X

นายก อบจ. แพร่ จับมือ สสส.ทุ่ม 5.2 ล้านบาท ผุดแผนร่วมทุนส่งเสริมชุมชนพัฒนาสุขภาวะ

เวลา 9:00 น วันที่ 14 พฤศจิกายน นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาสุขภาวะภายใต้แผนร่วมทุนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) โดยมีกลุ่มองค์กรชาวบ้านยื่นโครงการขอรับการสนับสนุนจำนวน 32 โครงการในจำนวนนี้มี 3 ประเด็นคือ 1.ผู้สูงอายุ 2.การดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้านและ 3.ประเด็นเยาวชน โดยในวันนี้ถือเป็นการปฐมนิเทศและรับงบประมาณในงวดที่ 1 พร้อมทั้งชี้แจงกฎระเบียบโดยมีผู้ขอรับการสนับสนุนทั้ง 32 โครงการเข้าร่วมรับฟังจำนวน 100 คน ที่ห้องประชุมลานวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ. แพร่ กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกหรือเป็นการปฐมนิเทศกลุ่มประชาคมที่ยื่นโครงการขอรับทุนสนับสนุนกลุ่มละไม่เกิน 100,000 บาทเป็นการให้ข้อมูลทำความเข้าใจระเบียบปฏิบัติการบริหารจัดการและระเบียบการเงินรวมทั้งทบทวนโครงการที่จะดำเนินการใน 7 เดือนจากนี้ไปจะต้องมีผลลัพธ์วัตถุประสงค์ตามแผนงานโครงการ ซึ่งเป็นการยากสำหรับประชาชนที่ต้องบริหารจัดการด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามโครงการได้กำหนดให้มีพี่เลี้ยงในแต่ละกลุ่มที่เสนอโครงการเพื่อกำกับให้โครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์และการบริหารการเงินไม่ผิดพลาด การพัฒนาโครงการร่วมกับ สสส. เงินงบประมาณจะส่งตรงถึงมือชาวบ้านผู้เสนอโครงการโดยตรงแบ่งออกเป็น 3 งวดซึ่งจะทำให้ชุมชนผู้ขอโครงการได้เกิดการเรียนรู้การบริหารจัดการไปพร้อมๆกับงานด้านสุขภาพ ซึ่งทางอบจ. มีความกังวลพอสมควรแต่ถ้าโครงการสามารถเดินไปตามวัตถุประสงค์บริหารจัดการได้ดีจะส่งผลดีต่องานสุขภาวะในชุมชนอย่างมาก

นายอนุวัธ กล่าวด้วยว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีความร่วมมือระหว่างอบจ. แพร่กับสสส.เป็นครั้งแรก ก็คงติดขัดอยู่บ้างแต่ทุกคนช่วยกันดำเนินการเรียนรู้ร่วมกัน ก็คงจะสำเร็จไปด้วยดีและโครงการนี้ตรงกับแนวทางกระจายอำนาจที่ อบจ.แพร่รับถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)ในจังหวัดแพร่ครบ 100% ในปีนี้จะสามารถเชื่อมโครงการกับรพ. สต.ในพื้นที่เพื่อพัฒนาสุขภาวะเชิงรุกในชุมชนร่วมกันได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน