X

กทม. เร่งแก้ปัญหา ‘คนไร้บ้าน-แฝง’ ยึดราชดำเนินอาศัยรออาหาร จอดรถผิดกฎ จร.

กรุงเทพ : หลายภาคส่วนร่วมแก้ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย หลังปริมาณคนไร้บ้านแฝง ผุดยึดพื้นที่ถนนราชดำเนินเป็นที่อาศัย รอคอยอาหารจากผู้ใจบุญรายวัน กทม.เร่งแก้ หลังเจอประชาชนร้องเรียนปัญหาด้านการจราจร จอดแจกจ่ายอาหารในที่ห้ามจอด พร้อมจัดระเบียบใหม่ แบ่งมาตรการเป็น 2 ช่วง เริ่มจากผ่อนผัน จัดกำลังตำรวจร่วมเทศกิจแนะนำ ระยะต่อไปบังคับใช้กฎหมายหากฝ่าฝืน

วันที่ 26 ธันวาคม 2565 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม การแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน ร่วมกับผู้แทนจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายศานนท์ กล่าวถึงปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เรื่องการแจกจ่ายอาหารแก่คนเร่ร่อนของผู้ใจบุญ บริเวณริมถนนราชดำเนิน เขตพระนคร รวมถึงการแก้ไขปัญหา การจัดระเบียบของกลุ่มคนเร่ร่อนและไร้บ้าน ในพื้นที่ กทม.ที่มีจำนวนมาก อาศัยฟุตปาทริมถนนราชดำเนิน เป็นที่พัก หลับนอน เพื่อรอคอยอาหารจากผู้ใจบุญที่มาแจกจ่าย ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไป-มา อีกทั้งเป็นการสร้างความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยให้พื้นที่ และเป็นเรื่องที่ผิดหมายกฎจราจร เพราะผู้บริจาคจอดรถแจกจ่ายอาหารในที่ห้ามจอด ซึ่งที่ผ่านมา กทม. โดยเขตพระนคร ได้จัดการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดจุดบริการรับ และแจกจ่ายอาหารไว้อยู่ 2 จุดด้วยกัน คือ จุดที่ 1 บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และจุดที่ 2 บริเวณตรอกสาเก

แต่ที่ผ่านมา ยังพบผู้ใจบุญบางรายยังคงจอดรถริมถนน แล้วแจกอาหาร โดยอ้างว่าใช้เวลาเพียงเล็กน้อย ทำให้ทั้งมีผู้ไร้บ้านและไม่ไร้บ้านจริง มาเข้าแถวรอรับสิ่งของบริจาคกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงยังเป็นการเปิดช่องทางให้ผู้ฉวยโอกาส เข้ามาจัดการแทรกแซง แจกจ่ายซ้ำซ้อนเกินความต้องการที่แท้จริง

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา ทั้งด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้านการจราจร รวมทั้งให้คนไร้บ้านได้รับอาหารอย่างทั่วถึง ตลอดจนเข้าถึงการบริการ และความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ จากภาครัฐ และผู้ร่วมบริจาค กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพระนคร ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก พร้อมจุดจอดรถลำเลียงของ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะมาแจกจ่ายอาหาร โดยนัดเวลาแจกวันละ 2 รอบ คือ จุดที่ 1 รอบกลางวัน เวลา 12.00 น. บริเวณจุดใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนราชินี ประมาณวันละ 150 ชุด  และจุดที่ 2 รอบเย็น เวลา 18.00 น. บริเวณจุดตรอกสาเก ประมาณวันละ 200 ชุด

ทั้งนี้ ในระยะ 2-3 สัปดาห์แรกนี้ เขตพระนครจะจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกับตำรวจ จาก สน.ชนะสงคราม และ สน.สำราญราษฎร์ มาคอยดูแลให้คำแนะนำ พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ใจบุญที่ประสงค์มาแจกอาหาร พร้อมอำนวยความสะดวกให้ไปแจกยังจุดบริการที่ กทม.กำหนดไว้ให้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย  หลังจากนั้น จะมีประเมิน และอาจยกระดับเป็นการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการกับผู้ที่ยังคงฝ่าฝืนในระยะต่อไป

สำหรับจุดบริการดังกล่าว นอกเหนือจากการแจกอาหารแล้ว ยังมีการบริการด้านอื่น ๆ รองรับให้กลุ่มคนไร้บ้าน เช่น การสงเคราะห์ด้านที่อยู่ สุขภาพ และอาชีพ การให้คำปรึกษา รวมถึงด้านอื่น ๆ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน อย่าง พม. มูลนิธิและองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ รวมไปถึงผู้ใจบุญอีกจำนวนมาก

⇒ ติดตามชมวิดีโอย้อนหลังฉบับเต็ม ‘ปัญหาคนเร่ร่อนกลางกรุง’ จุดใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เขตพระนคร กทม. ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ :

https://www.facebook.com/77kaoded/videos/1561265120968127/?mibextid=NnVzG8

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ