X

ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ทบทวนชะลอการเลือกตั้งนายก และ ส.อบต.ออกไปก่อน

ปทุมธานี สมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้ทบทวนชะลอการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิกสภาฯ ออกไปก่อน

วันที่ 6 กันยายน 64  ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19) อยู่ในระหว่าง ช่วงการทุเลาจากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายงดทำกิจกรรม และงดการเดินทาง แต่เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบ ซึ่งข้อเท็จจริงการเลือกตั้งท้องถิ่นมีการแข่งขันสูง ทำให้ผู้สมัครนำญาติพี่น้องกลับสู่ภูมิลำเนาเพื่อใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง เป็นการขัดแย้งกับแนวทางของ ศบค. และแนวทางของนายกรัฐมนตรีที่ได้กำหนดไว้ รวมถึงช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งจะต้องมีการหาเสียงของผู้สมัครซึ่งมีการหาเสียงเข้าไปทุกครัวเรือนและหากเกิดการเลือกตั้งตามแนวทางที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดไว้ อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19) ไม่แตกต่างกับครั้งที่ผ่านมาในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่มีผู้ติดเชื้อระลอกที่ 5

และในการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะให้เสถียรภาพของรัฐบาลด้านการเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาพยาบาลที่ใช้งบประมาณของท้องถิ่นเองเกือบทั้งสิ้น สำคัญที่สุดไม่ควรนำสุขภาพหรือชีวิตของประชาชนมาเป็นประกันในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19)นี้ โดยใช้การเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขเพียงเพื่อให้รัฐบาลไปต่อได้อีกทั้งที่สำคัญรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในไตรมาสแรกไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเลือกตั้งได้ เพราะรายได้ต่าง ๆ ส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลจัดสรรเงินให้ ซึ่งชัดเจนว่าในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลดลงร่วมสองหมื่นล้านบาท และในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ยังเกิดสาธารณภัยด้านน้ำท่วมขึ้นมาทับซ้อนอีก ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่มีใครที่จะเข้ามาดูแลประชาชนดีไปกว่าตัวแทนของประชาชนเอง


​ ​
ทางสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย เล็งเห็นว่าการที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีแนวโน้มทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19) ระลอกใหม่ โดยจะเกิดจากการที่ประชาชนต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปใช้สิทธิ์ในเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลควรทบทวนเพื่อชะลอการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะกำหนดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 ออกไปก่อนจนกว่าประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีความพร้อมในการตรวจคัดกรองเบื้องต้น จึงขอให้ท่านทบทวนเลื่อนการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลจากเดิมที่กำหนดภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 ให้เลื่อนออกไปเป็นภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี