X

‘นายกฯ’ ติง ไร้การเตือนภัย น้ำท่วมพัทลุงฉับพลัน สั่ง เร่งคลี่คลาย-อพยพ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี สั่งการบูรณาการสรรพกำลังคลี่คลายสถานการณ์ ฝนถล่ม อุทกภัยฉับพลันใน จ.พัทลุง ให้เร่งอพยพประชาชน-นักเรียน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย และหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว ตำหนิเจ้าหน้าที่ไม่แจ้งเตือนเหตุล่วงหน้า

วันที่ 26 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามสถานการณ์ฝนถล่มและเกิดอุทกภัยฉับพลัน ใน จ.พัทลุง หลังฝนตกต่อเนื่องและสะสมมาเป็นเวลา 3 วัน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัด อ.ศรีนครินทร์ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงจากภูเขาบรรทัดอย่างรุนแรง ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ทำให้ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ รวมถึงปิดกั้นการจราจรไม่สามารถผ่านได้

นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการสรรพกำลัง พลเรือน ทหาร และเจ้าพนักงาน เข้าคลี่คลายสถานการณ์ทันที พร้อมอพยพประชาชน ยกสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้งอพยพเด็กนักเรียนในพื้นที่ประสบภัย ออกจากโรงเรียน ไปพำนักในที่ปลอดภัย และหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เข้าใจดีว่า เป็นสถานการณ์ทางธรรมชาติ แต่ได้สั่งการไว้เรื่องการแจ้งเตือนเหตุ ให้เตรียมรับมือสถานการณ์ ซึ่งยังบกพร่อง ไร้การแจ้งเตือน ทั้งที่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกัน จึงขอให้หน่วยงาน เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าพนักงานปกครอง บูรณาการงานเพื่อป้องกันเหตุ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา

สำหรับการดูแลช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์นี้ ขอให้หน่วยงาน ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ดูแลที่พักพิงของนักเรียนและประชาชน ให้มีอาหาร ยารักษาโรค และของใช้จำเป็น รวมไปถึงการเยียวยา ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน และสถานศึกษา ให้กลับมาสู่สภาพปกติโดยเร็ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"