X

อบจ.ตรัง เตรียมปรับปรุงท่าเรือนาเกลือ ขุดขยายร่องน้ำรับเรือขนาดใหญ่ เพิ่มรายได้

นายก อบจ.ตรัง เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาและฟื้นฟูท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ เพื่อนำมาซึ่งรายได้

นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง กล่าวว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งนายก อบจ.ตรัง พบข้อมูลว่า อบจ.ตรัง มีรายรับ-รายจ่าย ในกิจการท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ซึ่งได้มาจากให้บริการหน้าท่าให้กับเรือขนส่งสินค้าไปต่างประเทศอยู่ในภาวะขาดทุน จึงได้พยายามพัฒนาและฟื้นฟู ท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือให้มีรายได้มากขึ้น โดยมีการประชุมร่วมกับผู้ที่มีประสบการณ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่ และระดับกระทรวง กรมเพื่อสนับสนุนให้ท่าเรือมีศักยภาพมากขึ้น และมีผู้มาใช้บริการรวมถึงหาแนวทางในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการให้มีความสะดวก คล่องตัวมากขึ้นภายใต้ระเบียบกฎหมายที่รองรับ

ปัจจุบันมีเรือขนส่งสินค้ามาใช้บริการมากขึ้น และทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย โดยในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2565 มีเรือขนปูนซิเมนต์ไปประเทศพม่ามาใช้บริการหน้าท่าหลายเที่ยว ซึ่งเป็นตัวเลขจำนวนผู้ใช้บริการและรายได้ที่ดีกว่าเดิม และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้น นอกจากนั้นยังมีคู่ค้าจากต่างประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ และบริษัทเอกชนในประเทศไทยหลายรายเข้ามาคุยรายละเอียด และลงพื้นที่ไปดูท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ กำลังรอยืนยันการใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้ข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อการให้บริการหน้าท่าให้มีประสิทธิภาพและสร้างแรงจูงใจให้กับคู่ค้ามากขึ้น และได้นำมาเป็นแนวทางปรับปรุงท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ดังนี้ 1. ปรับปรุงโกดังสินค้าสำหรับสินค้าหีบห่อ และ 2.ปรับปรุงพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 7 ไร่ เป็นลานกว้าง สำหรับสินค้าเทกอง

“อย่างไรก็ตามท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือมีข้อจำกัดเรื่องร่องน้ำที่ไม่สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ได้ จึงได้วางแนวทางการพัฒนาท่าเทียบเรือนาเกลือเพิ่มเติมไว้ โดยขอให้กรมเจ้าท่าขุดร่องน้ำเพิ่มประมาณ 2-2.5 เมตร จากเดิมความลึกหน้าท่า 4.60-6.00 เมตร นอกจากนั้น อบจ.ตรัง ได้ขอปรับลดค่าเช่าหรือยกเว้นค่าเช่าอาคารราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ และขออนุญาตกรมธนารักษ์ให้มีการเช่าช่วงหรือบริหารจัดการแทน ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมธนารักษ์” นายก อบจ. กล่าว

ท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ เป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้า ซึ่งอบจ.ตรัง ได้เช่าอาคารราชพัสดุ ตั้งอยู่ต.นาเกลือ อ.กันตัง จ.ตรัง กับกระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ จำนวน 7 รายการ ประกอบด้วย ท่าเทียบเรือ อาคารคลังสินค้า อาคารซ่อมบำรุง อาคารด่านตรวจ 2 ป้อมยาม อาคารสำนักงาน และอาคารห้องเครื่อง เพื่อดำเนินกิจการสนับสนุนการส่งออกสินค้าผลผลิตอันสำคัญของจังหวัดตรังและภาคใต้ ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรไปสู่ตลาดต่างประเทศ เช่น ข้าวโพดแห้ง มะพร้าวแห้ง ปูนซีเมนต์ ไม้ยางพาราแปรรูป แร่ ยิปซั่ม บุหรี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน