X

ตรัง จนท.เร่งค้นหาไม้ซุงที่ถูกลักลอบตัดในเขตป่าสงวน

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาไม้ซุงที่ถูกลักลอบตัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ พบซุกซ่อนไว้ในสวนยาง สวนปาล์มน้ำมัน ของผู้นำชุมชนบางคน และพบการตัดโค่นไม้ยางพาราที่เชื่อว่าอยู่ในเขตป่าสงวน โดยใช้ช้างชักลาก ทำให้ควาญช้างรีบกระโดดขึ้นหลังช้างและรีบไสช้างหลบหนีเข้าป่าไป

วันที่ 9 ตุลาคม2563 ตามที่เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพบการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าใส – ป่าแก่ บ้านวังหิน หมู่ 10 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำของอำเภอวังวิเศษ เนื้อที่รวมกว่า 14 ไร่ เพื่อจับจองพื้นที่และตัดไม้ซุงส่งขายตามใบสั่ง โดยสามารถตรวจยึดไม้ซุงได้เพียงจำนวน 11 ท่อนเท่านั้น ประกอบด้วยไม้ชนิด, ไม้นาคบุตร 4 ท่อน ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตาม พ.ร.ก.กำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ.2530 และแก้ไขเพิ่มเติม และไม้อื่นๆ แต่ท่อนซุงส่วนใหญ่ถูกเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ไปแล้ว และเตรียมตัดโค่นอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คำนวณมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นเป็นเงินประมาณ 997,730 บาท แต่เชื่อเชื่อว่าสร้างรายได้เข้ากระเป๋าผู้ร่วมขบวนการจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ขณะเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ไม่พบผู้กระทำผิดและเครื่องจักรกลอยู่ในพื้นที่แล้ว เชื่อว่าคงทราบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ว่าจะเข้าตรวจยึดจับกุม จึงได้ทำการเร่งลำเลียงไม้ซุงทั้งหมดออกจากพื้นที่ และขนย้ายเครื่องจักรหนีออกไปก่อน ทั้งนี้ จากการข้อมูลการข่าวพบทำเป็นขบวนการ โดยมีผู้นำชุมชนในพื้นที่บางคน ร่วมขบวนการกับคนนอกพื้นที่

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดป้องกันและกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติจ.ตรัง ร่วมกับกำลังชุดสืบสวน สภ.วังวิเศษ และกอ.รมน. นำโดย พ.อ.ณัฐวัฒน์ นุ่นชู หัวหน้ากองบังคับการควบคุม สำนักการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และพ.ต.ท.สายัณห์ ดีชู สารวัตรสืบสวน สภ.วังวิเศษ ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามหาไม้ที่ทราบจากการข่าวว่า มีผู้นำในพื้นที่บางคนที่ร่วมขบวนการลักลอบนำไม้ออกจากแปลงแล้วนำไปซุกซ่อนไว้ในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน รวมทั้งใกล้บ่อกำจัดขยะตามจุดต่างๆในพื้นที่ ต.อ่าวตง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถค้นหาพบและตรวจยึดมาได้แล้วรวมประมาณ 15 ท่อน ประกอบด้วย ไม้หลุมพอ ไม้แดงควน เป็นต้น เบื้องต้น ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปตรวจสอบและนำของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่ เพื่อติดตามหาผู้กระทำผิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังค้นหาไม้ที่ถูกลักลอบตัด รับแจ้งว่าบริเวณด้านเหนืออ่างเก็บน้ำคลองทรายขาว บ้านโตนทรายขาว หมู่ 8 ต.อ่าวตง ซึ่งเป็นต้นน้ำสำหรับการผลิตประปาให้ชาว ต.อ่าวตง พบว่ามีการนำช้างเข้าไปชักลากไม้ยางพารา และมีไม้ประเภทอื่นปลอมปน ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถึงพบคนงานประมาณ 3-4 คน ทั้งเจ้าของช้าง และควาญช้าง พร้อมรถแบคโฮ และช้าง 1 เชือก เมื่อคนงานซึ่งเชื่อว่าเป็นควาญช้างเห็นเจ้าหน้าที่ รีบกระโดดขึ้นคอช้าง และรีบไสช้างหลบหนีเข้าป่าไปอย่างรวดเร็ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตามเก็บบันทึกภาพ แต่ไม่กล้าเข้าใกล้มากนัก กลัวจะเป็นอันตราย ทั้งนี้ พบสภาพพื้นที่มีการตัดโค่นไม้ยาง ในบริเวณพื้นที่เนินสูง เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตัดโค่นไม้ยางพาราในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยได้รับคำยืนยันจากปากคนงานอีกคนอย่างชัดเจนซึ่งเชื่อว่าเป็นเจ้าของช้างว่า ไม้ทั้งหมดและการนำช้างมาชักลากไม้ยางในครั้งนี้ ได้รับคำยืนยันจากผู้ครอบครองที่ดินว่า ได้เคลียกับเจ้าหน้าที่แล้ว แต่ตนเองไม่ทราบว่าเคลียกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานใด เพราะหากไม่มีการเคลียกันก่อน ตนก็ไม่กล้านำช้างมาชักลากไม้แน่นอน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการถ่ายภาพบันทึกเอาไว้เท่านั้น เพราะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปตรวจสอบด้วยตนเองต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน