X

‘ผู้ว่าชัชชาติ’ ชนหมัด ‘ผู้ว่าหมูป่า’ แท็กทีมจัดการทุกปัญหาแบบไร้รอยต่อ

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ กทม. หารือ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี บูรณาการบริหารจัดการน้ำ-ฝุ่น PM2.5-ปัญหาจราจร-ผังเมือง พื้นที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ-ปทุมธานี

วันที่ 20 กันยายน 2565 ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะ เข้าพบและประชุมร่วม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมคณะ เพื่อหารือบูรณาการแก้ไขปัญหา 4 เรื่องหลัก ประกอบด้วย การบริหารจัดการน้ำ ฝุ่น PM2.5 ปัญหาการจราจร และผังเมือง รวมถึงความร่วมมือด้านอื่น ๆ ที่จะมีต่อไปในอนาคต

ภายหลังการหารือ ทั้งสองผู้ว่าฯ ได้แถลงข่าวร่วมกัน นายชัชชาติ ระบุว่า วันนี้เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้เกิดการประสานงานที่ไร้รอยต่อ ดังนี้

♦ ปัญหาน้ำ จ.ปทุมธานี ได้วางแผนไว้อย่างละเอียด การบริหารจัดการน้ำถ้าได้คุยกันให้ดี โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมชลประทานมาประสานงาน จะทำให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น กรมชลประทานมีหน้าที่ปฏิบัติการ แต่การกำกับดูแล มีคณะกรรมการลุ่มน้ำ หรือคณะกรรมการจังหวัด ซึ่งต้องหารือในการปล่อยน้ำ ถ้าบริหารจัดการและคุยกันให้ละเอียดขึ้น เชื่อว่าจะแจ้งเตือนภัยประชาชนได้ทัน

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี เป็นห่วงว่า ช่วงเดือนตุลาคม จะมีฝนตกหนักอีก ซึ่ง กทม.จะต้องเตรียมแผนรับมือ และเตรียมพร่องน้ำตามประตูน้ำต่าง ๆ

♦ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ มีประสบการณ์ทั้งจาก จ.ลำปาง และ จ.เชียงราย ในการจัดการการเผาชีวมวล จึงขอคำแนะนำ เพราะใน กทม.มีบางจุด เช่น หนองจอก มีนบุรี ที่ยังมีการทำเกษตรกรรม ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ แนะนำว่า อาจต้องใช้ไม้แข็งด้วย หากเผาต้องจับส่งศาลเลย ต้องทำให้เป็นเยี่ยงอย่าง แต่ปรับไม่มาก

ปัญหาโรงงานอุตสาหกรรม จ.ปทุมธานี มีนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งได้ปรับคุณภาพให้เป็นระดับ 5 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ หากมีฝุ่นที่ปทุมธานี ก็สามารถไหลไปกรุงเทพฯ ได้ ต่อไปคงมีความร่วมมือกันเข้มข้นขึ้นในช่วงฤดูฝุ่น

♦ ปัญหาการจราจรติดขัด มีจุดวิกฤต 2 จุด คือ บริเวณอนุสรณ์สถาน และจุดเชื่อมต่อ ถนนนิมิตใหม่กับถนนลำลูกกา คงต้องประสานกันในการควบคุมการจราจร

♦ ผังเมือง เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน ได้ให้ทีมงานหารือกันเพื่อให้ผังเมืองมีความต่อเนื่องกัน เช่น ควรเป็นผังเมืองที่มีสีต่อเนื่องกัน ดังนั้น การพัฒนาเมืองจะเป็นรูปแบบไร้รอยต่อ

“วันนี้ เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ได้เดินทางมาเยี่ยม ผู้ว่าฯ ปทุม และได้ความรู้หลายอย่าง เพราะเป็นผู้ว่าฯ น้องใหม่ จึงมาขอความรู้ อนาคตคงมีการประสานงานร่วมมือกันได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทีมงานในระดับพื้นที่ในระดับปฏิบัติการ” นายชัชชาติ กล่าว

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ระบุว่า เรื่องน้ำที่เป็นห่วงตรงกัน คือ เดือนตุลาคม เพราะน้ำทะเลจะหนุนสูงที่สุด และทุกปีโดยเฉลี่ยประเทศไทยจะมีพายุเข้าประมาณ 2 ลูก แต่ปีนี้ยังไม่เข้า จึงมีข้อตกลงกันว่า นายชัชชาติ จะรับเป็นเจ้าภาพพูดคุยกับจังหวัดข้างเคียงทั้งหมด ให้ไร้รอยต่อในการประสานงาน ในการดูแลการผันน้ำ การปล่อยน้ำ ช่วยกันอย่างไรที่จะไม่ให้กระทบกับใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ จะต้องช่วยกันบริหารจัดการ เพื่อให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น

เรื่องผังเมือง จะต้องไร้รอยต่อเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบัน ผังเมืองปทุมธานี กับ กรุงเทพฯ เป็นคนละสีกัน ซึ่งไม่สอดคล้องกัน ปทุมธานีกำลังปรับผังเมือง จะได้จัดให้เป็นโซนต่อเนื่องกัน

สำหรับเรื่องอื่น ๆ ที่อาจจะเป็นเรื่องที่แก้ได้ยาก เช่น เรื่องการจราจร รับปากจะเร่งรัดการก่อสร้างในจังหวัดปทุมธานี เพื่อเร่งแก้ปัญหาไม่ให้พัวพันเข้าไปในเขตกรุงเทพฯ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ