X

น่าสงสารหญิงชราถูกโกงที่ดินสร้างรั้วสังกะสีล้อมบ้าน ร้องขอความเป็นธรรมต่อสังคม


ยายต่อมแก้ว ชม้าย วัย 88 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130/1 หมู่ 12 ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ กำลังได้รับการดูแลสุขภาพจาก ผู้ใหญ่บ้านและ อสม.ประจำหมู่บ้าน เข้าวัดความดันเป็นระยะๆ เพราะห่วง อาการเครียดของยายต่อมแก้ว หลังจากทราบชัดว่าที่ดินของยายที่มีอยู่จำนวน 1 ไร่ 1 งาน 52 ไร่ ถูกโกงไปเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ เหลือบริเวณบ้านเพียง 1 งาน 42 ตารางวา ถูกล้อมด้วยรั้วสังกะสีระดับสูง พื้นดินบริเวณรอบๆ บ้านไม่มีทางระบายน้ำ ต้องเผชิญปัญหาน้ำท่วมมื่อฝนตกหนัก เพราะระบายไม่ได้และความเสียใจที่ถูกโกงที่ดินไปทำให้มีอาการเครียด

นายบุญธรรม ชะม้าย ลูกชายวัย 58 ปี และนางกรุณา คีรีสุธรรมกุล ลูกสะไภ้ วัย 56 ปี อยู่ในสภาวะถูกเลิกจ้าง ตกงานต้องใช้พื้นที่ที่เหลืออยู่ของยาย เปิดเป็นร้านจำหน่ายผัดไทยแบบเดลิเวอร์รี่ สั่งทางโทรศัพท์ส่งถึงบ้าน พอมีรายได้จุนเจือครอบครัว ส่วนยายต่อมแก้ว มีรายได้จากสวัสดิการผู้สูงอายุและผู้พิการราว 1,200 บาทต่อเดือน ทั้ง 3 คนไม่มีโอกาสที่จะต่อสู้คดีเพราะไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะดำเนินงานในเรียกร้องสิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม


ด้วยหลักมนุษยธรรม นายสำราญ โด่งดัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 เป็นประธาน อสม.ประจำหมู่บ้าน พยายามเข้ามาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ เพราะทราบดีว่าที่ดินทั้งผืนเป็นของยายต่อมแก้วเป็นมรดกตกทอดมา การล้อมรั้วด้วยสังกะสีทับมาถึงยุ้งข้าวของยายต่อมแก้ว เรื่องนี้ทำให้เกิดแรงกดดันต่อยายต่อมแก้วอย่างมาก ส่งผลถึงสุขภาพเนื่องจากยายเป็นโรค NCD.หรือเบาหวาน ความดัน ทาง ผู้นำและอสม.จึงมีความเป็นห่วงเข้ามาดูอาการของยายอย่างต่อเนื่อง ทราบว่ายายต้องการสู้คดี แต่ไม่มีรายได้พอที่จะใช้เงินไปสู้ถึงโรงถึงศาล ก็ได้แต่เอาใจช่วยและยังเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมจะคลี่คลายปัญหาเหล่านี้ได้ถ้ามีคนช่วยให้ยายมีทุนทรัพย์ต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน