X

ชุมชนนางเลิ้ง เสน่ห์เมืองเก่าที่นำมาเล่าใหม่

“ชุมชนนางเลิ้ง”เสน่ห์ชุมชนเมืองเก่าที่นำมาเล่าใหม่

กรุงเทพฯ – ชุมชนย่านนางเลิ้ง  เป็น ชุมชนเมืองที่มีการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงละครชาตรี ชุดโขนละครใน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม มี ตลาดนางเลิ้ง นับได้ว่าเป็นชุมชนและตลาด ซึ่งเป็น ตลาดบกแห่งแรกของประเทศไทยอายุยาวนานกว่า 100 ปี มีชื่อเสียงเลื่องลือด้านอาหารการกินหลากหลาย ถูกปากถูกใจในราคาย่อมเยา

ตลาดนางเลิ้ง ยังคงหลงเหลือกลิ่นอายให้ได้สัมผัส ทั้งโรงหนังเก่า บ้านเรือน และกินของอร่อย อาคารบ้านเรือนของชุมชนนางเลิ้งมีสถาปัตยกรรมสวยงาม ได้รับการปรับปรุงทาสีใหม่เป็นโทนสีชมพู แต่ก็ยังคงเต็มไปด้วยกลิ่นไอความเก่าที่มีเสน่ห์

ตลาดนางเลิ้ง เปิดตลาดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2443 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดเอง เดิมเรียกว่าบ้านสนามควาย ได้ชื่อ “อีเลิ้ง” ตามชื่อคือตุ่มของชาวมอญนำตุ่มอีเลิ้งมาวางขาย ในยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ได้ชื่อใหม่ว่า “นางเลิ้ง”

ย่านเก่าเราสามารถเดินเที่ยว เพลินๆ ไปเยี่ยมเยือน บ้านนราศิลป์ บ้านไม้หลังเล็ก แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมของชุมชนด้านนาฏศิลป์ การปักเครื่องโขน โดยมุ่งหวังให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจได้มาเรียนรู้ วิชาการปักชุด การทำศีรษะโขน ที่จะรักและหวงแหนศิลปวัฒนธรรมให้อยู่คู่ประเทศชาติ

ใกล้ๆ กัน ยังมี วัดโสมนัสวรวิหาร ไหว้พระขอพร พระพุทธโพธิ์ศรีนาค พระพุทธรูปปางนาคปรกสมัยลพบุรี  ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ชาวต่างชาติรู้จักในนาม “THE LUCKY BUDDHA” หรือพระแห่งความโชคดี

กิจกรรมน่าสนใจ ต้องห้ามพลาดคือ การกินเที่ยวในย่านนางเลิ้ง ไม่ว่าจะเป็นการเดินเที่ยววัด เที่ยวตลาด สัมผัสวัฒนธรรมเก่าแก่อันเป็นเสน่ห์เมืองเก่า โดยสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ตลาด หรือจะเริ่มที่ บ้านนราศิลป์ (การปักเครื่องโขน ละคร) ชมวิถีชีวิตชุมชนย่านนางเลิ้ง ชิมอาหารและของดีในตลาด ชมศาลาเฉลิมธานีอายุกว่า 100 ปี ไปบ้านเต้นรำชมการแสดง สาธิตละครชาตรี

นอกจากนี้ยังมี workshop การทำของที่ระลึก แล้วแวะไหว้พระที่วัดสุนทรธรรมทานก็ได้ สามารถสอบถามข้อมูลเพ่ิ่มเติมได้ที่ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านนางเลิ้ง  โทรศัพท์  081-812-5936

#ย่านนางเลิ้ง #ท่องเที่ยว #วัฒนธรรม #วิถีชุมชน #เดินตลาด #ของกิน #ตลาดบก #เสน่่ห์ตลาดชุมชน #อาหาร #ของกิน #ชุมชนและตลาด #ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #กรุงเทพฯ #ตลาดนางเลิ้ง #นางเลิ้ง #ตลาดเก่าร้อยปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”