X

ตรัง ชาวบ้านล้มเวที อบจ.ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล

 

ตรัง – ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.บางเป้า พร้อมป้ายผ้าคัดค้านโรงไฟฟ้าพลังชีวมวล บุกล้มเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า ของ อบจ.ตรัง  ด้านปลัดอำเภอกันตังใช้อำนาจประชาชนรวมตัวเกิน 100 คน ขัดคำสั่งจังหวัดตรังให้ยกเลิกเวทีกลางคัน ด้านชาวบ้านระบุเร่งรัดจัดเวทีในสถานการณ์โควิด ไม่ชอบมาพากล ยืนยันไม่ยอมให้มีการก่อสร้างอย่างเด็ดขาด หวั่นผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

ที่วัดแว่นฟ้าธรรมาวาส  (วัดป่าเตียว ) ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง  องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า  โดยเชิญประชาชน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนมาร่วมรับฟัง ตั้งเป้าไม่เกิน 50 คน ตามมาตรการและคำสั่งจังหวัดตรังในสถานการณ์โควิด โดยเชิญตัวแทนบริษัทเอกชน มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบของโรงงานกำจัดขยะ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการและความจำเป็นในการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะในจังหวัดตรัง โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิของประชาชน และให้ลงชื่อที่อยู่พร้อมเบอร์ติดต่ออย่างเข้มงวด เพื่อเฝ้าระวังโรค  โดยมีนายสมพร อ่อนชาติ ปลัดอำเภอกันตัง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงได้รับมอบหมายจากนายอำเภอกันตังให้เข้ากำกับและสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ขณะเริ่มการเปิดเวทีประชุมไปได้ประมาณ 30 นาที ปรากฏว่าได้มีชาวบ้านประมาณ 60 คน จากหมู่ 5 ต.บางเป้า อ.กันตัง  ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งโรงงาน พร้อมป้ายข้อความ “ ชาวบ้านหมู่ 5 ต.บางเป้า ไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวล” คัดการการก่อสร้างเดินทางมาสมบท จากนั้นมีการเดินไปถือป้ายประท้วงอยู่บริเวณหน้าศาลาวัด ซึ่งเป็นพื้นที่จัดเวทีประชุม พร้อมกับตัวแทนใช้โทรโข่งพูดคัดค้านการก่อสร้าง ทางด้านผู้นำท้องถิ่นบางคน ระบุชาวบ้านมาคัดค้านผิดที่ เพราะที่อบจ.จะผลักดันให้เกิดเป็นโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นไฟฟ้า ไม่ใช่โรงไฟฟ้าชีวมวล ด้านชาวบ้านระบุโครงการแปรรูปขยะฯ ก็คือ โรงไฟฟ้าพลังชีวมวล ซึ่งเกิดจากการขยะ เช่นเดียวกับไม้ยางพารา และทลายปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันจะไม่ให้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

ซึ่งชาวบ้านได้เผชิญหน้ากับเวทีประมาณ 30 นาที พูดโจมตีไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ ทำให้เกิดความหนาแน่นในบริเวณการจัดเวที โดยนายสมพร อ่อนชาติ ปลัดอำเภอกันตัง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงได้รับมอบหมายจากนายอำเภอกันตัง ใช้อำนาจชุดปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอกันตัง พูดผ่านเครื่องขยายเสียงของเวที สั่งการให้ยุติการจัดเวที เพราะมีประชาชนเข้ามารวมตัวกันภายในพื้นที่จัดงานประมาณ 150 คน ซึ่งเกินอำนาจของอำเภอจะอนุญาต  เพราะเกรงจะเกิดการระบาดของเชื้อโควิด19  ต้องขออนุญาตต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง โดยสั่งให้ยุติเวที และให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้าน สร้างความพอใจให้แก่ชาวบ้านที่ออกมาคัดค้าน พร้อมประกาศไม่ใช้แค่ยุติเวทีรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น  แต่ขอให้ยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นจุดที่ไม่เหมาะสม หวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน   และการจัดเวทีเป็นไปอย่างเร่งรัด ไม่ชอบมาพากล และไม่เหมาะสมในสถานการณ์โควิด ยืนยันไม่ยอมให้มีการก่อสร้างอย่างเด็ดขาด หวั่นผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หากมีการจัดเวทีอีกต่อไป ก็พร้อมจะรวมตัว ออกมาคัดค้านการก่อสร้างให้ถึงที่สุด

ทางด้านนางสาววาสนา  รอดรักษา อายุ 34 ปี ตัวแทนชาวบ้าน  กล่าวว่า พวกตนที่มาคัดค้านเป็นชาวบ้านในพื้นที่จุดก่อสร้างโรงงาน ส่วนคนที่อยู่ภายในศาลาวัดร่วมเวทีประชุมเป็นคนอื่น ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงงาน และในส่วนของผู้นำชาวบ้านที่ไปจากการเลือกตั้งของชาวบ้านไปเข้าด้วยกับโครงการทั้งหมด ชาวบ้านไม่มีที่พึ่ง แต่ต้องออกมาคัดค้านด้วยตนเอง เพราะทุกคนมีบ้านอยู่ในจุดก่อสร้าง ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ผู้นำทุกระดับที่เห็นด้วยโครงการลาออกไป เพราะไม่ได้เป็นที่พึ่งของชาวบ้าน

สำหรับโครงการดังกล่าว  เป็นของ อบจ.ตรัง จะร่วมมือ บริษัท เอส อี เอ เพาเวอร์ จำกัด ต้องการจะสร้างขึ้น เพื่อใช้พื้นที่กำจัดขยะในบริเวณพื้นที่ ตำบลคลองชีล้อม  ตำบลลางเป้า ตำบลบางหมาก  อำเภอกันตัง จ.ตรัง  โดยกำหนดสถานที่ก่อสร้างที่ต.บางเป้า อ.กันตัง  เนื้อที่ 40 ไร่ ผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 9.9 MW  สำหรับแผนการดำเนินการ ในช่วงการพัฒนาโครงการ มกราคม 2564 – มิถุนายน 2565 และ ช่วงระยะเวลาก่อสร้าง มิถุนายน 2565 – ธันวาคม 2566   ระยะเวลาดำเนินการกำจัดขยะ 20 ปี งบประมาณ 2,000 ล้านบาท  โดยระบุเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนธุรกิจบริหารจัดการขยะกับภาครัฐ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน