X

ชาวตองเหลืองได้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก

 

เวลา 08.00 น.วันที่ 24 มีนาคม ทุกหน่วยเลือกตั้งในจังหวัดแพร่เปิดลงคะแนนพร้อมกัน บรรยากาศเลือกตั้งที่ต .บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ 14 หน่วยเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 13 หมู่ 13 มีชาวม้ง และชาวมาบลี หรือชาวตองเหลือง ไปลงคะแนนอย่างคับคั่ง

อังกูร แสนกือ ผญบ หมู่ 13 กล่าวว่า ประชากรชาวม้งมีจำนวนมากส่วนใหญ่ไปค้าขายต่างจังหวัดมีการไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าไปแล้ว เหลืออยู่ในหมู่บ้าน ทั้งสองชนเผ่าประมาณ 200 คนเท่านั้น ชาวตองเหลืองมีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 40 คน พวกเขาจะมาใช้สิทธิ์ทั้งหมด ผู้ใหญ่บ้านกล่าวด้วยว่า ความรู้ความเข้าใจเรื่องผู้แทนราษฎรยังมีความเข้าใจน้อย แต่รู้ว่าสิทธิ์ของพวกเขาในความเป็นคนไทย ต้องไปใช้สิทธิ์

นายบุญยืน สุขเสน่ห์ เอ็นจีโอชาวอเมริกัน กล่าวว่า วันนี้ต่างจาก 30 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นชาวตองเหลืองที่บ้านห้วยห้อมไม่รู้จักแม้แต่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาภูมิพลฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่รู้ภาษาไทย มีความเป็นอยู่แบบชาวป่า ตนได้เข้ามาร่วมกันพัฒนา ใช้เวลาถึงปัจจุบัน 30กว่าปีทำให้ชาวตองเหลืองได้รับสิทธิในความเป็นคนไทยอย่างเต็มตัว พวกเขากำลังมีปัญหา เรื่องถิ่นที่อยู่อาศัยทางการกำลังผลักดันออกจากป่าให้ไปอยู่ ใน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน พวกเขายืนยันทุกครอบครัวว่าต้องการอยู่ที่เดิม การไปเลือกตั้งแม้เขาจะไ่รู้ว่ามีประโยชน์โดยตรงอย่างไร แต่พวกเขาไปใช้สิทธิ์เพื่อแสดงพลังพิทักษ์การตั้งชุมชนในบริเวณห้วยห้อมตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามาบลีส่วนใหญ่ ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง เป็นครั้งแรก การมาใช้สิทธิ์ของพวกเขาคือต้องการแสดงความเป็นคนไทยที่จะขออยู่ในท้องถิ่นดั้งเดิมต่อไป หลังมีข่าวทางราชการจะย้ายชาวมาบลี ใน จ.แพร่ไปอยู่ที่ ห้วยหลู้ อ.เมือง จ.น่าน พวกเขาจึงขอแสดงตัวเพื่ออยู่ในถิ่นฐานเดิมต่อไป

เตรียมเช็คผลคะแนนเลือกตั้งจังหวัดแพร่ได้ที่นี่

เช็คผลคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศได้ที่นี่

 

 


 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน