X

เปิดเตาหมูย่างเมืองตรัง หมูแพงและขาดแคลนกระทบออเดอร์หมูย่างตรุษจีน

ตรัง – ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง โอดปีนี้หมูราคาแพง และขาดแคลนอย่างหนัก ทำกระทบออเดอร์หมูย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีน จากเดิมแต่ละรายในช่วงเทศกาลตรุษจีนรับออเดอร์หมูย่างสำหรับไหว้เจ้าอย่างน้อย 50 – 80 ตัวต่อเจ้า แต่ปีนี้ทำเงินหายหลายแสนบาทต่อราย  โดยออเดอร์ที่สั่งเข้ามาขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างจังหวัด ส่วนคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่บอกจะซื้อหมูย่างสับเป็นชิ้นจากหน้าร้านไม่สั่งทั้งตัวเหมือนปีก่อน ๆ เนื่องจากหมูแพงมากต้องประหยัดค่าใช้จ่าย รอกินในช่วงภาวะปกติ 

ไปดูวิธีการย่างหมูย่างเมืองตรัง แบบดั้งเดิมที่เตาย่างหมูของ นายสัมพันธ์ ยิ้วเหี้ยง อายุ 50 ปี  เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย เขตเทศบาลนครตรัง  ถนนห้วยยอด อ.เมือง จ.ตรัง โดยในเวลาประมาณ 04.30 น.ของทุกวัน จะต้องเร่งนำหมูย่างออกจากเตาหลังจากที่นำเข้าเตาย่างตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนเศษ และต้องย่างทั้งหมด 2 รอบ จากนั้นเมื่อนำหมูย่างออกมาแล้ว ก็จะต้องเร่งขูดบริเวณผิวภายนอก เพื่อให้ผิวหนังราบเรียบและเห็นสีเหลืองน่ารับประทาน ส่วนที่มีรอยไหม้ดำบริเวณเนื้อหมูก็จะใช้วิธีตัดแต่งเอาออก ก็จะได้หมูย่างเมืองตรัง หนังกรอบ เนื้อหวานมันเค็ม อร่อย ซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ขึ้นชื่อของจ.ตรัง ที่ใครมาเมืองตรังจะต้องรับประทาน  แต่ขณะนี้ประสบปัญหาอย่างหนักจากปัญหาหมูมีราคาแพง และขาดแคลนจากปัญหาการเกิดโรคระบาดในหมู เมื่อประมาณเดือนกันยายน – ธันวาคมปีที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.พัทลุง ซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าหมูสำคัญของจ.ตรัง และในจ.ตรัง ทำหมูหายไปจากระบบทั้งพ่อแม่พันธุ์ ลูกหมู และหมูขุน จำนวนมาก

นายสัมพันธ์ ยิ้วเหี้ยง  เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย  กล่าวว่า  ขณะนี้ขาดแคลนหมูอย่างหนัก และราคาแพงมากจนผู้ประกอบการหมูย่างส่วนใหญ่สู้ราคาต้นทุนไม่ไหว ต้องหยุดย่างไปแล้วหลายราย เพราะยอดขายหน้าร้าน และยอดสั่งซื้อแต่ละวันก็ขายยาก จากเดิมแต่ละรายย่างและขายวันละ 3 – 4 ตัว   แต่ขณะนี้อาจเหลือวันละ 1 ตัว  โดยหมูไซต์ขนาดเล็ก น้ำหนักประมาณ 30 – 40 กิโลกรัม หากนำมาย่างจะได้หมูย่างเหลือขนาดประมาณ 14-15 กิโลกรัม ซึ่งเป็นที่นิยมของคนที่จะนำไปไหว้เจ้า  แต่หมูขนาดเล็กสำหรับทำหมูย่างไหว้เจ้าขาดแคลน และเนื่องจากช่วงนี้หมูเป็นตัวขนาดใหญ่มีราคาแพงกิโลกรัมละประมาณ 110 บาท ทำให้เกษตรกรเลี้ยงเพื่อขายเป็นเนื้อชำแหละ และขายเป็นหมูไซต์ใหญ่จะได้ราคาดีกว่า ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่มีการสั่งห้ามมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามจังหวัด เนื่องจากปัญหาเรื่องของโรคระบาด จึงทำให้หมูราคาแพงและขาดแคลน  โดยหมูไซต์ขนาดประมาณ 80 กิโลกรัม เดิมเคยซื้อในราคาประมาณ 4,000 – 5,000 บาท แต่ขณะนี้ต้องซื้อในราคาประมาณ 8,000 – 9,000 บาท ซึ่งแพงมากเป็นเท่าตัว ในปีนี้จึงกระทบออเดอร์หมูย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างมาก จากเดิมในช่วงเทศกาลตรุษจีนแต่ละรายจะรับออเดอร์หมูประมาณ 50 – 80 ตัว แต่ปีนี้ แทบจะไม่มีใครรับออเดอร์สั่งซื้อ เพราะว่าไม่มีหมู และโดยเฉพาะหมูไซต์ขนาดเล็กดังกล่าว จากเกษตรกรก็ราคาแพงมากกิโลกรัมละประมาณ 160 บาท เมื่อย่างแล้วจะเหลือเพียงประมาณ 14 – 15 กิโลกรัม ขายในราคากิโลกรัมละ 500 – 550 บาท ก็ไม่ได้กำไรเลย หรือหากย่างขายทั้งตัวคิดกิโลกรัมละ 480 บาท ก็ได้ไม่คุ้มทุนเช่นกัน ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างหลายเจ้าต้องหยุดย่าง  ส่วนตัวในปีนี้รับออเดอร์หมูย่างสำหรับไหว้เจ้า ซึ่งเป็นลูกค้าประจำจากต่างจังหวัด เช่น จ.ภูเก็ต, สงขลา ,ปัตตานี และอื่นๆ รับไว้จำนวน 25 ตัวเท่านั้น ส่วนหมูย่างสำหรับขายเป็นชิ้นหน้าร้านจะทำประมาณ 20 ตัวเท่านั้น จากเดิมในช่วงเทศกาลตรุษจีนทั้งหมูย่างไหว้เจ้าและหมูย่างสับชิ้นปีละเกือบ 100 ตัว ทำเงินหายไปหลายแสนบาท  เช่นเดียวกับเตาหมูย่างรายอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าหลังเทศกาลตรุษจีนเชื่อว่าราคาหมูจะลงเยอะ  แต่คนที่จะได้รับผลกระทบต่อไปก็คือเกษตรกรรายย่อยที่อาจยังเหลือ และยืนยันหากราคาหมูเป็นลดลง ราคาหมูย่างของตนก็จะลดตามลงให้รวดเร็ว  โดยจะใช้วิธีคำนวณต้นทุนเอา จะไม่ขายแบบเดิมในราคายืนอีก ส่วนยอดขายหน้าร้านทุกวันนี้ จากเดิมวันละ 2-3 ตัว ตอนนี้เหลือวันละ 1 ตัวเท่านั้น และเน้นขายออนไลน์ด้วย เนื่องจากในพื้นที่ประชาชนประหยัดไม่อยากซื้อ  ส่วนเหตุผลที่ไม่อยากเลี้ยงหมูเอง ทั้ง ๆ ที่ต้องใช้หมูทุกวันนั้น เพราะคำนวณแล้วไม่คุ้มกับต้นทุน ทั้งเรื่องลูกหมูราคาแพง , อาหารที่มีราคาแพงขณะนี้ทราบว่ากระสอบละ 700 บาทแล้ว รวมทั้งสถานที่ก็ไม่เอื้ออำนวย เพราะว่าจะต้องมีที่ที่กว้างขวางไม่อยู่ใกล้ชุมชน ไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และยังต้องเสียค่าลูกน้องในการเลี้ยง คำนวณแล้วไม่คุ้ม จึงซื้อหมูมาย่างดีกว่า  และตอนนี้หันขายออนไลน์ไปทั่วประเทศด้วย โดยซีลแบบสูญยากาศอย่างดี ส่งประมาณ 1 วันก็ถึง สำหรับประชาชนที่อยากจะรับประทานหมูย่างเมืองตรัง ที่ยังคงความอร่อย คงรสชาติแบบเดิมๆ ไม่เสียรสชาติ สามารถสั่งซื้อออนไลน์ที่ร้านหมูย่างโกสุ่ย  เฟซบุ๊ก  Sampan  Yewhieng  หรือเบอร์โทรศัพท์  091 – 5288194

ทางด้านประชาชน ซึ่งพบว่าเดินทางมาซื้อหมูสำหรับไหว้เจ้า  ก็บอกว่าในปีนี้ไม่สั่งหมูย่างทั้งตัว หรือหลายตัว เหมือนที่ผ่าน ๆ มา แต่จะซื้อเป็นหมูชิ้นจากหน้าร้านแทน เพื่อส่งไปที่กรุงเทพฯ และใช้ไหว้เจ้าที่บ้นแทน เพราะต้องประหยัดค่าใช้จ่าย รอให้หมูราคาถูกลงค่อยกินกันตามปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน