X

ตรัง งง!! ค้าง 1 เดือน โดนตัด-ยกมิเตอร์นโยบายใหม่ไฟฟ้า ทำชาวบ้านเดือดจัด

ตรัง-ค้าง 1 เดือน ตัดไฟ ยกมิเตอร์ นโยบายใหม่ไฟฟ้า ทำชาวบ้านเดือดจัด ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆให้รู้ตัวก่อน บางรายค้างแค่ 153 บาทก็ถูกตัดไฟ ถูกยกมิเตอร์ สวนทางนโยบายมหาดไทยประกาศขยายระยะเวลาการงดจ่ายไฟฟ้า สำหรับบ้านอยู่อาศัยใช้ไฟไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน ไม่เกิน 3 บิลเดือน แต่กลับยกมิเตอร์ไฟฟ้าตั้งแต่เดือนแรก  

 ถ้าประชาชนโทรศัพท์เข้าเบอร์สำนักงานไฟฟ้าในเขตบริการ หรือจะโทรเข้าสายด่วน หมายเลข 1129 PEA Contact Center จะได้ยินข้อความประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงรอสายว่า “ PEA สนองนโยบายกระทรวงมหาดไทย ขยายระยะเวลาการงดจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน ไม่เกิน 3 บิลเดือน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายประชาชน เริ่มต้นโครงการตั้งแต่บิลค่าไฟฟ้าเดือนพฤศจิกายน 2566 – พฤศจิกายน 2567 สอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 1129 PEA Contact Center”

แต่ในทางปฏิบัติจริงกลับพบว่า สถานการณ์ร้อนแรงยิ่งกว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดในยามนี้ เพราะการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจ้างบริษัทรับเหมา ตัด ถอด ยก มิเตอร์ไปตั้งแต่การค้างค่าไฟงวดแรกเริ่มเข้าสู่งวดที่ 2 โดยไม่มีการแจ้งเตือนใดๆต่อผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งสิ้น ทั้งด้วยเอกสารแจ้งเตือน หรือผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ไฟ

เช่น ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ตรัง เขตบริการของสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ตรัง ในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่อ.เมืองตรัง ต่างเดือดจัด หลังถูกพนักงาน ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นบริษัทผู้รับเหมาเอกชน เข้าไปตัดไฟและยกมิเตอร์ไฟฟ้าของชาวบ้านไป หลังค้างจ่ายค่าไฟฟ้าเพียง 1 เดือนหรือ 1 บิลเดือน ย่างเข้าเดือนที่ 2 เท่านั้น ทำเดือดร้อนอย่างหนัก โดยวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งพบบ้านหลังหนึ่ง ถูกพนักงานบริษัทเอกชนรับเหมาตัดไฟ ตัดไฟถอดมิเตอร์ไปตั้งแต่ช่วงกลางวันของวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะออกไปทำงานนอกบ้าน กลับเข้าบ้านในช่วงค่ำเปิดไฟไม่ติด จึงออกมาดูหน้าบ้านพบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าถูกถอดไปแล้ว ยืนยันค้างค่าไฟเพียง 1 เดือนเท่านั้น เป็นเงินแค่ 1,123.51 บาท โดยเจ้าของบ้านยืนยัน ไม่ได้รับการแจ้งเตือนด้วยเอกสาร หรือข้อความผ่านมือถือใดๆทั้งสิ้น แต่จู่ๆก็มาถอดมิเตอร์ไปแล้ว ที่ผ่านมาไม่เคยค้างค่าไฟ แต่อาจจ่ายช้าบ้าง เพราะโดยปกติเข้าใจว่าไม่เกิน 3 เดือน ก็สามารถจ่ายได้ แต่จู่ๆค้าง 1 เดือนก็มายกไปเลย ต้องไปเช้าโรงแรมนอน 1 คืน เสียเงินไปอีกนับพันบาท ในวันนี้ (5 มีค.) โอนจ่ายไปยอดที่ค้าง และจ่ายเพิ่มอีก 107 บาท

อย่างไรก็ตาม พบว่าในช่วงเย็นขณะเดียวกัน ได้มีพนักงานนำมิเตอร์ไฟฟ้ามาติดให้ผู้ใช้ไฟ เมื่อได้พูดคุยกับพนักงาน ทราบว่า เป็นพนักงานบริษัทรับเหมาตัดไฟ แต่ตนเองอยู่แผนกต่อไฟ แผนกตัดไฟเป็นอีกแผนกหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ของอ.เมือง มี 2 บริษัทผู้รับเหมา คือ มาจากจ.สุราษฎร์ธานี และจ.พัทลุง ตอนนี้แต่ละวันฝ่ายตัดไฟ ยกมิเตอร์มาได้วันละเป็นกระสอบ โดยค้างเพียง 1 เดือนก็ตัดเลย เพราะเป็นนโยบายใหม่ ตนเองก็ไม่ทราบอะไรมากนัก อยู่แผนกต่อไฟกลับให้ผู้ใช้ไฟเท่านั้น วันนี้ต้องวิ่งรอกติดทั้งหมดกว่า 10 หลัง ตั้งแต่เช้ายันค่ำ ตอนนี้เหลืออีก 4 หลังจะต้องไปติดตั้งมิเตอร์กลับให้ทั้งหมด เพราะผู้ใช้ไฟรออยู่ แม้จะค่ำมืดก็จะไปติดตั้งให้ทั้งหมด เพราะมีการโทรติดตามไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจ.ตรัง และโทรติดตามมาที่ฝ่ายติดตั้ง ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบในกระเป่าท้ายรถจยย.ของพนักงาน พบว่ามิเตอร์ไฟฟ้า และมีเอกสารปะหน้ามิเตอร์ของผู้ใช้ไฟฟ้าตกอยู่จำนวนหนึ่งด้วยระบุเหมือนกันทุกลูกว่า ค้างค่าไฟ 1 เดือน บางราย 300 กว่าบาท บางราย 400 กว่าบาท บางราย 800 กว่าบาท บางราย 1พันบาทต้นๆ บางรายค้าง 1 เดือน เพียง 153.71 บาท ก็ถูกตัด ถูกยกมิเตอร์ด้วย อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ในการตัดไฟ และยกมิเตอร์ไฟฟ้านั้น การไฟฟ้ามีการว่าจ้างบริษัทรับเหมาซึ่งไม่ทราบว่าว่าจ้างกันอย่างไร แต่ในการตัดไฟ ยกมิเตอร์แต่ละลูก จะได้ลูกละ 50 บาท และบอกว่ายึดนโยบายใหม่ค้าง 1 เดือน ย่างเข้าเดือนที่ 2 ตัดไฟเลย ไม่มีข้อแม้เหมือนกันหมดทุกหลังคาเรือน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด และเชื่อว่าน่าจะเป็นนโยบายเดียวกันทั่วประเทศ ที่ให้บริษัทรับเหมาทำหน้าที่ เนื่องจากในโซเชียลก็มีการโพสต์คลิปขณะพนักงานบริษัทไปตัดไฟเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน