X

ชาวบ้านแก้งค้านสร้างฟาร์มหมู แอบเรียกลูกบ้านหาแนวร่วมทำประชาคม อ้างนายก อบต.คนดัง โร่แจ้งความหลังถูกแอบอ้าง 

สระแก้ว  – นายก อบต.คนดัง เดือดจัด โดนผู้ใหญ่บ้านแอบอ้างชื่อว่า นายกไฟเขียวให้สร้างฟาร์มหมู หลังผู้ใหญ่บ้านแอบเรียกลูกบ้านประชุมหาแนวร่วมประชุมประชาคม ชาวบ้านรวมตัวค้านเผารายชื่อทิ้ง ยืนยันไม่เอาฟาร์มหมู

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่ นายสมพงษ์ หงษ์โสภาพ ผู้ใหญ่บ้านวังหิน หมู่ที่ 10 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ได้เรียกลูกบ้านประชุมที่ศาลากลางบ้าน โดยชาวบ้านวังหิน บอกว่า เป็นการเรียกประชุมเพื่อปรึกษาหารือ โดยมีชาวบ้านประมาณ 250 คน เดินทางมาร่วมประชุมในที่ประชุมหมู่บ้าน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ โดยผู้ใหญ่บ้าน ได้เปิดประชุมและถามชาวบ้านว่า มีใครจะไม่เอาฟาร์มหมูให้ยกมือขึ้น ซึ่งชาวบ้านที่ยืนอยู่ด้านนอก จำนวน 200 คน ได้ยกมือไม่เอาฟาร์มหมู และผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศอีกเป็นครั้งที่ 2 ในที่ประชุม ประกาศว่า ใครจะเอาฟาร์มหมูยกมือขึ้น ชาวบ้านที่นั่งด้านในได้ยกมือสนับสนุนเพียง 50 กว่าคนเท่านั้น โดยหมู่บ้านดังกล่าว มีประชากรประมาณ 400 ครัวเรือน


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังมีข่าวว่าบริษัทเอกชน ต้องการเข้ามาก่อสร้างฟาร์มหมูขนาดใหญ่ในพื้นที่ จากนั้นจึงนำมาสู่การเรียกประชุมเพื่อประชาคมจากชาวบ้าน ซึ่งที่ประชุมได้เกิดความชุลมุน และมีการถกเถียงกัน ระหว่างกลุ่มผู้ใหญ่บ้าน กับกลุ่มชาวบ้าน ที่ไม่ต้องการฟาร์มหมู และได้ขอถอนรายชื่อที่มีการให้เซ็นต์ชื่อไว้ก่อนหน้านี้ จนเกิดการเถียงกันกันขึ้นกับกลุ่มผู้ใหญ่บ้าน จนในที่สุดทางกลุ่มผู้ใหญ่บ้านยินยอมให้ถอนชื่อออก กระทั่้ง ชาวบ้านที่ไม่ต้องการให้สร้างฟาร์มหมู พากันโวยจะเอารายชื่อมาเผาทิ้ง แล้วให้ไปหารายชื่อเอาใหม่ เนื่องจากบางคนอ้างว่า ถูกปลอมลายเซ็นต์ จนในที่สุดทางกลุ่มผู้ใหญ่บ้าน ยินยอมให้เอาสมุดจดรายชื่อกว่า 300 รายชื่อ ให้กลุ่มที่ไม่ต้องการฟาร์มหมู นำไปเผาทิ้งตามภาพคลิป


ล่าสุด นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม อายุ 75 ปี นายก อบต.บ้านแก้ง ซึ่งถูกแอบอ้างชื่อว่า มีส่วนร่วมไฟเขียวในการให้สร้างฟาร์มหมูดังกล่าว ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.เขาสิงโต ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว กับ ร.ต.ท.นิพนธ์สวัสดิ์ สร้อยสุวรรณ รอง สว.(สอบสวน) พนักงานสอบสวน สภ.เขาสิงโต แจ้งว่า นายสมพงษ์ หงษ์โสภาพ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมูที่ 10 ต.บ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว ได้เรียก นายโด้ง อ่อนน้อม ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล หมู่ 10 ต.บ้านแก้ว อ.เมืองสระแก้ว เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการประชาคมเกี่ยวกับการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ โดยนายสมพงษ์ฯ อ้างว่า บริษัทที่ทำฟาร์มหมู ต้องการสร้างฟาร์มหมู และจะให้เงินมา จำนวน 3,000,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำประชาคม 1,500,000 บาท และจะให้ตนเอง ซึ่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง จำนวน 1,500,000 บาท ซึ่งผู้แจ้งหรือตนเอง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ตนเองเกรงว่า นายสมพงษ์ฯ จะนำชื่อตนเองไปแอบอ้างกับบุคคลอื่น ทำให้ตนเองเสื่อมเสียชื่อเสียง และได้รับความเสียหาย จึงเดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการต่อไปด้วย

——————————
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"