X

ชัยภูมิคลิปเด็ดสีสันประเพณีโบราณตีคลีไฟมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก!

ชัยภูมิ – ปีนี้สุดคึกคักสนุกสนานกว่าทุกปี ชมคู่พิเศษการแข่งตีคลีโหลน(แบบไม่เผาไฟ)ระหว่างชาวบ้านกับนักข่าว จะเป็นอย่างไรไปดูกัน!

( 17 ธ.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ จะพาไปดูสีสันความสนุกสนาน ภายในงานมหัศจรรย์ตีคลีไฟกีฬาโบราณมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก ของชาวตำบลกุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มีนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศในประเทศไทยและจากต่างชาตินับหลายหมื่นคนมาเที่ยวชมคึกคักกว่าทุกปีในช่วงวันที่ 15-16 ธ.ค.66 ที่ลานวัดแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

เพื่อช่วยเสริมให้เป็น SolF Power ให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับคนในชุมชน ให้เป็นที่รู้จักของคนจากทั่วโลก ได้เป็นอย่างดีมาทุกปี ที่จะมีทั้งลานให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น และอิ่มอร่อยกับอาหารท้องถิ่น ตลาดย้อนยุคเดินแซบ เดินนัว และนั่งรับประทานอาหารพาแลงพื้นบ้านของชาวบ้านหนองเขื่อง ที่ปีนี้ น.ส.อรอาภา  โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นผู้ใช้ไม้ตีลูกคลีไฟ เปิดการแข่งขันเมื่อค่ำวานที่ผ่านมา(16 ธ.ค.66)

โดยตำนานการละเล่นตีคลีไฟที่นี่ ในสมัยโบราณในช่วงเกี่ยวข้าว ช่วงหนาวหน้า ก่อนอาบน้ำในคลองใกล้บ้านก่อนค่ำ ชาวบ้านจะนำท่อนต้นนุ่นแห้งเหลาเป็นลูกกลมคล้ายลูกฟุตบอล และจะใช้เหง้าไม้ไผ่ที่อยู่ริมห้วยมาตีแข่งกันเล่นเพื่อสร้างความสนุกนาน เรียกว่าตีคลีโหลน(แบบไม่เผาไฟ) แข่งกันแบบตีไกล ใครตีไปได้ไกลกว่าเป็นผู้ชนะ แข่งไปได้ไม่นาน ลูกไม้นุ่นแห้ง ได้ถูกตีไปเข้ากองไฟที่ชาวบ้านผิงคลายหนาว ลูกคลีได้ติดไฟขึ้น และชาวบ้านนำมาตีเล่นกันต่อ จึงเห็นเป็นประกายไฟ กระจายไปกับแรงตีและปลิวไปกับลูกคลีไฟอย่างสวยงามในเวลาพลบค่ำ จึงเป็นที่มาของตีคลีไฟสืบทอดเป็นประเพณีการละเล่นกีฬาโบราณมาได้ทุกวันนี้จนปัจจุบัน

ซึ่งการละเล่นตีคลีไฟ เป็นการละเล่นของชายหนุ่มบ้านหนองเขื่อง รวมทั้งส่วนหนึ่งก็ยังมีผู้หญิงในหมู่บ้านก็พากันออกมาเล่นเช่นกันด้วย ของชาวตำบลกุดตุ้ม  อำเภอเมืองชัยภูมิ โดยเอาต้นงิ้วแห้ง หรือต้นนุ่นหั่นเป็นท่อนขนาด 10 – 15 เซนติเมตร ก่อนนำมาเผาไฟเพื่อตีแข่งกีฬากัน ส่วนไม้ตีใช้เหง้าไม้ไผ่ ตรงปลายงอ ด้ามยาวประมาณ 1 เมตร ใช้ตีกันอย่างสนุกสนาน คล้ายกับกีฬาฮอกกี้ ต่อมาได้รับการแพร่หลาย และพัฒนามาเป็นกิจกรรมประเพณีที่นำมาเล่นในช่วงหลังฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว ช่วงฤดูหนาว ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ แข่งขันกันทั้งในช่วงบ่ายก็สามารถเล่นได้ด้วยการตีคลีโหลน และในช่วงค่ำหรือกลางคืนก็ยิ่งจะมีสีสันแสงไฟจากการตีลูกคลีไฟที่สวยงาม

ที่จะกำหนดผู้เล่นแต่ละฝ่ายตั้งแต่ ทีมละ 5-11 คน ใช้ไม้จากต้นนุ่นแห้ง มาตัดเป็นท่อนแล้วเผาไฟจนกลายเป็นถ่าน ให้ผู้เล่นใช้ไม้ซึ่งทำจากไม้ไผ่หัวขวานลักษณะคล้ายไม้กอล์ฟ หรือไม่ฮอกกี้ ตีเข้าประตูของฝ่ายตรงข้าม ทีมใดที่สามารถตีลูกคลีไฟเข้ามากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ  ส่วนกติกาการแข่งขันจะคล้ายการแข่งขันฟุตบอล และฮอกกี้ เพียงแต่ใช้ไม้ตีลูกคลีไฟแทนการเตะลูกฟุตบอล และห้ามยกไม้คลีสูงเกินเอว เพื่อป้องกันไม่ให้ไม้ตีคลียกขึ้นไปโดนศีรษะของแต่ละฝ่ายแตกได้ ส่วนผู้รักษาประตูจะใช้ส่วนไหนของร่างกายรับลูกคลีก็ได้ ในด้านอันตรายที่ผ่านมา จะพบเพียงมีการตีลูกคลีถูกหน้าแข็งของฝ่ายตรงข้าม เจ็บเล็กน้อยเท่านั้น

เนื่องจากผู้เล่นแต่ละคนจะมีน้ำใจเป็นนักกีฬาไม่มีการแกล้งกันแต่อย่างใด ซึ่งในการแข่งขันเมื่อตีลูกคลีไฟไปในทิศทางต่าง ๆ จะเป็นลูกไฟลอยไปอย่างสวยงาม สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ชมขอบสนามได้ตื่นตาตื่นใจเป็นอันมาก

และในปีนี้ยังมีสีสันความสนุกสนานของงานนอกจากนักท่องเที่ยว จะได้ชมความสนุกสนานของการแข่งขันตีคลีไฟของชาวบ้าน ต.กุดต้ม อ.เมืองชัยภูมิ แล้ว ในตอนบ่ายแก่ๆ ที่ผ่านมา ยังมีการจัดแข่งขันการตีคลีโหลน(ไม่เผาไฟ) คู่พิเศษระหว่างทีมนักข่าว และสื่อมวลชน จากสมาคมนักข่าวสื่อมวลชน จ.ชัยภูมิ กับทีมชาวบ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม ในปีนี้ด้วย ซึ่งทำไมไม่แข่งขันตีคลีไฟ ด้วยเหตุผลที่นักข่าว สื่อมวลชน เคยแต่แบกกล้องถ่ายภาพ ใช้ปากกาเขียนข่าว ทางชาวบ้านจึงอยากให้ลงแข่งขันแบบตีคลีคลีโหลน(ไม่เผาไฟแทน) เพื่อให้นักข่าวมือใหม่ได้มาลองลงแข่งช่วยกันสืบสานการเล่นกีฬาโบราณตีคลีไฟในปีนี้ ได้คึกคักอีกทางได้เช่นกัน ใช้เวลาแข่งขันครึ่งละ 15 นาที รวมใช้เวลาแข่งขันรวม 30 นาที หรือครึ่งชั่วโมง เมื่อเริ่มแข่งขันฝ่ายชาวบ้านหนองเขื่อง ซึ่งมีความชำนาญในการตีคลีไฟอยู่แล้ว กับทีมสมาคมนักข่าวสื่อมวลชน จ.ชัยภูมิ ใช้ชื่อว่าทีม”พิราบขาว” ที่ไม่เคยตีคลีไฟมาก่อนกันเลย จะมีความเก้ๆกังๆขนาดไหน ไปชมบรรยากาศความสนุกสนาน การแข่งขันแพ้ชนะไม่สำคัญแต่ความภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งกับความภูมิใจของชาวชัยภูมิ ได้ร่วมสืบสวนประเพณีกีฬาโบราณตีคลีไฟ ที่มีให้ชมเพียงหนึ่งเดียวในโลกในปีนี้ได้คึกคักอีกปีไม่แพ้กัน ไปชม…ภาพ…เสียง…กัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]