X

สืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์ ของพี่น้องชาวจีนภูเก็ตให้คงอยู่คู่ลูกหลานและชาวภูเก็ตตลอดไป

ภูเก็ต “เทศบาลนครภูเก็ต” จัดประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2566 เพื่อร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ของพี่น้องชาวจีนภูเก็ตให้คงอยู่คู่ลูกหลานและชาวภูเก็ตตลอดไป

วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 เวลา 20.00 น.
ณ บริเวณศูนย์เรียนรู้ลานมังกร เทศบาลนครภูเก็ต (ชั้น 2)นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิด พิธีประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2566 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการภาครัฐเอกชนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนเข้าร่วม

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า   “ประเพณีไหว้พระจันทร์ ถือเป็นประเพณีที่ชาวจีนในจังหวัดภูเก็ต ได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมานาน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี สำหรับปีนี้ตรงกับ วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 เพื่อเป็นกานส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ประกอบกับนโยบาย คณะผู้บริหาร เทศบาลนครภูเก็ต ในการมุ่งเน้นให้เกิดกิจกรรมอนุรักษ์ ประเพณี วัฒนธรรม และกิจกรรมทางศาสนา เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน        และสร้างความเข้มแข็งตามยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจ   จึงกำหนดจัดพิธีไหว้พระจันทร์ขึ้น กิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการประกอบพิธีไหว้พระจันทร์ โดย ทีมงานศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยเต้าโบเก้ง เพื่อร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ของพี่น้องชาวจีนภูเก็ตให้คงอยู่คู่ลูกหลานและชาวภูเก็ตตลอดไป”โดยการไหว้พระจันทร์จะมีการนำของมงคลต่าง ๆ มาจัดโต๊ะไหว้ ประกอบด้วย ผลไม้มงคล ได้แก่ ส้มกล้วย สับปะรด องุ่น นอกจากนี้ ยังมีถั่วต้ม เผือกต้ม แห้วต้ม และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือขนมไหว้พระจันทร์หรือขนมแห่งความสามัคคี ขนมแห่งความกลมเกลียวในครอบครัว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน