X

ซอสปรุงรสแบบฉบับชาวตรัง และ กำเจือง เครื่องจิ้มคู่เมืองตรัง พัฒนาสูตรสู่เครื่องจิ้มส่งออก


ซอสปรุงรสแบบฉบับชาวตรัง และ กำเจือง เครื่องจิ้มคู่เมืองตรัง ที่หลายคนคุ้นเคยถูกพัฒนาต่อยอด เป็นประเทศจีน เบื้องหลังการพัฒนาสูตรจากอดีตแอร์โฮสเตส สายการบิน EVA AIR นางฟ้าผู้มาเป็นสะใภ้โรงงานผลิตซอสปรุงรสในจังหวัดตรัง

นางสาวดวงอนงค์ มงคลธนิต คุณก้อย วัย 39 ปี กับการต่อยอดธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัว สู่ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย แต่ไม่ทิ้งรากเหง้าของวัฒนธรรมดั้งเดิม สารพัดซอส ซีอิ้ว เต้าเจี้ยว น้ำส้มกำเจียง สู่ ซอสติ๋มซำ ซอสหม่าล่า ซอสเย็นตาโฟ ภายใต้แบรนด์ “เรือสำเภา”
คุณก้อย เกิดและโตที่จังหวัดสงขลา ครอบครัวเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ประกอบอาชีพค้าส่งขนมขบเคี้ยว ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ จังหวัดพัทลุง ก้อยเป็นลูกคนสุดท้อง ใบบรรดาพี่น้อง 3 คน ทุกคนมีหน้าที่การงานที่มั่นคง การเติบโตมาในครอบครัวที่ทำมาค้าขาย ทำให้เธอซึมซับและมีทักษะการขายที่ดี โดยพ่อแม่สอนเสมอให้มีคุณธรรม ค้าขายต้องมีคุณธรรม และต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า ลูกๆ ต้องขยัน ซึ่งคุณก้อยบอกว่าฝนวัยเด็กการได้เห็นบรรยากาศค้าขายภายในร้านเป็นเรื่องสนุก แต่ในความสนุกนั้นไปได้เปล่าประโยชน์เลย เพราะก้อยได้ซึมซับ เป็นวิชาที่ติดตัวจนถึงปัจจุบัน
จากเด็กน้อยที่วิ่งเล่นในร้านขายขนมขบเคี้ยว สู่การเป็นสาวน้อยที่ผู้สนใจ ใคร่รู้ภาษาต่างประเทศตั้งแต่เด็ก ด้วยคุณพ่อเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ทำใหญ่คุณก้อยได้เรียนรู้ภาษาจีนจากคุณพ่อ และภาษาอังกฤษจากชาวมเลเซียที่ติดต่อซื้อขาย ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ด้อยค้นพบตัวเองและอยากเรียนรู้ด้านภาษาตั้งแต่เด็ก
โดยคุณก้อยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศิลป์ศาสตร์ (ภาษาศาสตร์) ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งสามารถพูด เขียน อ่าน สื่อสาร ภาษาต่างประเทศได้ ถึง 3 ภาษา คือ ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และ ภาษาฝรั่งเศส หลังจากเรียนจบคุณก้อยเริ่มทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของบริษัทธุรกิจการบินแห่งหนึ่ง ก่อนจะไปเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบิน EVA AIR ในปีต่อมา การเป็นแอร์ฯ ทำให้ก้อยได้เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ทุกการเดินทางก้อยจะเก็บเกี่ยววัฒนธรรม อาหารการกิน ประเทศนั้น ๆ เพราะก้อยมีความสุขกับการได้ลองลิ้ม ชิมรส โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารมังสวิรัติ และ อาหารวีแกน ซึ่งเป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ เน้นสารอาหารจากพืช เพราะคุณก้อย รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่และครอบครัว ทานมังสวิรัติ งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ ตลอดเวลาที่ได้ทานอาหารมังสวิรัติ และ อาหารวีแกน คุณก้อยเริ่มศึกษาอาหารมังสวิรัติ และ อาหารวีแกน อย่างจริงจัง ด้วยความฝันว่าวันหนึ่งเธอจะพัฒนาอาหารมังสวิรัติ และ อาหารวีแกน ให้มีความหลากหลาย ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้ผู้สนใจ และ ผู้รักสุขภาพ เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี่

จากใช้ชีวิตนางฟ้า ของสายการบิน EVA AIR คุณก้อยได้พบรักกับหนุ่มตรัง ซึ่งเป็นทายาทรุนที่ 2 ของโรงงานผลิตซอสถั่วเหลือง ซี้อิ้วดำ ซีอิ้วหวาน กำเจือง “ตราเรือสำเภา” ส่งขายในร้านอาหาร และ ร้านข้าวต้ม ในจังหวัดตรัง รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ตลอดเวลาที่คุณก้อยอยู่จังหวัดตรัง และศึกษาเกี่ยวกับซอสปรุงรสต่าง ๆ ที่ครอบครัวเป็นผู้ผลิต คุณก้อยได้พัฒนาซอสปรุงรส ในรูปแบบอื่น เพิ่มเติมจากซอสปรุงรสดั้งเดิมของครอบครัว
หลายประเทศที่ก้อยได้เดินทางไปทำงาน ไปท่องเที่ยว ทุกประเทศเขามีซอส มีน้ำจิ้ม ประจำชาติของเขา ต่างกันแค่รสชาติ และวัตถุดิบหลักที่ใช้ผลิต ทุกประเทศมีน้ำจิ้มสำหรับชูรสชาติอาหาร แต่จากที่ก้อยชิมพบว่ารสชาติยังไม่กลมกล่อม บ้างก็หวานเกินไป เปรี้ยวเกินไป เหลวเกินไป ก้อยคิดว่าซอสของอาหารไทยกลมกล่อมทีสุด
คุณก้อยเริ่มคิดทำผลิตภัณฑ์อื่น ต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิมของครอบครัว และ เพื่อเสนอขายในตลาดใหม่ๆ เริ่มด้วยการพัฒนากำเจียง สู่น้ำจิ้มติ๋มซำสำเร็จรูป กำเจืองสูตรบีทรูท ซอสเยนตาโฟ น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ ซอสพริก ซอสพริกกะเหรี่ยง ซอสหม่าล่า ซึ่งปัจจุบันมีการวางผ่านระบบตัวแทน และขายผ่านเฟสบุ๊ก : Heng Chiang soy sauce factory ตราเรือสำเภา รวมทั้งได้ติดต่อขยายตลาดไปยังฮองกง และ จีน แล้วด้วย ตลอดทั้งนำผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนำเสนอในสมาพันธ์มังสวิรัติโลก ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซีย ปัจจุบันเข้าร่วมกลุ่มกับสหกรณ์ทั่วประเทศ และอีกหลายเครือข่าย
และการออกบูธขายสิทค้าภายในงานตรังยุทธจักรอาหารอร่อย ที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง เมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ก็เป็นจุดหนึ่งที่ชาวตรัง และ นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดสินค้าตราเรือสำเภามากขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์มีแพ็คเกจน่าสนใจ มีหลายขนาด สำหรับโรงงานซีอิ้วเฮงเชียง เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายซีอิ้วตราเรือสำเภา ได้รับมาตรฐาน GMP ได้รับการรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัย HACCP ตามกระทรวงอุตสาหกรรม และ มีเครื่องหมายฮาลาล อีกด้วย
ว่าด้วยเรื่องการทานอาหารมังสวิรัติ และ อาหารวีแกน ซึงนอกจากทานเองแล้ว ได้ปลูกฝังให้ครอบครัว ลูกสาววัย 9 ขวบ และ 11 ขวบ รับประทานด้วย ทั้งนี้คุณก้อยยังเป็นสมาชิกสมาคมมังสวิรัติโลก รับหน้าที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโครงการสมาร์ทฟู้ด การรับประทานอย่างฉลาด ปลอดภัย ปลอดโรค เพื่อเผยแพร่เรื่องนี้อย่างจริงจัง ก้อยยึดหลักการทำงานแบบ อุทิศตัวเพื่อโลก การอดทน การเสียสละ และมุ่งมั่น
ด้วยหน้าที่เลี้ยงดูลูก 2 คน ดูแลคุณพ่อ ดูแลกิจการของครอบครัว แล้วยังทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ด้านการเผยแพร่ความรู้เรื่องอาหารมังสวิรัติ และ อาหารวีแกน ก้อยต้องบาลานด์ชีวิตให้ทุกอย่างที่ลงมือทำ ออกมาดีที่สุด และไม่ลืมพัฒนาตัวเอง หาความรู้อย่างสม่ำเสมอ
12 ปี กับการอยู่ในจังหวัดตรัง ก้อยเห็นความโดดเด่นของอาหารเมืองตรัง อย่างที่คนอื่นเห็น แต่ก้อยอยากนำสิ่งเหล่านั้นไปเผยแพร่สู่โลกภายนอก ให้ผลิตภัณฑ์อาหารแบบชาวตรังกระจายอยู่ในชั้นวางสินค้าของห้างสรรพสินค้าชั้นนำ “ ออกจากครัวตรัง สู่ครัวโลก” เป็นที่รู้จักไม่แพ้ซอสพริกแบรนด์ดัง
จากความมุ่งมั่นของผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเธอมีทัศนคติว่าผู้หญิงปัจจุบันเป็นยิ่งกว่าช้างเท้า เป็นผู้นำ เป็นคนดูแลครอบครัวครัว เป็นผู้นำองค์กร เป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งผู้หญิงทำได้ดี เพราะผู้หญิงมีคุณสมบัติ ละเอียดอ่อน มีความอดทน มีความคิดสร้างสรรค์ มีศิลปะในการเจรจา และปรับตัวได้ดี จึงเป็นที่ยอมรับจากสังคมมากกว่าอดีต
จากนางฟ้าติดปีกสายการบินระหว่างประเทศ ผู้หลงใหลในรสชาติอาหาร มีความสุขกับการชิม ดูแลตัวเองด้วยการทานอาหารมังสวิรัติ และ วีแกน สู่ผู้พัฒนาสูตรน้ำจิ้มสัญชาติตรัง มุ่งมั่นที่จะเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
ปัจุบันโรงงานซีอิ้วเฮงเชียง ตั้งอยู่ในซอยโกแซ่ง ถนนวิเศษกุล ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง โทร.083-1749494

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน