X

ตรัง เปิดรับบริจาคแก้ปัญหาค่าหนังสือที่สูงขึ้นจนกระทบผู้ปกครอง

ตรัง-รร.วัดตรังคภูมิพุทธาวาส แก้ปัญหาค่าหนังสือที่แพงขึ้น จนเกินกว่างบที่ทางโรงเรียนได้รับ ด้วยการเปิดรับบริจาคหนังสือเก่าและสิ่งของต่างๆ มาช่วยเหลือนักเรียน และลดปัญหาความเดือดร้อนของผู้ปกครอง

โรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส สังกัดเทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 123 คน หรือเพิ่มขึ้น 22 คน จากปีที่แล้วที่มีนักเรียนจำนวน 101 คน อันเป็นผลจากการช่วยกันรณรงค์ของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้การนำของ นายกาลสิษฐ์ เพชรคง ผู้อำนวยการโรงเรียน และนายชาตรี บุญมี หรือครูแว่นดำ ครูผู้พิการทางการมองเห็นชื่อดัง ในฐานะรองผู้อำนวยการโรงเรียน จนทำให้มีผู้ปกครองสนใจนำเด็กมาเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้เพิ่มขึ้น แต่หลายคนก็กลับต้องมาพบกับความเครียด อันเนื่องมาจากปัญหาค่าหนังสือที่มีการราคาขึ้นทุกวิชาในเทอมใหม่นี้ เพราะทางรัฐให้งบโรงเรียนมาไม่พอ ทั้งที่มีนโยบายเรียนฟรี จนทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องแก้ปัญหาด้วยการไปเก็บเงินค่าหนังสือเพิ่มจากผู้ปกครอง จนเกิดปัญหาความเดือดร้อนกันไปทั่วนั้น ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ในส่วนของงบประมาณที่รัฐจัดสรรมาเป็นค่าหนังสือ แบบเรียนให้กับทุกโรงเรียนนั้น ทางกระทรวงใช้ฐานตัวเลขจำนวนนักเรียนของเทอม 2 ปีที่ผ่านมา จึงทำให้ทุกโรงเรียนได้งบประมาณมาไม่เพียงพอ ขณะที่ราคาหนังสือแบบเรียนก็มีการปรับราคาสูงขึ้นด้วย ทั้งนี้ จำนวนนักเรียนใหม่จะมีการรายงานข้อมูลให้ต้นสังกัดได้รับทราบประมาณเดือนมิถุนายนของทุกปี ทำให้ทุกโรงเรียนต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เช่น บางโรงเรียกเก็บเพิ่มจากผู้ปกครอง

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส หลังจาก นายกาลสิษฐ์ เพชรคง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธาวาส และคณะครู ได้ร่วมกับปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า โรงเรียนแห่งนี้จะไม่มีนโยบายเก็บเงินค่าหนังสือเพิ่ม เพราะสงสารผู้ปกครอง แต่ได้ใช้วิธีอื่นในการแก้ปัญหาแทน โดยอาศัยสื่อออนไลน์ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ไปยังผู้มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือเด็กๆ และโรงเรียน เช่น ขอหนังสือเก่าจากรุ่นพี่ ใช้งบโครงการมาช่วยเหลือ และของบสนับสนุนจากทางกองการศึกษา เทศบาลเมืองกันตัง ตลอดจนการรับบริจาคหนังสือเรียนเก่า เพื่อช่วยนักเรียนและผู้ปกครองไม่ให้เกิดความเดือดร้อน รวมทั้งยังมีการจัดหาชุดพลศึกษา ชุดเอี้ยม รองเท้า ถุงเช้า ถุงผ้าลดโลกร้อน หรือดินสอ ปากกา เพื่อนำมาแจกจ่ายให้นักเรียนได้ใช้ รวมทั้งถุงผ้าลดขยะ ลดโลกร้อนด้วย โดยมีผู้มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือส่งมาให้ทางโรงเรียนไม่ขาดสาย นอกจากนั้นทางโรงเรียนยังได้มีการจัดเตรียมอาหารเพื่อให้น้องๆ นักเรียนได้ทานฟรี โดยเฉพาะมื้อเช้าก่อนเช้าเรียน ซึ่งแทบจะไม่มีโรงเรียนใดทำกันและเป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่นๆ ด้วย เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครอง และในมื้อเที่ยง เพื่อให้พวกเขามีพลังกายในการเรียนหนังสืออย่างเต็มเปี่ยม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ในส่วนของงบประมาณที่รัฐจัดสรรมาเป็นค่าหนังสือ แบบเรียนให้กับทุกโรงเรียนนั้น ทางกระทรวงใช้ฐานตัวเลขจำนวนนักเรียนของเทอม 2 ปีที่ผ่านมา จึงทำให้ทุกโรงเรียนได้งบประมาณมาไม่เพียงพอ ขณะที่ราคาหนังสือแบบเรียนก็มีการปรับราคาสูงขึ้นด้วย ทั้งนี้ จำนวนนักเรียนใหม่จะมีการรายงานข้อมูลให้ต้นสังกัดได้รับทราบประมาณเดือนมิถุนายนของทุกปี ทำให้ทุกโรงเรียนต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เช่น บางโรงเรียกเก็บเพิ่มจากผู้ปกครอง แต่โรงเรียนแห่งนี้ไม่เรียกเก็บเพิ่ม แต่ใช้วิธีของบริจาคหนังสือเก่า

ทางด้าน นายกาลสิษฐ์ เพชรคง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธาวาส กล่าวว่า ถึงแม้เทอมใหม่นี้จะมีปัญหาค่าหนังสือขึ้นราคา จนเกินกว่างบประมาณที่ทางโรงเรียนได้รับจัดสรรมา แต่ตนเองและคณะครูก็ได้หาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ โดยไม่ได้ไปเรียกเก็บเงินส่วนเกินจากผู้ปกครอง เพื่อต้องการลดความเดือดร้อน ซึ่งปรากฏว่า หลังจากมีการนำเสนอปัญหานี้ออกไป ได้มีหน่วยงานและผู้ใจบุญร่วมกันบริจาคหนังสือ รวมทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ถุงเท้า เครื่องเขียน และอื่นๆ อีกมากมายมาให้กับทางโรงเรียน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับนักเรียนจนครบทุกคน โดยที่พวกเขาไม่ต้องไปซื้อหา โดยเฉพาะชุดนักเรียน รองเท้า ที่พบว่านักเรียนบางคนยังไม่มีรองเท้าใส่ รวมทั้งเสื้อผ้าสำหรับใส่อยู่บ้าน หรือไปเที่ยวด้วย สร้างรอยยิ้มอย่างมีความสุขให้แก่นักเรียนที่ได้รับอย่างมาก นอกจากนั้นในช่วงของการเปิดเทอมใหม่ ทางโรงเรียนยังจัดกิจกรรมเพื่อให้น้องๆ นักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่เข้าใหม่รู้สึกสนุกสนานและผ่อนคลายด้วย อาทิ การร้องรำทำเพลงหน้าเสาธง การออกกำลังกาย การฝึกไหว้ เป็นต้น สร้างรอยยิ้มให้แก่นักเรียนอย่างมาก
ขณะที่นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง ซึ่งได้ลงพื้นที่พบปะกับคณะครูและโรงเรียนในสังกัด บอกว่า ปัญหาค่าหนังสือ แบบเรียน ได้รับจัดสรรงบประมาณมาไม่เพียงพอกับทุกโรงเรียนนั้น จะรับนำไปหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถจัดสรรงบประมาณส่วนไหนมาช่วยเหลือโรงเรียนได้บ้างต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน