข้อกล่าวหาที่ 6 ผู้สมัครนายก อบต.กระแชง หมายเลข 1 เจตนาตกแต่งต่อเติม ติดตั้งป้ายหาเสียงเกินขนาดที่สำนักงานการเลือกตั้งกำหนดที่ ความกว้างขนาดไม่เกิน 130 เซนติเมตร ความยาวขนาดไม่เกิน 245 เซนติเมตร จุดที่ 1,ในเขตเลือกตั้งที่ 1 บ้านลุ่ม หมู่ที่ 1 ตำบลกระแชง สถานที่ติดตั้งป้ายเห็นชัดเจนริมถนนสาย บางนา – บางเตย ตรงทางโค้งติดกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลกระแชง และ จุดที่ 2,ฝ่าฝืนติดตั้งป้ายหาเสียงไม่ตรงจุดตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดในเขตเลือกตั้งที่ 3 หมู่บ้านกฤษณา 2 หมู่ที่ 3 ตำบลกระแชง

ด้าน นายนภัสกร เพ็งวิชัย อดีตผู้ใหญ่บ้าน ผู้สมัครนายก อบต.กระแชง เบอร์ 2 กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมายัง กกต.จังหวัดปทุมธานีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง สมาชิกอบต.และนายก อบต .ที่ผ่านมาในการหาเสียง ของผู้สมัครนายก อบต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ตามที่ตนเองและทีมงานได้ข้อมูลจากสื่อโซเซียลอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้สมัครได้ลงโพสภาพและข้อความต่าง ๆ พบว่ามีการทำบุญของผู้ช่วยหาเสียง และการส่งรายชื่อผู้ช่วยหาเสียงหลายคนที่ไม่มีการส่งรายชื่อให้ กกต.ตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ เท่าที่ตรวจสอบมีมากกว่า 6 ท่าน ที่ไม่ได้ส่งรายชื่อแต่ปรากฏว่าไปช่วยหาเสียงโดยการถือป้ายหาเสียง รวมถึงรถยนต์ที่ร่วมขบวนแห่ประชาสัมพันธ์หาเสียง

การมายื่นคำร้องวันนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ กกต.ได้ตรวจสอบให้ชัดเจน รวมทั้งกฎหมายและระเบียบของ กกต. เพื่อให้ต้องการพี่น้องประชาชนทราบในความเป็นกลางของ กกต. ส่วนการร้องเรียนเรื่องการจัดเลี้ยงซึ่งมีการจัดเลี้ยงที่บ้าน และใช้วิธีสั่งอาหารตามสั่งจากร้านก๋วยเตี๋ยว รวมถึงเลี้ยงพระและชวนพี่น้องประชาชนเข้ารวมงานในการเลี้ยงข้าวต้ม ซาลาเปา น้ำดื่ม นอกจานี้ยังมีการรวมงานทำบุญเลี้ยงพระครบรอบผู้เสียชีวิตที่มีการเลี้ยงสุรา หลังจากเสร็จพิธีทางศาสนาแล้วได้รวมกลุ่มจัดโต๊ะจีน มีน้ำดื่ม สุรา โซดา ว่ากระกระทำดังกล่าวถูกต้องตามระเบียบชอง กกต.หรือไม่ในกการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา เกี่ยวกับการโพสหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์กระทำได้หรือไม่.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี