X

ดึงชาวบ้านเดินตามรอยพ่อ (ร.9 )สร้างฝายมีชีวิตกักเก็บน้ำรักษาความสมดุลธรรมชาติลดความขัดแย้งในสังคม

ที่บริเวณคลองแม่ทะกลาง  หมู่ที่ 27 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ภาครัฐ / เอกชน ผู้นำชุมชนและชาวบ้านกว่า 500 คน  ร่วมแรงร่วมใจลงมือสร้างฝายมีชีวิตขนาดกลางกันอย่างขมักเขม้น หลังจากก่อนหน้านี้เกิดปัญหาภัยแล้งน้ำ ทำให้ลำคลองแม่ทะ บางจุดน้ำแห้งขอดเหลือแต่เนินทราย บางจุดมีน้ำหลงเหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  มักจะเกิดปัญหาศึกแย่งชิงน้ำระหว่างเกษตรกรด้วยกันในพื้นที่ 6 หมู่บ้านประมาณกว่า 3,000 ครัวเรือนที่ต้องการน้ำที่เหลือจากคลองแม่ทะ ไปรดพืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะสวนทุเรียนของตนเอง  โดยผู้นำชุมชนพยายามจะหาแนวทางแก้ปัญหาแต่ทำไม่ได้

จนในที่สุด พระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตร หัวหน้าพุทธอุทยานสำนักสงฆ์เขาเพ-ลา รักษาการสำนักสงฆ์บ้านไร่ยาว ต้องออกมาเป็นคนกลางใช้ธรรมะยุติความขัดแย้งใช้หลักธรรมะของพระพุทธเจ้าจัดกิจกรรมให้ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ 6 หมู่บ้านออกมาร่วมแรงรวมใจกันสร้างฝายมีชีวิตขนาดกลางเดินตามรอยศาสตร์พระราชา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งซึ่งเกษตรกรจะได้ใช้น้ำมารดพืชผลทางการเกษตรโดยไม่มีความขัดแย้ง  และป้องกันน้ำป่าไหลหลากเมื่อถึงช่วงฝนตกหนัก เป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำให้เป็นห่วงโซ่อาหารให้กับชาวบ้านรักษาระบบนิเวศน์อย่างสมดุล

พระชลธาร  ถาวโร กาญจนบุตร กล่าวว่า พื้นที่คลองแม่ทะ มีพื้นที่ติดต่อกันหลายหมู่บ้านด้านบนติดพื้นที่ หมู่ที่ 20 หมู่ 27และหมู่ที่ 23 ด้านล่างติดพื้นที่หมู่ที่ 26 หมู่ที่ 19 และหมู่ที่18 ของตำบลประสงค์  มีชาวบ้านทำการเกษตรปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ต่อมาราคายาง-ปาล์มไม่ดีเกษตรกรจึงโค่นทิ้งหันมาปลูกทุเรียนแทนเพราะราคาสูงแต่ต้นทุเรียนเป็นต้นไม้ที่ต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงจำนวนมาก เมื่อเจอภัยแล้งฝนทิ้งช่วงน้ำในลำคลองแห้งขอดทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน  ถึงแม้เกษตรกรจะพยายามสร้างฝายแม้วกักเก็บน้ำไว้จำนวน 7 แห่งแต่ไม่เพียงพอ และเกิดการแย่งน้ำกันขึ้นไปสู่ความขัดแย้ง

พระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตร จึงต้องมาประสานทุกฝ่ายจัดสร้างฝายมีชีวิตขนาดกลางขึ้นบริเวณนี้  ซึ่งฝายมีชีวิตตัวนี้เป็นตัวที่ 1,001 ของประเทศไทยโดยการสนับสนุนสิ่งของและงบประมาณมาจากชาวบ้านในพื้นที่และผู้มีจิตศรัทธาโดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เมื่อสร้างเสร็จแล้วชาวบ้านจะได้ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน