X

นครฯ – งานเข้า! ผจก.กยศ. นักศึกษาปี 2 ยื่นฟ้องศาลปกครอง ปม ไม่อนุมัติเงินกู้เรียน

นครศรีธรรมราช : สู้เพื่ออนาคต นักศึกษาปี 2 มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ยื่นฟ้องศาลปกครอง เอาผิด ผู้จัดการเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และไม่เป็นไปตาม พรบ.กองทุนกู้ยืมฯ หลังไม่อนุมัติเงินกู้ยืม ให้ นศ.รายเก่า  ศาลรับฟ้อง พิจารณาคดีเป็นกรณีความเดือดร้อนเร่งด่วน เตรียมเรียกตัว ผจก.กยศ.

วันที่ 29 มกราคม 2567 จากกรณีที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ดำเนินการเร่งอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ขอกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาทั่วประเทศโดยด่วน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน
ให้แก่ นศ. และผู้ปกครอง ที่เคลื่อนไหวเรียกร้อง ให้มีการแก้ไขปัญหานี้ในหลายภูมิภาค หลายจังหวัดของประเทศ

ล่าสุด ที่ศาลปกครองนครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นางสาวเพียงใจ เกสรบัว อายุ 20 ปี นักศึกษาปีที่ 2 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ และเพื่อนนักศึกษา ได้เป็นตัวแทนของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนานครศรีธรรมราช นำเอาเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการขอกู้ยืมเงิน ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช โดยระบุในการฟ้องคดี ว่า เนื่องจาก ได้รับความเดือดร้อนมากจากการที่ ผจก.กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้ ทั้งที่ตนเองกับพวกเป็นผู้กู้รายเก่า อันเป็นสิทธิพึงกู้เงินเพื่อการศึกษาได้แบบต่อเนื่องจนจบการศึกษา

น.ส.เพียงใจ ระบุว่า ตนเองได้ทำเรื่องกู้ยืมเงินมาตั้งแต่ปี 2565 ในภาคเรียนที่ 2/2565 และภาคเรียนที่ 1/2566 แต่กลับไม่มียอดเงินค่าเทอมเข้าบัญชี ทั้งที่ได้ส่งแบบยืนยันครบถ้วนเรียบร้อย ตามข้อกำหนด และมีความผิดปกติเกิดขึ้น หลังจากตรวจสอบในระบบ กลับโชว์ตัวเลขจำนวนเงินที่เป็นหนี้อยู่ถึง 114,250 บาท ซึ่งความเป็นจริง ตนเองยังไม่ได้รับค่าเล่าเรียนครบตามจำนวนดังกล่าว ไม่เคยได้รับเงินมาจ่ายค่าเทอมเลย ทำให้เสียประโยชน์และสิทธิ์ในการเรียนไป ในชั้นปีที่ 2 มีความหวั่นใจเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับการสิทธิดังกล่าว เพราะได้หาทางออก เพื่อให้ได้เรียนต่อ โดยการไปกู้เงินจากที่อื่นมา เพื่อจ่ายค่าเทอม ในเทอมที่ 2/2565 และ 1/2566 

ตนเองและเพื่อนนักศึกษา ที่ได้รับความเดือดร้อนในลักษณะเดียวกัน จึงมายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอความเมตตาต่อศาล เพื่อให้ศาลได้โปรดเมตตาสั่งให้ผจก.กยศ.ดำเนินการให้เป็นตาม พรบ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และขอให้ศาลปกครองได้โปรดพิจารณา ว่า การกระทำของ ผจก.กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมให้ตนเองกับพวกนั้น จะเป็นการเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ อย่างไร ขอให้ศาลปกครองได้โปรดพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ได้รับฟ้อง น.ส.เพียงใจ เกสรบัว กับพวก ที่ได้ยื่นฟ้อง ผจก.กยศ. ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ดำเนินงานหรือดำเนินการไม่เป็นไปตาม พรบ.กองทุนกู้ยืมฯ ไม่อนุมัติเงินกู้ยืม นักศึกษารายเก่า ไม่ทำหรือปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งหรือข้อสั่งการของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ผู้บังคับบัญชา ทำให้นักศึกษาได้รับเดือดร้อน

โดยทางเจ้าหน้าที่ศาลปกครองได้แจ้งกับผู้ฟ้องคดี ว่า ทางศาลจะได้แจ้งหรือเรียกให้ ผจก.กยศ.มาแก้ข้อกล่าวหาตามฟ้องของผู้ฟ้องคดี โดยกรณีนี้ถือเป็นความเดือดร้อนเร่งด่วน ที่กระทบต่อการดำรงชีวิต หรือดำรงสิทธิ์ทางการศึกษา ที่มีคู่กรณีหรือผู้ถูกฟ้องคดีเป็นหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานของรัฐ เพื่อดำเนินกระบวนการพิจารณาคดี ตามขั้นตอนของกฏหมายอย่างเร่งด่วนต่อไป

: อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ