X

ขอชื่นชม !! ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ ร่วม ปภ.ฝึกทักษะให้ชาวบ้านช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ

ดร.สิญาธร นาคพิน อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. )ผู้รับผิดชอบโครงการพุมเรียงโมเดล กิจกรรมที่ 7 การเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ท่องเที่ยวเทศบาลตำบลพุมเรียง กล่าวว่า ด้วยบริบทของพื้นที่ตำบลพุมเรียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล มีการท่องเที่ยวด้วยยานพาหนะประเภทเรือเป็นหลัก จึงเกิดความจำเป็นที่จะต้องให้ชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่นหรือผู้ประกอบกิจการทางเรือที่นำนักท่องเที่ยวโดยสารเรือชมบรรยากาศหรือทำกิจกรรมทางทะเล มีทักษะและทราบวิธีการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเบื้องต้นในกรณีที่ประสบภัยทางเรือหรือเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ รวมถึงการทราบช่องทาง ขั้นตอน และวิธีการติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการกู้ภัยได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที  ด้วยเหตุดังกล่าวทางนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจึงฝึกทักษะให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลได้ทันท่วงที

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้ คือ ชาวบ้านในท้องถิ่นที่ได้รับการฝึกฝน จนสามารถบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว พร้อมนำนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย นักท่องเที่ยวเกิดความไว้วางใจ เลือกใช้บริการนำเที่ยวของคนในชุมชนท้องถิ่น เป็นการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยว และในอนาคตสามารถพัฒนาเป็นนักสื่อความหมายหรือไกด์ท้องถิ่นได้ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้ขับเรือพร้อมนำเสนอด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนของตนได้อย่างถูกต้อง จนเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง

ขณะที่  นายธีระยุทธ ขำยินดี  ครูฝึกป้องกันบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อธิบายว่า ด้วยลักษณะเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีการขยายวงกว้างของประเภทความรุนแรงยิ่งขึ้น เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม หรือการเกิดอุบัติเหตุจากทุกช่องทาง ซึ่งขึ้นอยู่กับบริบทพื้นที่ของสถานที่นั้นๆ เป็นสำคัญ ดังนั้น การที่คนในชุมชนท้องถิ่น ได้รับความรู้ มีการเพิ่มทักษะ และพัฒนาความสามารถในการให้ความช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ เป็นสิ่งจำเป็น โดยการถ่ายทอดความรู้ครั้งนี้ ได้มีการแนะนำวิธีการช่วยเหลือเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติทางน้ำ ทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ รวมถึงการนำอุปกรณ์การช่วยเหลือที่สามารถผลิตขึ้นเองได้ในชุมชน มาจัดวางในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือได้ทันสถานการณ์ โดยมีนักศึกษาจากสาขาการจัดการภัยพิบัติ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรส. ร่วมเป็นวิทยากร

สำหรับ โครงการพุมเรียงโมเดล ดำเนินโครงการภายใต้งานบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชนพุมเรียงในทุกมิติ เพราะชุมชนพุมเรียงมีความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม มีเส้นทางท่องเที่ยวสู่ดินแดนที่เรียกว่า อาณาจักรศรีวิชัย มีทุนทางสังคมและทรัพยากรในท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จึงเล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่อารยธรรมของจังหวัดนำมาสู่การดำเนินกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย การพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงและพระธรรมโกษาจารย์หรือท่านพุทธทาสภิกขุ การส่งเสริมและฟื้นฟูศิลปะมวยไชยา การอนุรักษ์และฟื้นฟูย่านชุมชนเก่าพุมเรียง การส่งเสริมมหกรรมอาหารพื้นถิ่น การพัฒนาระบบสื่อความหมาย การเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด เพื่อมุ่งสู่พุมเรียง Zero Waste ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน