X

ตรัง “ดอกไม้ทะเลฟอกขาว” แหล่งอาศัยของปลานีโม่ที่เกาะมุก

 

ตรัง นักดำน้ำตะลึงกับปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว อันเนื่องมาจากโลกที่ร้อนขึ้น ซึ่งล่าสุดได้เกิดขึ้นกับแหล่งดอกไม้ทะเล บ้านของปลานีโม่ ที่บริเวณขอนไม้ขาว ใกล้อ่าวฝรั่ง ของเกาะมุก

ทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทะเลตรัง นำโดย นายพฤกษ์ เกิดอุบล ผู้จัดการ มดตะนอย รีสอร์ท ได้พานักดำน้ำลงไปสำรวจยังบริเวณขอนไม้ขาว แถวๆ กับอ่าวฝรั่ง ของเกาะมุก หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดตรัง ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปดำน้ำเพื่อชมความงดงามของโลกใต้ทะเลอันดามัน แต่ต้องตกตะลึงกับปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว หรือเป็นภาวะที่ปะการังมีสีซีดจางลงจนมองเห็นเป็นสีขาว อันเนื่องมาจากการที่ปีนี้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น จึงส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ทั้งบนบกและใต้ทะเล

อย่างไรก็ตาม จุดที่นักดำน้ำลงไปสำรวจพบแล้วรู้สึกกังวลมากที่สุดก็คือ บริเวณแหล่งดอกไม้ทะเล ซึ่งเปรียบเสมือนกับเป็นบ้านของปลานีโม่ ปลาการ์ตูนที่มีสีสันอันแสนสวยงาม จนนักท่องเที่ยวใคร ๆ ก็อยากได้พบเห็น แต่ผลพวงจากภาวะโลกร้อนของปีนี้ที่รุนแรงกว่าทุกๆ ปี ได้ส่งผลให้ดอกไม้ทะเล เกิดภาวะฟอกขาวด้วยเช่นกัน ซึ่งนักดำน้ำต่างหวั่นเกรงว่าอาจจะกระทบต่อปลานีโม่ได้ในอนาคต หากดอกไม้ทะเลเหล่านี้เกิดความเสียหาย เพราะจะทำให้ปลานีโม่ไม่มีแหล่งอยู่อาศัย หรือแหล่งหลบซ่อนตัวเหมือนเช่นก่อน ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน