X

‘ชัชชาติ’ เปิดพื้นที่ ‘ลานคนเมือง’ ให้ชุมนุมช่วงเอเปค กำชับทุกหน่วยงานเตรียมรับกรณีฉุกเฉิน

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯชัชชาติ ยอมรับ กังวล 3 กลุ่มขอชุมนุมช่วงเอเปค ที่ลานคนเมือง ขอร้องอยู่ในกรอบ ปฏิบัติตามเงื่อนไข ไม่ออกนอกพื้นที่และไม่กีดขวางเส้นทาง เผย เตรียมการรับประชุมเสร็จสิ้นเกือบหมดแล้ว

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมใจกันทำงานเตรียมความพร้อม จัดการประชุมเอเปค โดยเฉพาะการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม ในระหว่างการประชุม คณะกรรมการเพื่อเตรียมการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในส่วนที่กรุงเทพมหานครรับผิดชอบ

สำหรับหาบเร่แผงลอยที่เข้าไปจัดระเบียบ ไม่ต้องการแค่ชั่วคราว แต่ต้องการทำในระยะยาว ทำให้เกิดผลประโยชน์กับประชาชนจริง ๆ

ส่วนเรื่องการเปิดลานคนเมืองให้ชุมนุมนั้น อาจมีบางคนไม่เห็นด้วย แต่เป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย ผู้นำที่มาประชุมจำนวนมากอยู่ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ก็น่าจะเข้าใจ เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว การแสดงความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ ต้องทำความเข้าใจว่า การมีพื้นที่ให้ ดีกว่าไม่มี เพราะถ้าไม่มีพื้นที่ให้แสดงออกเลย เขาอาจจะไปหาพื้นที่ที่อาจมีผลต่อการจัดประชุม จึงขอให้ประชาชนเข้าใจและไม่ต้องกังวล กทม.ได้ประสานกับตำรวจตลอด ตำรวจก็ขอบคุณที่เคลียร์พื้นที่ให้ อีกทั้งเป็นพื้นที่ที่ช่วยกันควบคุมดูแลให้เรียบร้อยได้ ไม่ออกมาทำความเดือดร้อนให้คนอื่น

ณ ตอนนี้ มี 3 กลุ่มที่ขอเข้ามาจัดการชุมนุม ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน ที่เป็นช่วงประชุมเอเปค คือ กลุ่มไผ่ดาวดิน กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มราษฎร ซึ่ง กทม.ได้หารือและขอร้องไม่ให้เคลื่อนไปยังถนน ให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ทำงานหนักอยู่แล้ว เพราะต้องดูแลความปลอดภัย ถ้ามาอย่างสงบและแสดงความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องที่ทำได้ เชื่อว่าทุกคนยอมรับในกรอบที่ต้องปฏิบัติตาม เหมือนเป็นสัญญาของ กทม.กับประชาชน  ที่ผ่านมา ไม่มีเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ ขอให้ร่วมมือกัน กทม.ยินดีที่จะเคลียร์พื้นที่ให้ตามข้อตกลงกันที่จะไม่เคลื่อนที่

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า กทม.พร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาล ในการจัดประชุมเอเปคอย่างเต็มที่ โดยมีอนุกรรมการ 3 ด้าน คือ ด้านพิธีการและอำนวยการ ด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร และด้านการประชาสัมพันธ์ ภารกิจที่ได้รับมอบหมายเสร็จสิ้นเกือบหมดแล้ว มีบางส่วนที่รอการประสานงานอยู่

โดยการตกแต่งประดับต้นไม้ริมถนน การประดับธง ถนน ทางเท้า การเทยางมะตอย ขีดสีตีเส้นจราจร ฟุตบาท ดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อย สวนเบญจกิติ ติดตั้งน้ำพุ ไฟประดับ เรียบร้อย เหลือเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับป้าย มีบางป้ายที่มีการเจรจาโดยตรง เช่น ประเทศจีน ซาอุดิอาระเบีย อยู่ระหว่างการรอตรวจ ส่วนป้ายต้อนรับผู้นำที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ หน่วยบรรเทาสาธารณภัย กทม. จะประจำอยู่ตามจุดต่าง ๆ อาทิ โรงแรม และอนามัย พร้อมเปิดวอร์รูม ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงข้า) เป็นศูนย์รวมในการประสานงาน และจะหาอีกแห่งอยู่ใกล้ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อดูแลพื้นที่ใกล้เคียง

อีกเรื่องที่เน้นย้ำ คือ การระบายน้ำ ถึงแม้พ้นฤดูฝนมาแล้ว แต่ยังมีฝนตก 60% ของพื้นที่ ในช่วงการจัดงาน กทม.นึกถึงกรณีที่แย่ที่สุดว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ได้ทำความสะอาดท่อระบายน้ำในพื้นที่ที่เป็นยุทธศาสตร์ไว้หมดแล้ว ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะฝนจะช่วยชะฝุ่น PM.2.5 ให้ลดน้อยลงด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ