X

ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับบ้านเพิ่ม 1 คน

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข แถลง อนุญาตให้ผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลับบ้านเพิ่มอีก 1 คน รวมผู้ป่วยหายกลับบ้านได้ 15 คน เตรียมนับถอยหลัง 3 วันส่งคนไทยจากอู่ฮั่นกลับบ้าน พร้อมเข้มคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า วันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อหายดีกลับบ้านได้อีก 1 คน เป็นชายไทยอายุ 45 ปี ที่มีประวัติสัมผัสนักท่องเที่ยวรวมขณะนี้มีผู้ป่วยหายและแพทย์ให้กลับบ้านรวมเป็น 15 คน ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติม

ส่วนรายล่าสุดที่เป็นบุคลากรจากโรงพยาบาลเอกชน ขณะนี้รักษาอยู่ห้องแยกสถาบันบำราศนาดูร สำหรับบุคลากรโรงพยาบาลในกลุ่มเดียวกัน 23 คน เข้าระบบการเฝ้าระวังตั้งแต่ต้น ผลไม่มีไข้

ทั้งนี้ การติดเชื้อในบุคลากรสามารถพบได้ โดยมีหลายประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศสและไทย ดังนั้นจึงกำชับให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกระดับ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อจากผู้ป่วยอย่างเคร่งครัด ในวันพรุ่งนี้จะประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ เพื่อเน้นย้ำให้ทุกโรงพยาบาลควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่าสำหรับคนไทยกลับบ้านที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ทุกคนสบายดี ไม่มีไข้ และไม่มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่ม ครบกำหนดเฝ้าระวังวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ โดยวันที่ 19 กุมภาพันธ์ จะเริ่มทยอยกลับบ้าน ได้ประสานเตรียมการนัดหมายกับญาติ ทั้งที่จะมารับที่เรือนพักรับรองและที่จะเดินทางต่อ ขอให้มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดูแลอย่างดีที่สุดและมีระบบติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ทุกคนจะได้รับคู่มือการปฏิบัติตัว รวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันโรค เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือคนไทยกลับบ้านกลุ่มนี้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติยืนยันไม่ใช่ผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม ไทยเข้มมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ในทุกช่องทางเพราะมีการติดเชื้อในชุมชนเกิดขึ้น และเข้มมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ ด้วยการจัดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านช่วยกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรค ถ่ายทอดความรู้สู่ครอบครัว บุคคลใกล้ชิด และชุมชน เป็นเกราะป้องกันตนเอง ลดการระบาดของโรคฯ ในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ  ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแข็งแรง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"