X

4 ป. รวบ! ‘โยธา กทม.’ เรียกรับส่วย 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ตัดผ่านสนามกอล์ฟ

กรุงเทพฯ – ป.ป.ท.-ป.ป.ช.-ปปง.-ปปป. เปิดปฏิบัติการบุก 5 จุด ตรวจค้นบ้าน-จับกุม ‘นายช่างโยธา กทม. พร้อมภรรยาและพวก’ เรียกรับสินบนสนามกอล์ฟ แลกกับการแก้ไขแบบแนวเขตถนน ล้ำเข้าไปในพื้นที่สนามกอล์ฟ

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ 4 ป. ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป)

เปิดปฏิบัติการนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 5 จุด ใน จ.นนทบุรี ปทุมธานี และนครราชสีมา เพื่อจับกุมขบวนการเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กทม. เรียกรับสินบน 9 ล้านบาท เพื่อแลกกับการช่วยแก้ไขแบบแนวเขตโครงการถนนเลียบวารี ไม่ให้เข้าไปในเขตสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง ย่านหนองจอก

หลังมีพฤติกรรม ‘เรียกรับสินบนเพื่อแลกกับการช่วยแก้ไขแบบแนวเขตโครงการถนนเลียบวารี ซึ่งล้ำเข้าไปในเขตสนามกอล์ฟ วินด์เซอร์ ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ โดยเรียกรับเงินถึง 9 ล้านบาท’ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีธนาคาร พบมีทรัพย์สินถึง 79 ล้านบาท

โดยจุดแรก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น บ้านจัดสรรใน ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ดจ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายภีมพงษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา กทม. และภรรยา คือ พันจ่าอากาศเอกอรนุช ผู้ต้องหาคนสำคัญของขบวนการ มีพฤติกรรมแสดงตนว่า มีอำนาจหน้าที่ในการแก้ไขแบบปรับปรุงถนน

เรียกรับเงินจาก บริษัท วินด์เซอร์ ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟ คลับ จำนวน 9 ล้านบาท เพื่อแลกกับการแก้ไขแบบแนวเขตถนนของโครงการที่ กทม.ดำเนินการ ซึ่งล้ำเกินเข้ามาในพื้นที่สนามกอล์ฟ

เจ้าหน้าที่แสดงตัวขอเข้าตรวจค้น พร้อมแสดงหมายจับเข้าจับกุม  จากการตรวจค้นภายในบ้าน เบื้องต้น พบรถยนต์หรู ยี่ห้อเมอร์ซิเดสเบนซ์ 1 คัน  รถยนต์โตโยต้า รุ่นแคมรี่ 1 คัน  พร้อมรถจักรยานยนต์ฮาเลย์เดวิสสัน อีก 5 คัน

เจ้าหน้าที่ยังเข้าค้นเป้าหมายอีก 4 จุด ซึ่งร่วมขบวนการเดียวกัน คือ

1.บ้านของนางสาวลินดา ในเขตสวนหลวง ซึ่งทำหน้าที่รับเงินโอนเข้าไปในบัญชีจำนวน 1 ล้าน 5 แสนบาท

2.บ้านของนายปองพล อยู่หมู่ 9 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งนายปองพล ทำหน้าที่รับเช็คจำนวน 5 ล้านบาท

3.บ้านของนางสาวสิรินยาพัทธ์ หมู่ 1 ต.บางคูวัด อ.เมืองปทุมธานี ซึ่งเป็นใกล้ชิดของ นายภีมพงษ์ พบหลักฐานการโอนเงินจาก นายภีมพงษ์ หลายล้านบาท

4.คอนโดมิเนียม ย่านงามวงศ์วาน กทม. ของนางสาวณิชชา ซึ่งมีชื่อซื้อคอนโดมีเนียม ถึง 10 ห้อง และยังเป็นคนใกล้ชิดของ นายภีมพงษ์อีกคน

ปฏิบัติการนี้เริ่มต้นขึ้น หลังจากผู้เสียหาย ซึ่งเป็นตัวแทนของ บริษัท วินด์เซอร์ฯ ร้องทุกข์ผ่าน ป.ป.ท. ว่านายภีมพงษ์ ซึ่งเป็นช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา กทม. มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำแผนที่รายละเอียดเพื่อประกอบการเสนอ พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน และพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและทรัพย์สินในเขตทางเวนคืน เพื่อใช้ในการอันเป็นสาธารณูปโภค หรือการผังเมือง หรือประโยชน์สาธารณะอย่างอื่นของกรุงเทพมหานคร

โดยนายภีมพงษ์ เข้าไปแอบอ้างกับ บริษัท วินด์เซอร์ฯ เมื่อปี 2561 ว่าพื้นที่สนามกอล์ฟต้องถูกเวนคืนที่ดิน เพื่อให้แนวถนนตัดเข้าไป จึงเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการย้ายแนวเขต โดยอำพรางด้วยการเปิดบริษัทแอบอ้าง เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการเขียนแบบ แล้วให้นายปองพล เข้ามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้การจ่ายเงินก้อนแรก จำนวน 5 ล้านบาท กลายเป็นการจ้างที่ปรึกษาแทน

จากนั้น นายภีมพงษ์ ยังออกอุบายให้ผู้เสียหายแก้แบบ จากการทำถนนเป็นทางลอดกลางสนามกอล์ฟ เพื่อแลกกับเงิน 1 ล้าน 5 แสนบาท  นอกจากนี้ ยังเรียกรับค่าติดตามทวงถามอีก 2 ล้าน 5 แสนบาท รวมทั้งหมด 9 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 5 ปี แต่ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ผู้เสียหายเกิดความสงสัย จึงเข้าไปทวงถามจาก สำนักการโยธา กทม.

แต่ถูกนายภีมพงษ์ หลอกอีกว่า แนวเขตการเวนคืนต้องผ่ากลางสนามกอล์ฟ  แต่ในข้อเท็จจริงอยู่เพียงแค่ขอบสนามเท่านั้น จึงทำให้ผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่อ ป.ป.ท. ปปป. ป.ป.ช. และ ปปป.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"