X

ระยอง – ไฟปะทุ ‘โรงงานเก็บสารเคมี’ เจ้าหน้าที่ฉีดโฟมสกัด (มีคลิป)

เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีฯ ระยอง ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95 % ก่อนปะทุอีกรอบ ผู้นำท้องถิ่น หวั่น กระทบสิ่งแวดล้อมและชาวบ้าน 

วันที่ 23 เมษายน 2567 ความคืบหน้า เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ปรากฎว่า พอผ่านพ้น 24 ชั่วโมง เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.

กลับเกิดไฟปะทุลุกไหม้ถังเก็บสารเคมีทรงสี่เหลี่ยม ที่อยู่ในกรงเหล็กวางอยู่กับพื้น ใกล้โรงเก็บสารเคมีที่ 5 ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงเดินสำรวจไปพบ จึงเข้าดับเพลิงด้วยการใช้โฟมฉีดสกัด ใช้เวลาราว 10 นาที จึงสามารถดับได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังและสังเกตควันไฟ ซึ่งเพราะอาจมีบางจุดที่ไฟอาจจะปะทุขึ้นมาอีกได้ สำหรับภายในโรงเก็บสารเคมี ยังมีควันไฟให้เห็น ส่วนบ่อเก็บสารเคมีที่มีกว่า 30 บ่อ เจ้าหน้าที่ฉีดโฟมคลุมไว้ แต่ไม่มั่นใจว่าจะคลุมได้นานแค่ไหน

ต่อมา นายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อรายงานสถานการณ์ต่อปลัดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ควบคุมเพลิงได้ 95 % หวั่น กระทบสิ่งแวดล้อม-ปชช.
นายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บางบุตร เปิดเผยสถานการณ์ล่าสุด ว่า ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ยังมีบางจุดที่ยังมีควันไฟอยู่ ได้ใช้โฟมฉีดคลุม สิ่งที่กังวล ผงที่ถูกไฟไหม้กองอยู่ ซึ่งได้ฉีดโฟมคลุมไว้ แต่ไม่รู้จะปะทุหรือไม่ และมีสารพิษหรือแคดเมียมที่เขาลือกันหรือเปล่า รวมถึงการบำบัด หรือขนย้ายจะต้องทำอย่างไร พอเกิดไฟไหม้ขึ้น จะกล้าขนหรือต้องทิ้งไว้นานแค่ไหน หวั่นว่าจะกระทบสิ่งแวดล้อมและชาวบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน