X

ลอยกระทงสะโพกจาก สืบสานวัฒนธรรมมอญน้ำเค็มสมุทรสาคร

สมุทรสาคร –  อบต.บ้านเกาะ ร่วมกับ สนง.วัฒนธรรมจังหวัดฯ จัดงาน “ลอยกระทงสะโพกจาก วัฒนธรรมร่วมรากชาวไทยเชื้อสายรามัญ มอญน้ำเค็มสมุทรสาคร”

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จัดโครงการสืบสานประเพณีลอยกระทง ภายใต้ชื่อ “งานลอยกระทงสะโพกจาก วัฒนธรรมร่วมรากชาวไทยเชื้อสายรามัญ มอญน้ำเค็มสมุทรสาคร” โดยมี นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงาน นายคำพอง ภูมิภาค ปลัด อบต. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.บ้านเกาะ กล่าวต้อนรับ

โดยภายในงานเป็นการสื่อถึงวิถีชีวิตของชาวมอญน้ำเค็ม ทั้งวัฒนธรรมการกิน การอยู่ การละเล่น การแต่งกาย และไฮไลท์ในงาน คือ การลอยกระทงสะโพกจาก แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตในสมัยก่อนที่ชาวบ้านมีอาชีพในการเย็บจากขายจนมีการสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ และมีการนำสะโพกจากมาประดิษฐ์กระทงนำมาลอยในวันลอยกระทงเพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการสาธิตการทำอาหารมอญ จำนวน 6 ชนิด คือ แกงโหม่งจาก แกงส้มผักปรง แกงมะตาด แกงกระเจี๊ยบ ลูกจากต้มน้ำตาล และขนมด้วง รวมถึงการละเล่นทะแยมอญ และการประกวดการแต่งกายชุดไทยรามัญ ซึ่งแบ่งเป็น 4 รุ่น คือ รุ่นมอญน้ำเค็มจูเนียร์ ประเภทชายและประเภทหญิง และรุ่นมอญน้ำเค็มซีเนียร์ ประเภทชายและประเภทหญิง

ส่วนบริเวณแพท่าน้ำวัดเกาะ ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ก็มีผู้คนมาร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้จำกัดจำนวนคนที่จะลงไปที่แพท่าน้ำครั้งละ 20 คน เมื่อผู้ที่จะลอยกระทงอธิษฐานเสร็จแล้ว ก็จะใช้ตะแกรงพัดลมนำกระทงปล่อยลงสู่แม่น้ำท่าจีนเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วย

นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้มีขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวมอญน้ำเค็มสมุทรสาคร ซึ่งนับวันก็จะหดหายไป โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่กระตุ้นให้ประชาชน เยาวชน และเด็ก ๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมอญน้ำเค็มในสมัยก่อน ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่สมควรจะสืบทอดต่อไป ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมการแต่งกาย การกินการอยู่ การละเล่น หรือขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมต่าง ๆ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก