X

‘อนุทิน’ ทำแทน นายกฯ ส่งสารให้ความสำคัญแรงงาน

กรุงเทพฯ : รองนายกฯ อนุทิน ส่งสาร-เปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 สร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้ใช้แรงงานและครอบครัว พร้อมขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศชาติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ในนามรัฐบาลเพื่อส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว โดยขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้า ต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศตลอดมา ย้ำรัฐบาลพยายามดำเนินนโยบายสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงาน

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเรากำลังอยู่ในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของแรงงานและการจ้างงาน ไม่ว่าจะเป็นความเปลี่ยนแปลงจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีเด็กเกิดน้อย เข้าสู่สังคมสูงวัย หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ ซึ่งรัฐบาลตระหนักดีถึงความท้าทายที่เกิดขึ้น จึงได้มีความพยายามดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงาน อาทิ

การพัฒนาระบบรักษาพยาบาล SSO 515 : 5 โรค 15 วัน โดยการบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์กับผู้ประกันตน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการ จำนวน 5 โรค ประกอบด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคนิ่วในไตและถุงน้ำดี การผ่าตัดมะเร็งเต้านม และการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกและรังไข่

ตรวจสุขภาพ 14 รายการ ให้ผู้ประกันตนสุขภาพดีถ้วนหน้าได้รับสิทธิประโยชน์ รวมถึงการทำฟันดี ณ สถานประกอบการ หรือ SSO Mobile e-Dent
การจัดงาน ‘Job Expo Thailand 2024’ ให้ผู้สมัครงาน และนายจ้าง สถานประกอบการมาพบกัน เพื่อขยายโอกาสในสายอาชีพให้กับแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่อง Soft Power และอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ

การสะสมหน่วยการเรียนรู้ในระบบธนาคารหน่วยกิต หรือ Credit Bank เพื่อสร้างโอกาสให้แรงงานได้รับวุฒิการศึกษาในระบบที่สูงขึ้น
ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ นำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี Good Labour Practices หรือ GLP ไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงาน ส่งเสริมให้พัฒนาต่อยอดเข้าสู่ระบบมาตรฐานแรงงานไทย คือ Thai Labour Standard หรือ TLS ซึ่งเป็นมาตรฐานที่จะทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้ประกอบการมีการดูแลและปฏิบัติต่อแรงงานตามกฎหมายแรงงาน และสอดคล้องกับหลักสากล

“ในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ ผมและคณะรัฐบาลขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือ อีกทั้งพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดดลบันดาลให้พี่น้องประชาชน และพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกท่าน พร้อมทั้งครอบครัว จงประสบแต่ความสุขความเจริญ เป็นพลังสำคัญร่วมกัน ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองยิ่งขึ้นสืบไป” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ โดยปกติ ในวันแรงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาล จะเป็นผู้อ่านคำปราศรัย ส่งสารไปยังผู้ใช้แรงงาน รวมถึงไปเป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันแรงงานฯ และมอบนโยบายต่าง ๆ เพื่อสร้าวงขวัญและกำลังใจ ให้แก่ผู้ใช้แรงงานทุกคน แต่ปีนี้มาแปลก นายเศรษฐา ทวีสิน ได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ เป็นผู้ดำเนินการแทนทั้งหมด เนื่องจากติดภารกิจ ต้องไปกล่าวสุนทรพจน์ ในงาน “Microsoft Build AI Day Event” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูเหมือนว่าเป็นการมุ่งมั่นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ มากกว่า ให้ความสำคัญกับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังหลักและเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษกิจ และพัฒนาประเทศ 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ