X

กทม.พร้อมเปิดรับสมัคร-จัดเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ-ส.ก. ชี้ เสี่ยงโควิดสมัครได้

กรุงเทพฯ – กทม. เน้นย้ำ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ – ส.ก. เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ระวังเรื่องการจัดซื้ออาหาร/เครื่องดื่มแจกกองเชียร์-ผู้สนับสนุน ชี้ เครื่องขยายเสียง แตรวง กลองยาว อาจเข้าข่ายมหรสพ/งานรื่นเริง หวั่น ถูกตัดสิทธิ์

วันที่ 30 มีนาคม 2565 นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร, นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร, นายสุพจน์ หล้าจำศีล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะเลขานุการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ.2565

โดยการรับสมัคร จะมีขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม-วันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้ ตำแหน่งผู้ว่า กทม. ให้ถือเขตของกรุงเทพมหานครเป็น 1 เขตเลือกตั้ง และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จะมีการเลือกตั้งทั้งสิ้น 50 คน ให้ถือเขตเป็นเขตเลือกตั้ง จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง และจากจำนวนประชากรผู้อาศัยในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 5 ล้าน 523,676 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4 ล้าน 374,131 คน (ข้อมูลถึงวันที่ 22 พ.ค.65) แบ่งเป็นเพศชาย 1 ล้าน 996,104 คน เพศหญิง 2 ล้าน 78,027 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,862 หน่วย

สำหรับการเตรียมความพร้อมในวันรับสมัครรับเลือกตั้ง วันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัคร กทม.ได้เตรียมความพร้อมสถานที่รับสมัคร คือ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์ ติดตั้งระบบ และซักซ้อมความเข้าใจเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัคร เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เป็นธรรม

นอกจากนี้ กกต.กทม.ยังได้ออกประกาศ เรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับเลือกตั้ง โดยกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศไว้อย่างชัดเจน อาทิ สถานที่ปิดประกาศ ได้แก่ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขต โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้ผู้สมัครปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่นเท่านั้น และต้องแจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้น ๆ

ส่วนสถานที่ห้ามปิดประกาศ ได้แก่ ผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยเดินข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน เป็นต้น โดยขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียด และปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศอย่างเคร่งครัด

และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กทม.ได้กำหนดให้จำกัดจำนวนผู้ที่จะเข้าในพื้นที่รับสมัคร โดยเข้าได้เฉพาะผู้สมัครและผู้ติดตาม 1 คนเท่านั้น สำหรับกองเชียร์สามารถให้กำลังใจผู้สมัครได้ภายนอกอาคารไอราวัตพัฒนา บริเวณลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางมาทุกคน ผ่านระบบคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สแกน QR Code ไทยชนะ ก่อนเข้างาน และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่

สำหรับผู้ที่จะมาสมัครรับเลือกตั้ง หากตรวจคัดกรองแล้ว พบอุณหภูมิร่างกายสูงหรือมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้เนื่องจากไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่จะมีการจัดเตรียมสถานที่และเจ้าหน้าที่รับสมัครแยกออกมาจากผู้สมัครคนอื่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม ให้ผู้สมัครทุกคนเตรียมเอกสารการสมัครให้พร้อมและครบถ้วน รวมถึงระมัดระวังเรื่องการจัดซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มแก่กองเชียร์หรือผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจ เนื่องจากไม่สามารถทำได้ เพราะอาจเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้ง และให้ระมัดระวังเรื่องการเตรียมเครื่องขยายเสียง แตรวง หรือกลองยาว อาจมีความผิดเข้าข่ายกรณีการจัดให้มีมหรสพหรืองานรื่นเริงได้ เนื่องจากเคยมีกรณีโดนตัดสิทธิ์มาแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"