X

ชาวภูเก็ตพร้อมใจร่วมล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้า-ถนน ต้อนรับเทศกาลกินเจ ถือศีลกินผัก ปี 2566

ภูเก็ต ศาลเจ้าเริ่มล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้าเตรียมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2566 15-23 ต.ค.นี้

วันนี้ 1 ต.ค. 66 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาศาลเจ้า (อ๊าม) ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีจำนวนร่วม 40 ศาลเจ้า และวันนี้ศาลเจ้าท่าเรือ ภูเก็ต ม.3 ถนนเทพกระษัตรี ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ขนาดใหญ่และสวยงามอีกแห่งในจังหวัดภูเก็ต ที่รวบรวมองค์ความรู้ของบรรพชนชาวจีน เป็นสถานที่ที่ผู้คนศรัทธามาขอพรให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง หายเจ็บป่วย จาก “เทพเจ้าโป่เส่งไต่เต่” หรือองค์หงอจินหยิน ผู้มีความเชี่ยวชาญในการแพทย์แผนโบราณ และสักการะเทพเจ้ากวนอู (องค์เต้กุ๊น) เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต เป็นอ๊ามแรกในภูเก็ตที่ ได้ทำการล้างทำความสะอาดศาลเจ้า และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในการประกอบพิธีกรรม อาทิ โต๊ะ ตะเกียง ตั่วเหลียน เสลี่ยงพระ เครื่องทองเหลืองทุกชนิด เป็นต้น รวมถึงอุปกรณ์ภายในโรงครัว อาทิ ช้อน จาน หม้อ กระทะ เป็นต้น เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566 ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเครือข่ายอ๊าม (ศาลเจ้า) ในจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ กำหนดจัดขึ้นใน ระหว่างวันที่ 15 – 23 ต.ค. 66 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวจังหวัดภูเก็ตซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ในการล้างทำความสะอาดศาลเจ้า, อุปกรณ์เครื่องใช้ในการประกอบพิธีกรรมและเครื่องอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ในโรงครัว โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว นอกจากคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ของศาลเจ้าแล้ว ยังมีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และจิตอาสาในส่วนของประชาชน ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาได้มาร่วมกันล้างและทำความสะอาดสิ่งของต่าง ๆ ด้วย

ด้านศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง จะมีการล้างอ๊ามในวันที่ 9ต.ค.66 ส่วนศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าหล่อโรง, ศาลเจ้าสามกอง, ศาลเจ้านาคา, ศาลเจ้ากะทู้ เป็นต้น ในวันที่ 10 ต.ค.66 และก่อนจะถึงวันถือศีลกินผัก ในช่วงเย็นวันที่ 14 ต.ค. 66 แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้งหรือเสาตะเกียง 9 ดวง สัญลักษณ์เริ่มต้นเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 15 – 23 ต.ค. 66

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน