X

2 นทท.นิวซีแลนด์ แย่งปืน ทำร้ายตำรวจภูเก็ต แจ้ง 5 ข้อหาหนัก โดนฝากขัง พร้อมเพิกถอนวีซ่าทันที

ภูเก็ต 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ให้การปฏิเสธ แย่งปืน ทำร้ายตำรวจ โดนแจ้ง 5 ข้อหาหนัก ขณะนี้ถูกฝากขัง พร้อมคัดค้านประกันตัว ประสาน ตม.เพิกถอนวีซ่า

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 18 มี.ค. 67 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ภูเก็ต, พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวเหตุการณ์จับกุมชาวต่างชาติฝ่าฝืนกฎจราจร รุมทำร้าย และแย่งอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง เมื่อช่วงเย็น (16 มี.ค.) ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ ด.ต.สมศักดิ์ หนูเอียด ผบ.งานจราจร สภ.ฉลอง ได้รับบาดเจ็บ และอาวุธปืนประจำกายได้รับความเสียหาย โดยได้มีการจับกุม นายออสการ์ แมตสัน เดย์ ชาวนิวซีแลนด์ อายุ 34 ปี และ นายฮามิช อาร์ต เดย์ อายุ 36 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ พร้อมตรวจยึดของกลางรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่น Aerox สีเหลือง จำนวน 2 คัน อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ Sig Sauer รุ่น P365 ปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1 นัด โดยกล่าวหาว่าร่วมกันชิงทรัพย์ ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ร่วมกันพยายามให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และขอให้การในชั้นศาล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานไปยัง

พล.ต.สินเลิศ กล่าวว่า วันนี้เป็นการแถลงข่าวการจับกุมชาวต่างชาติ 2 คนทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตามนโยบายของรัฐบาล และ ผบ.ตร. ตลอดจน ผวจ.ภูเก็ต ให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติก็ตาม เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต ในทางที่ดี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเราได้มีการจับกุมตัวชายชาวต่างชาติจำนวน 2 คน คือ นายออสการ์ แมตสัน เดย์ ชาวนิวซีแลนด์ อายุ 34 ปี และ นายฮามิช อาร์ต เดย์ อายุ 36 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ พร้อมตรวจยึดของกลางรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่น Aerox สีเหลือง จำนวน 2 คัน อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ Sig Sauer รุ่น P365 ปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1 นัด โดยแจ้ง 5 ข้อหา คือ กล่าวหาว่าร่วมกันชิงทรัพย์ ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ร่วมกันพยายามให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถ โดยพฤติการณ์คงทราบกันแล้วจากสื่อมวลชน ในชั้นพนักงานสอบสวนเราได้คัดค้านการประกันตัว

ด้านนายโสภณ สุวรรณรัตน์ กล่าวด้วยว่า สืบเนื่องที่ รมว.มหาดไทยและ ผบ.ตร. ได้สั่งการลงมายัง จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของชาวต่างชาติ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้สั่งกำชับเพิ่มเติมอีก โดยให้มีการตรวจสอบ และกวดขันนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือที่กระทำผิดกฎหมายต่างๆ ให้มีการดำเนินการอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต เสียหาย รวมทั้งพี่น้องชาวภูเก็ต และคนไทยที่มาท่องเที่ยวยัง จ.ภูเก็ต มีความปลอดภัย ซึ่งตนเองยอมไม่ได้ที่มีชาวต่างชาติจะมาทำร้ายประชาชน หรือเจ้าหน้าที่“การเพิกถอนวีซ่า ขั้นตอนจะมีคือ เราได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นกรณีที่นักท่องเที่ยวต่างชาติทำผิดกฎหมาย และเข้าเงื่อนไขในการนำเสนอเพื่อเพิกถอนวีซ่าต่อ ผบก.ตม.6 และกรณีนี้เป็นความผิดร้ายแรงสามารถเพิกถอนได้ทันที แต่กรณีที่พฤติกรรมความผิดยังไม่ถึง หรือเข้าข่ายและเงื่อนไขในการเพิกถอนวีซ่าต้องเสนอพิจารณาตามขั้นตอน แต่กรณีที่เกิดขึ้นที่ หาดยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งได้ดำเนินการเพิกถอนวีซ่าไปแล้ว โดยผ่านอนุกรรมการของจังหวัด ส่วนกรณี 2 ชาวต่างชาติทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง นั้นได้เพิกถอนวีซ่าไปตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งกระทำความผิดในข้อหาหนักพอสมควร เพราะถ้าเข้าเงื่อนไข ทาง ตม.จะเพิกถอนเอง ทุกรายที่มีการจับกุม ทางตม.จะตรวจสอบก่อน แต่ถ้ายังไม่เข้าข่ายต้องนำมาเข้าอนุกรรมการของทางจังหวัดที่หลายฝ่ายร่วมเป็นกรรมการพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป” ผวจ.ภูเก็ต กล่าว

ทั้งนี้ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตไม่ได้นำตัว ด.ต.สมศักดิ์ หนูเอียด ผบ.หมู่งานจราจร สภ.ฉลอง ที่ได้รับบาดเจ็บมาแถลงข่าวด้วย เนื่องจากอยู่ระหว่างการพักรักษาตัว และดูอาการของแพทย์.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน