X

‘อนุทิน’ รับ 10 ข้อเรียกร้องแรงงาน ยัน ขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากัน 1 ต.ค.

กรุงเทพฯ : รองนายกอนุทิน เปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 รับ 10 ข้อเรียกร้องผู้ใช้แรงงาน ยืนยัน มุ่งมั่นยกระดับส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ให้มีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง พร้อมประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เท่ากันทั้งประเทศ 1 ตุลาคม 2567

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นผู้กล่าวรายงาน

โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน, นายทวี ดียิ่ง ประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ผู้นำแรงงาน และผู้ใช้แรงงานหลายพันคน ร่วมงาน ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
นายอนุทิน ระบุว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้มาเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติในนามของรัฐบาล เพื่อเฉลิมฉลองความสำคัญของวันแรงงานแห่งชาติ ร่วมกับพี่น้องแรงงานทุกคน ซึ่งเป็นกำลังหลักในการสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตลอดมา

รัฐบาลตระหนักดีถึงความท้าทายที่เกิดขึ้น จึงพยายามดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิต ให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานต่าง ๆ ของกระทรวงแรงงาน ไม่ว่าจะเป็น การเร่งรัดการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567 เป็นต้นไป

“การปรับอัตราค่าจ้าง 400 บาททั่วประเทศ ล่าช้า เพราะต้องรับฟังความเห็นจากหลาย ๆ ฝ่าย แต่ด้วยความมุ่งมั่นของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เพียงมอบนโยบายในเรื่องนี้ แต่สั่งการหรือเป็นบัญชาของนายกรัฐมนตรี ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทให้ได้ เพราะเป็นนโยบายสำคัญ ไม่แพ้นโยบายดิจิตอลวอลเล็ต  สิ่งนี้ รัฐบาล และกระทรวงแรงงานเต็มใจปฎิบัติอย่างเต็มที่ เนื่องจากอยากเห็นสวัสดิภาพ สวัสดิการ ความมั่นคงของผู้ใช้แรงงาน แต่ขอเวลาถึง วันที่ 1 ต.ค.2567” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ ยังการเสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ จัดหลักสูตร up skill เพื่อแรงงานไทยในยุคดิจิทัล โครงการฟรี Safety Service เพื่อแรงงานปลอดภัย การเร่งออกกฎกระทรวง ว่าด้วยการคุ้มครองคนทำงานบ้าน หรือการส่งเสริมการพัฒนาระบบรักษาพยาบาล SSO Healthy เพื่อความปลลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ในสถานที่ปฏิบัติงาน และการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยง สำหรับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง

กระทรวงแรงงาน ยังดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานสิทธิแรงงานไทย ด้วยการแต่งตั้งคณะทำงานการให้สัตยาบันต่อ อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศหลายฉบับ อาทิ การคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม และอนุสัญญาที่ว่าด้วยความปลอดภัยและสุขภาพ อนามัยในทำงาน โดยเฉพาะฉบับที่ 144 ที่เป็นเรื่องการปรึกษาหารือไตรภาคีนั้น จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบในเดือนพฤษภาคมนี้ และลงนามให้สัตยาบันได้เดือนมิถุนายน ณ นครเจนนีวา ต่อไป

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ปีนี้ ขอให้แรงงานไทยทุกคน มีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง พร้อมเป็นพลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยให้ก้าวหน้า และผมขอสนับสนุนทุกท่าน ในการช่วยกันคิด ช่วยกันเสนอแนวทางการพัฒนาร่วมกันต่อไป เพราะเราคือทีมเดียวกัน ในพันธกิจเพื่อยกระดับคุณภาพงานและคุณภาพชีวิตของแรงงานไทย เพื่ออนาคตของประเทศชาติและประชาชน

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศ ว่า ได้ติดต่อผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี เพื่อหารือว่าจะให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไร พัฒนาทักษะฝีมือด้านใดบ้าง ใช้งบประมาณเท่าไหร่ ซึ่งในระยะ 5-6 เดือนนี้ ต้องศึกษาว่า สาขาใด ต้องช่วยเขาอย่างไรบ้าง หากธุรกิจใดมีปัญหา ก็ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงแรงงาน เพื่อจะหารือมาตรการการช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเช้า เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ แด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป โดยมี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมานคร

จากนั้น มีการตั้งริ้วขบวนเทิดพระเกียรติ ริ้วขบวนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน และริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงาน เคลื่อนริ้วขบวนออกจากบริเวณแยก จปร.ถนนราชดำเนินนอก ไปยังลานคนเมือง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ