X

จีนอัดฉีดเงินสู้ ‘โรคระบาด’ เกือบ 5 แสนล้านบาท พร้อมสั่ง ‘ผู้เดินทางจากอู่ฮั่น’ อยู่บ้าน 14 วัน

ปักกิ่ง – ทางการจีนกำหนดให้ประชาชนที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน 14 วัน แม้ไม่แสดงอาการโรคปอดอักเสบ

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เอกสารทางการมีคำสั่งให้ สำนักงานสุขภาพระดับอำเภอ ประกาศเตือนผู้ที่เดินทางมาจากนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) รายงานตัวต่อสถานีสุขภาพชุมชน และพักอยู่ในบ้านเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

เอกสารฉบับดังกล่าว ลงวันที่ 24 ม.ค.2563 ออกโดยกลไกระหว่างหน่วยงานเพื่อการป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสฯ ซึ่งมีคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ในเอกสารฯ ยังขอให้มีการระดมเจ้าหน้าที่ทางการระดับชุมชนและหมู่บ้าน ดำเนินการจัดการด้านสุขภาพอย่างละเอียดทุกตารางนิ้ว ติดตามสภาวะสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ โดยอาศัยความช่วยเหลือจากคลังข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) และสาธารณชน

นครอู่ฮั่น เป็นศูนย์กลางการขนส่งที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน มีผู้เดินทางเข้า-ออกเมืองจำนวนมหาศาล ก่อนประกาศมิให้ออกจากเมือง ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. โดยมีการปิดทางด่วนหลายสาย ระงับการให้บริการรถไฟและเครื่องบินขาออก

คลังจีนอัดฉีดงบฯ เกือบ 5 แสนล้านบาท เพื่อภารกิจป้องกันและคุมโรคระบาด

รายงานจากกระทรวงการคลังจีนระบุว่า จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 26 ม.ค. หน่วยงานด้านการเงินและการคลังทุกระดับของประเทศ สนับสนุนเงินอุดหนุนแล้วจำนวน 1.12 แสนล้านหยวน หรือเกือบ 5 แสนล้านบาท สำหรับการจัดหาอุปกรณ์และทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"