X

กทม. – รวบนายกฯ ทต.ตลาดน้อย สระบุรี เรียกรับสินบนผู้รับเหมา 7 แสน คา รพ.

กรุงเทพฯ : 3 ป. บุกรวบนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตลาดน้อย จ.สระบุรี ในข้อหาเรียกรับสินบนจากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ร่วม 18 โครงการ 12% เกินกว่าครึ่งล้าน เจ้าตัวให้การปฏิเสธ

วันที่ 24 มกราคม 2567 พลตำรวจตรี ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.)ได้สั่งการให้ พันตำรวจเอกสิทธิพร กะสี ผู้กำกับการ 2 บก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ร่วมกันจับกุม นายประชุม ขวัญเมือง อายุ 58 ปี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตลาดน้อย จ.สระบุรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 4/2567 ลงวันที่ 19 ม.ค.67​ ในข้อหา ‘เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ สินบน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ’ โดยจับกุมได้ที่บริเวณภายในโรงพยาบาลสิงห์บุรีเวชการ พื้นที่ หมู่ 1 ต.บางมัญ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากครอบครัวของผู้เสียหาย ภายหลังได้งานโครงการก่อสร้างของเทศบาลตำบลตลาดน้อย จำนวน 18 โครงการ โดยวิธีเจาะจง และโครงการอื่น ๆ อีก เป็นวงเงินประมาณ 5,400,000 บาท โดยนายกเทศมนตรีตำบลตลาดน้อย ได้เรียกเงิน 12% ของมูลค่างาน คิดเป็นเงินที่จะต้องจ่ายให้นายกเทศมนตรีฯ เป็นเงิน ประมาณ 700,000 บาท เมื่อเสร็จโครงการแรก นายกเทศบาลฯ ได้เรียกผู้เสียหายไปพบที่ห้องทำงาน และให้จ่ายเงินก่อน เป็นเงิน 150,000 บาท จนผู้เสียหายดำเนินโครงการปรับปรุงระบบประปาฯ จำนวนเงิน 495,000 บาท เสร็จ และตรวจรับงานแล้ว แต่นายกเทศมนตรีฯ ไม่ยอมเซ็นเช็คให้ และให้นำเงินส่วนที่เหลือไปจ่ายให้ครบก่อน จึงจะได้เช็คมาขึ้นเงิน

ในระหว่างดำเนินโครงการ ก็ได้มีการเบิกค่าใช้จ่าย และจ้างผู้เสียหายไปทำงาน ซึ่งหากหักยอดที่จะต้องจ่าย 12% แล้ว ผู้เสียหายจะต้องจ่ายประมาณ 40,000 บาท แต่นายกเทศมนตรีฯ เรียกเงินเพิ่มอีก 200,000 บาท จึงจะให้เช็คไปขึ้นเงินได้ ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญาทุจริตภาค 1 และติดตามจับกุมได้ดังกล่าว ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสวนสวน กก.2 บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งทางผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ