X

มรภ.อยุธยาเดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวบ้านใหม่

พระนครศรีอยุธยา-สาขาวิชาการท่องเที่ยวราชภัฎฯเดินหน้างานวิจัยส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน นำร่อง”วันเดียวเที่ยวบ้านใหม่”ชมวิถีชุมชนลาวเวียง วิถีสายมูอุ้มพระลอดใต้โบสถ์ ฟังเรื่องราวจากปราชญ์ชุมชนเล่าเรื่องทุ่งมะขามหย่อง รับประทานอาหารปลาแม่น้ำจากร้านพื้นบ้าน

มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา สาขาวิชาการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา โดย ผศ.นาตยา เกตุสมบูรณ์ อาจารย์กันยารัตน์ คงพร อาจารย์พวัสส์ อัครพัฒน์กำชัย อาจารย์นภัสนันท์ ทองอินทร์ และอาจารย์มนภัทร บุษปฤกษ์  ได้จัดโครงการบูรณาการ การเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ งานวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำความรู้ด้านวิชาการ เพื่อบูรณาการความรู้ให้กับชุมชน โดยเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย  โดยเล็งเห็นถึงความพร้อมและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านใหม่ ทุ่งมะขามหย่อง จึงได้จัดกิจกรรม “การเตรียมความพร้อมของชุมชนในการพัฒนาการท่องเที่ยว” โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นการทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนตำบลบ้านใหม่ ทุ่งมะขามหย่อง มีตัวแทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย น.ส.นริศรา จันทร์อี่ รองผอ.ททท. นางสาวมาดี เหมือนมณี นาวสาวชุตินันต์ แข็งขัน ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตัวแทนบริษัทโกศลทัวร์ บริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ ตัวแทนสื่อมวลชน เข้าร่วมสำรวจเส้นทาง โดยได้รับความร่วมมือจากนายคำรณ ทานธรรม นายก อบต.บ้านใหม่ และเจ้าหน้าที่ และนายบำรุ่ง ซื่อสัตย์ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านใหม่ มาเป็นมัคคุเทศท้องถิ่น

เส้นทางดังกล่าวเริ่มต้นที่พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และยังสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงวีรกรรมสมเจพระสุริโยทัย และประโยชน์การใช้น้ำเพื่อการเกษตร อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนและท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว

จากนั้นเดินทางไปยังวัดโพธิ์เผือก ที่อยู่ไม่ไกลกันนัก เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวสวยมูต้องมาตามความเชื่อและความศรัทธา เรื่องของความรุ่งเรื่องเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน จึงมีข่าวอย่างต่อเนื่องว่าวัดนี้มีแต่คนดังคนใหญ่คนโตมากราบไหว้ พระเจ้าตากสิน และพิพิธภัณท์เกจิอาจารย์ มาที่นี่ก็ต้องไปให้อาหารปลาหน้าวัดด้วย

ออกจากวัดโพธิ์เผือกก็ไปวัดเกตุ วัดนี้มีความโดดเด่นและมีชื่อเสียงของคนที่อธิษฐานขอพรจากการอุ้งพระพุทธรูปลอดใต้โบสถ์ พร้อมทั้งอธิษฐานแล้วลอดผ่านไป เป็นอีกวัดที่ได้รับความสนใจในเส้นทางนี้เช่นกัน จากนั้นไปดูการแกะสลักงานไม้ในชุมชนบ้านใหม่ ซึ่งบอกเลยว่ามีชื่อเสียงมาก แม้ว่าจะเหลืออยู่เพียง สามสี่รายเท่านั้น แต่ที่นี่ก็เป็นงานฝีมือที่ได้รับการยอมรับทั่วประเทศ แวะพักรับประทานอาหารที่ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นร้านในพื้นที่ ชื่อร้าน”คุณนาย” ร้านนี้อาหารอร่อยมาก และปลาแม่น้ำสดจริง นักท่องเที่ยวที่เดินทางในเส้นทางนี้สามารถรับประทานอาหารได้ก่อนเดินทางต่อช่วงบ่าย

หลังจากรับประทานอาหารแล้ว เราไปปักหมุดกันที่วัดบำรุงธรรม วัดนี้ตามเป้าหมายน่าจะเป็นวัดที่เป็นไฮไลท์นำพาผู้คนมาเที่ยวได้มาก เนื่องจากความเป่าแก่ของวัดอายุมากกว่า 300 ปี โดยเฉพาะพระอุโบสถซึ่งมีการเผยแพร่ความเก่า จนมองเห็นเป็นความงดงามความคลาสสิค และก่อเกิดความขลังความศรัทธา แต่เมื่อเดินทางมาถึงพบว่ามีการซ่อมแซมพระอุโบสถหลังนี้เรียบร้อยแล้ว เปลี่ยนภาพเดิมไปทั้งหมด

เราจึงใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่นาน ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังบ้านพาทยรัตน์ บ้านดนตรีไทย ต้นกำเนิดดันตรีไทย”ปี่พาทย์นายสังเวียนเกิดผล หรือ ปี่พาทย์ บ้านใหม่หางกระเบน” ที่นี่ได้พบกับอาจารย์วิเชียร เกิดผล ครูดนตรีศิษย์ผู้น้องของอาจารย์สำราญ เกิดผล ที่นี่มาแล้วได้รับความรู้เต็มๆ จากอาจารย์สุริยา บุญจำเริญ เป็นทายาทรุ่นสี่แล้ว เล่าเรื่องราวในอดีตจนกว่าจะเป็นพาทยรัตน์ บ้านทรงไทยอายุเกือบร้อยปีที่ปลูกติดกัน เป็นบ้านตาสังเวียน คุณตาหงส์ ครูผวน บุญจำเริญ ตาช่อ ครูดนตรีระดับปรามาจารย์ทั้งนั้น

ปิดทริปนี้ที่วัดจันทรประเทศ ซึ่งเป็นวัดที่เก่แก่อีกวัดหนึ่งมีเรื่องราวน่าสนใจตั้งแต่ประวัติของการเดินทางมาของชาวลาวเวียง ปัจจุบันมาอยู่ในพื้นที่มีประเพณีและวัฒนธรรมที่ยังรักษาอยู่ เช่นการแต่งกายและอาหารการกินที่เป็นอาหารพื้นเมือง ซึ่งรอการส่งเสริมของหน่วยงานเข้าไปสนับสนุนอย่างจริงจัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ