X

วันวาเลนไทน์ธารน้ำใจแห่งความรักคู่สมรสมแห่จดทะเบียนช่วยเหลือหมู่บ้านช้างโชว์แสนรู้คึกคัก(คลิป)

ชัยภูมิ – บรรยากาศวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก คู่สมรส ประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างพากันแห่ร่วมงานกิจกรรมจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง เพื่อช่วยกันอนุรักษ์หมู่บ้านคนเลี้ยงช้างที่ จ.ชัยภูมิ หลังเจอพิษโควิด-19 หนัก สุดคึกคัก คู่สมรสที่มาร่วมจดทะเบียนในวันนี้ต่างเชื่อว่าเป็นมงคลให้กับชีวิตคู่ของตนเองและครอบครัว ที่ช้างเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านเมืองเมืองไทยมาแต่โบราณ หากใครได้จดทะเบียนสมรสบนหลังช้างแล้ว จะได้อยู่คู่ครองชีวิตกันยั่งยืนยาวนานคู่บ้านคู่เมืองตลอดไป!

( 14 ก.พ.64 ) ผู้สื่อข่างรายงานบรรยากาศเนื่องในวันวาเลนไทน์ หรือ วันแห่งความรัก 14 ก.พ.2564 ปีนี้ จุดที่คึกคักที่สุดที่ จ.ชัยภูมิ ต่างมีคู่สมรส ประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลายพันคนต่างพากันเดินทางมาร่วมกิจกรรมจดทะเบียนบนหลังช้าง และชมการแสดงโชว์ความแสนรู้ของช้างกันอย่างคึกคัก หลังจากหลายฝ่ายเร่งยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างเก่าแก่มาแต่โบราณ ที่หมู่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งอดีตเคยเป็นค่ายฝึกช้างไว้ส่งกำลังเสริมไปสู้รบยามเกิดศึกสงครามให้กับกองทัพไทยมายาวนานจนชาติไทยเป็นเอกราชมาได้จนทุกวันนี้

และต่อมาปัจจุบันหลังหมดภาวะสงครามวิถีคนกับช้างที่นี่ต้องเปลี่ยนมาตั้งแต่เป็นหมู่บ้านคนเลี้ยงช้าง ตั้งเป็นคณะเพื่อฝึกช้างไว้จัดแสดงโชว์ความแสนรู้เพื่อประกอบเป็นอาชีพแทนมาจนปัจจุบัน และหลังจากเจอพิษโควิด-19 ระบาด รอบใหม่ครั้งนี้ต้องได้รับผลกระทบหนัก ไม่มีงาน ขาดรายได้แทบไม่มีเงินไปหาซื้ออาหารมาช่วยเลี้ยงน้องช้างจำนวนมากนับหลายสิบเชือกที่มีในหมู่บ้านในปัจจุบันทั้งหมดได้เพียงพอ จนล่าสุดเมื่อช่วงเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาต้องมีการประกาศขายช้างทิ้งออกจากคณะไป 1 เชือก เพื่อนำมาเป็นทุนไว้จัดซื้ออาหารไว้เลี้ยงช้างทั้งหมู่บ้านให้รอดชีวิตในช่วงนี้ต่อไปให้ได้ก่อน  แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 ที่ผ่านมา ก็เกิดเรื่องเศร้าตามมาซ้ำอีก มีช้างน้อยวัย 2 ปีเศษ ชื่อน้องพลายนำโชค เพศผู้ ได้ขาดแคลนอาหารที่มีไม่เพียงพอได้ จนต้องล้มป่วยตายลงไปอีก 1 ตัว/เชือก (ช้างบ้านจะเรียกเป็นตัว ช้างป่าจะเรียกเป็นเชือก)

ซึ่งล่าสุดทางด้านนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งหาแนวทางลงมาช่วยเหลือ จนในช่วงระหว่างวันที่ 13-14 ก.พ.64 ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ปีนี้ จึงได้มีการจัดกิจกรรมเข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่หมู่บ้านคนเลี้ยงช้างที่ลานศูนย์ข้อมูลช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ถือเป็นวันแห่งความรักขึ้น เพื่อช่วยเหลือจัดหากองทุนมาช่วยเหลือช้างในช่วงนี้กันต่อเนื่อง ด้วยการจัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง และมีการแสดง ความสามารถของช้างแสนรู้โชว์ พิธีกรรม ตามประเพณีคนกับช้างอีกจำนวนมากในงานนี้

ซึ่งก็ทำให้บรรยากาศวันแห่งความรัก การเข้ามาช่วยเหลือมอบธารน้ำใจคนไทย ชาวชัยภูมิ และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ต่างพากันแห่เดินทางมาร่วมงานในช่วงนี้กันหลายพันคนอย่างไม่ขาดสาย รวมทั้งมีผู้ใจบุญเดินทางมามอบเงินช่วยเหลือตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือช่วยช้างกันอย่างคึกคัก

รวมทั้งเนื่องในวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.64 นี้ ต่างมีคู่สมรสที่ต่างพร้อมใจกันมาร่วมงานจดทะเบียนบนหลังช้างกันอย่างคึกคักไม่แพ้กัน ครั้งมีรวม 5 คู่ ที่คู่สมรสที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทั้งหมดต่างบอกเป็นเสียงเดียวกัน ซึ่งภูมิใจที่ยังได้เป็นส่วนหนึ่งที่มาช่วยเหลือช้างที่นี่

และเชื่อว่าเป็นมงคลให้กับชีวิตคู่ของตนเองและครอบครัว ที่ช้างเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านเมืองเมืองไทยเคยช่วยเหลือประเทศชาติยามเกิดศึกสงครามมาแต่โบราณจนชาติไทยเป็นเอกราชมาได้จนทุกวันนี้ หากใครได้จดทะเบียนสมรสกันบนหลังช้างแล้ว จะได้อยู่คู่ครองชีวิตกันยั่งยืนยาวนานคู่บ้านคู่เมืองสืบไปในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็อยากให้ประชาชน ธารน้ำใจชาวไทยทุกคนอย่าทอดทิ้งช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองมายาวนาน ในช่วงที่หมู่บ้านช้างแห่งนี้เกิดผลกระทบจากภาวะโควิด-19 ยังระบาด ก็อยากให้ผู้ใจบุญวันไหนเป็นวันหยุดเว้นว่างก็สามารถพาครอบครัวลูกหลานมาเที่ยวชมการแสดงความแสนรู้ของช้างที่นี่ได้ หรือร่วมบริจาคเป็นกองทุนไว้ช่วยเหลือเป็นอาหารให้กับช้างที่นี่ได้คงอยู่และช่วยอนุรักษ์หมู่บ้านคนเลี้ยงช้างโชว์แสนรู้แห่งนี้ให้คงอยู่สืบไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]