X

วอน ผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง เข้าระบบคัดกรอง BKK COVID 19 สกัดการแพร่ระบาด

กรุงเทพฯ – ผู้ว่า กทม. เผย 2 ขั้นตอน เข้าระบบคัดกรอง BKK COVID 19 สำหรับประชาชนที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อสะดวกต่อการสืบสวนโรค

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรุงเทพมหานครห่วงใยประชาชนที่เดินทางกลับจากจังหวัดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 จึงขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปจังหวัดพื้นที่เสี่ยง กลับมาแล้วให้ประเมินความเสี่ยงด้วยตนเอง ผ่านระบบคัดกรอง BKK COVID 19 ที่ เว็บไซด์ BKK COVID 19 http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ ซึ่งเป็นระบบที่ กทม.จัดทำขึ้น เพื่อบันทึกข้อมูลผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ โดยรวบรวมเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสืบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ประชาชนสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นและใช้เวลาในการกรอกข้อมูลไม่นาน

โดยมีขั้นตอนง่ายๆ เพียง 2 ขั้นตอน ได้แก่
การสแกน QR CODE จากนั้น กรอกแบบฟอร์มข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์มือถือ ระบุเพศ และสัญชาติ แล้วกรอกข้อมูลการเดินทาง อาทิ เดินทางมาจากจังหวัดใด เดินทางเข้า กทม.หรือผ่านไปจังหวัดอื่น ในกรณีเดินทางเข้า กทม.ให้ระบุการเดินทางเที่ยวเดียวหรือไป-กลับ ระบุเขตและวันเดินทางกลับ พร้อมเหตุผลความจำเป็น

จากนั้น แสดงข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ที่ด่านคัดกรอง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ซึ่งหากระบบแจ้งว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ ขอแนะนำให้สังเกตตัวเองอย่างน้อย 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ หากระบบแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กทม.จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุด เพื่อสอบสวนอาการ รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ไป SWAB หรือตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามจุดนัดหมายที่สะดวกทันที หากผลตรวจเป็นผู้ติดเชื้อจะให้การรักษาตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ผู้ว่า กทม. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ประชาชนสามารถติดต่อเบอร์โทรศัพท์สายด่วน ที่ใช้สำหรับอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษา ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่ สายด่วน สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร 0 2203 2393 หรือ 0 2203 2396 หรือ 0 2245 4964 และ 097 046 7549 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

♦ สายด่วน Website BKK COVID-19 0 2203 2393 และ 0 2203 2396 ให้บริการเวลา 08.00-20.00 น.
♦ สายด่วนผู้ที่มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์โรคโควิด-19 ติดต่อศูนย์เอราวัณ กทม. 1646 แจ้งข้อมูลผู้ที่คาดว่าได้สัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
♦ ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC) 094 386 0051
♦ และสายด่วนกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 1422

พล.ต.อ.อัศวิน ยังขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัตินตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A ประกอบด้วย D – Distancing เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M – Mask wearing สวมหน้ากากหน้ากากอนามัย ตลอดเวลา H – Hand washing ล้างมือบ่อยๆ T – Temperature Check ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย T – Testing ตรวจหาเชื้อโควิด- 19 และ A – Application ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และ “ไทยชนะ” อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด กทม.ยังได้สั่งการให้ข้าราชการและบุคลากรของ กทม.ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19) ตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ให้บุคลากรงดเว้นการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง บุคลากรที่เคยไปพื้นที่เสี่ยงให้กักกันตนเองอย่างเคร่งครัดและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปที่สาธารณะ รวมถึงให้หน่วยงานพิจารณาการเหลื่อมเวลาทำงาน จัดประชุม การเรียน การอบรม ในรูปแบบ Online เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค และให้มีการพิจารณาการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) อย่างเต็มขีดความสามารถ จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2564 เป็นอย่างน้อย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"