X

นครฯ – ภาพสุดเวทนา! นักศึกษา ก้มกราบแทบเท้า กยศ. ขอเงินกู้ “หนูก็เป็นคนไทยเหมือนกัน”

นครศรีธรรมราช : ตัวแทน กยศ.ลงพื้นที่เมืองคอน พบนักศึกษามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา คณะสาธารณะสุขศาสตร์ เก็บข้อมูลเพิ่มเติม หาทางแก้ เงินกู้ยืมเรียนเพื่อการศึกษา นศ.ชายก้มกราบแทบเท้า ขอร้อง วอนช่วยรุ่นพี่ปี 4 ด้วย นศ.หญิงตัดพ้อ “หนูก็เป็นคนไทยเหมือนกัน”

จากกรณีที่นักศึกษา ชั้น ปีที่ 1 คณะสาธารณะสุขศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.นครศรีธรรมราช รวมตัวกันออกมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้หาทางช่วยเหลือ หลังทำหนังสือขอกู้ยืมเงินไปยังกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นานร่วมปี แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ หวั่นเกรงว่าจะไม่ได้เรียนต่อ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ 6 ธันวาคม 2566 นายเมษา ตู้เพชร พร้อมด้วย นายสุมิตร จันทร์เพ็ง ตัวแทนจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้เดินทางลงไปยังในพื้นที่ เพื่อพบกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาทางแก้ไขปัญหา โดยมีนักศึกษารวมตัวกันกว่า 300 คน เพื่อรอพบกับตัวแทน กยศ.ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา

ซึ่งบรรยากาศการพบกันระหว่างนักศึกษา และตัวแทนของ กยศ.ในวันนี้ค่อนข้างตึงเครียด เนื่องจากกลุ่มนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาหญิงจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ ที่มีปัญหาในการกู้เงินเรียน ยังคงไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งทุกคนต่างสะท้อนปัญหาให้ตัวแทน กยศ.ทราบ หลังจากที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่มีเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการครองชีพ

นางสาวกัสมี กมาเงิน กล่าวกับตัวแทน กยศ.ทั้งน้ำตา ว่า พวกหนูเป็นนักศึกษามาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ หนูก็เป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่ใช่คนต่างประเทศ ขอคำตอบที่ชัดเจน ว่าจะได้รับเงินกู้ในวันไหน เพราะผ่านมานานมากแล้ว แต่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสักที

ตัวแทนนักศึกษาคนอื่น ๆ ได้สะท้อนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น หลังจากไม่ได้รับการอนุมัติจาก กยศ. ว่า แต่ละครอบครัว ผู้เป็นพ่อ และแม่ ต้องทำงานหนักมากขึ้น หวังเพื่อให้ลุกได้มีการศึกษา แต่บางครอบครัว ที่ยากลำบาก ไม่มีแม้แต่เงินจะส่งมาให้ลูก ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อนาคตอาจจะต้องหยุดเรียน และเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาเดิมของแต่ละคน

ด้านตัวแทน กยศ. เผยว่า จะต้องมีการพูดคุย สัมภาษณ์ และขอรายละเอียดเพิ่มเติมกับนักศึกษา อาจส่งผลทำให้นักศึกษาบางส่วน มีความเคร่งเครียดมากขึ้น จนมีนักศึกษาชายชั้นปีที่ 4 จำนวน 2 คน ไปยืนยกมือไหว้ตัวแทน กยศ. วิงวอนให้รีบอนุมัติเงินกู้ให้กับพวกตนเองด้วย ในขณะเดียวกัน ได้มีนักศึกษาชายอีก 2 คน ชั้นปีที่ 4 อีก 2 พุ่งตรงเข้าไปก้มกราบแทบเท้านายเมษา ตู้เพชร ตัวแทน กยศ. พร้อมกับพูดขอร้องให้ช่วยเหลือพวกน้อง ๆ นักศึกษา รวมถึงนักศึกษารุ่นพี่ ชั้นปี 4 ที่ยังไม่ได้รับเงินกู้ในปีการศึกษานี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ กยศ.ระบุว่า จะเร่งดำเนินการเพื่อให้นักศึกษาทุกคน ที่ติดปัญหาไม่ได้รับเงินกู้ มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม กับตัวแทน กยศ. เพื่อจะได้รีบแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้เข้าถึงเงินกู้ ให้ได้มีการศึกษากันทุกคน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ