X

พ่อค้า-แม่ค้าหน้าหาดสุรินทร์ บุกศาลากลาง ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ ใหม่ ขอความช่วยเหลือ เรียกร้องที่ทำกิน หลังโดนขู่รื้อถอน

ภูเก็ต กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหน้าหาดสุรินทร์ จำนวน 40 คน เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องที่ค้าขาย  หลังโดนขู่รื้อถอน เบื้องต้นผู้ว่าฯ ใหม่ รับเรื่องพร้อมจะตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้การช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ 5 ตุลาคม 2566 เวลา 10.40 น. ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รับหนังสือข้อเรียกร้องจากนายประดับ โกลิยานนท์ นายอุดมศักดิ์ สำราญ ผู้ช่วย ส.ส. เขต 3 จังหวัดภูเก็ต และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหน้าหาดสุรินทร์ จำนวน 40 คน ซึ่งเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้จังหวัดภูเก็ต ช่วยเหลือ โดยหนังสือมีใจความที่สำคัญดังนี้ “20 กว่าปีมานี้ชาวบ้านในพื้นตำบลเชิงทะเล ได้มีการทำร้านค้าทำมาหากินปกติ และมีบางช่วงที่หน่วยงาน อบต. ได้จัดเก็บภาษีเข้าในหน่วยงาน อบต. โดยส่วนมากเป็นชาวบ้านในพื้นที่ 80% นอกพื้นที่ 20% แต่หลังจากยุค คสช. ยึดอำนาจได้มีการทุบรื้อทิ้งทั้งหมด ห้ามชาวบ้านบุกรุก และใช้อำนาจออกป้ายประกาศ แต่ด้วยความเดือดร้อนชาวบ้านที่ต้องทำมาหากินประกอบอาชีพจำเป็นต้องหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวจึงได้เข้ามาทำงานในหาดนี้ต่อ ซึ่งตอนโควิด 19 ทุกคนก็ไม่มีอาชีพอะไรนอกจากการขายอาหารและบริการนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า, ร้านนวด และ ร่มเตียง บริเวณหน้าหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และ ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มชาย อ้างตัวว่าเป็น กอ.รมน. มาขับไล่ โดยไม่มีเอกสาร หรือบัตรประจำตัวเพื่อยืนยันตัวตนใดๆ และจะกลับมาในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ เพื่อรื้อถอนอีกครั้ง

จึงอยากเรียกร้องขอความช่วยเหลือดังต่อไปนี้-ขอให้ผู้ว่าฯ ยกเลิกคำสั่งจังหวัดที่ 1/2557 / คำสั่งจังหวัดที่ 1/2558 / คำสั่งจังหวัดที่ 1 /2558/
คำสั่งจังหวัดที่ 2/2558 ที่ประกาศให้เป็นหาดเฉลิมพระเกียรติ

-ขอให้ทางผู้ว่าฯ ออกคำสั่งชะลอรื้อถอนร้านค้าออกไปก่อนจนกว่าจะมีทางออกช่วยจัดระเบียบร้านค้าให้กับชาวบ้าน

-ขอให้ชาวบ้านใด้มีส่วนร่วมในการออกแบบ เพราะก่อนหน้านี้ทางชาวบ้านได้เขียนออกแบบร่วมกับ ทาง ส.ส. เพื่อหาทางออก การจัดร้านค้าเป็นสัดส่วน

-ชาวบ้านพร้อมให้ความร่วมมือกับทางราชการในการจัดร้านให้เป็นระเบียบพร้อมเสียภาษีอย่างถูกต้องและให้ความเป็นธรรมเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านในพื้นที่หาดสุรินทร์ รวมตัวกันพูดคุยหาข้อสรุปในการจัดสรรพื้นที่ เพื่อความเปีนระเบียบ โดย มีข้อตกลงร่วมกัน ออกแบบพื้นที่ ที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว แต่เพียงเพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยว เพื่อนำเสนอให้กับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรให้เป็นระเบียบ มีข้อบังคับทางกลุ่มชาวบ้านขอความชัดเจนในการประกอบกิจการให้ถูกต้อง รวมถึง ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำสาธารณะ เพื่อบริการนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ในการใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อปากท้องของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และได้มีภาษีเข้าท้องถิ่น เพื่อพัฒนาพื้นที่ต่อไป”

โดยในเบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้รับหนังสือไว้พร้อมจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อดำเนินการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และการดำเนินการจะต้องเป็นไปตาม กฎหมายกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน